Cư dân chung cư TBCO1 “kêu trời” vì thiếu chỗ để xe

Nhóm P.V Nội chính 17:58, 26/05/2023

Theo kiến nghị của các hộ dân sống ở toà nhà chung cư TBCO1, thuộc tổ 1, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), gửi Báo Thái Nguyên: Thời gian qua, cư dân ở đây bức xúc vì diện tích ở tầng 2 để xe đạp, xe máy chật hẹp, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt. Đáng nói là một phần diện tích ở tầng 2 bị chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ sử dụng sai mục đích để cho thuê làm nhà ở, kinh doanh.

Các cư dân đề nghị chủ đầu tư và các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này.
Các cư dân đề nghị chủ đầu tư và các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Chị Lại Thị Thuỷ, cư dân ở chung cư TBCO1, phản ánh: Chủ đầu tư quá chậm trễ trong việc giải quyết nên ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của chúng tôi. Người đông, số lượng xe đạp, xe máy lớn, diện tích lại chật chội nên chúng tôi thường xuyên bị va quệt xe gây hỏng hóc. Chưa kể, bất đắc dĩ chúng tôi phải dùng nhà cộng đồng ở tầng 2 làm nơi để xe, khiến các cư dân không có nơi sinh hoạt tập trung (trước đây, nhà cộng đồng là nơi hội họp, tổ chức hiếu, hỷ của cư dân - PV).

Chị Bùi Thị Lệ Mỹ, cũng là cư dân chung cư TBCO1, cho biết: Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư của chủ đầu tư với cư dân thể hiện rõ trong Điều 6 (Quyền và nghĩa vụ của bên mua) với nội dung: Được sử dụng chỗ để xe ô tô/xe máy trong bãi đỗ xe của toà nhà chung cư… Nhưng thực tế chúng tôi không được đảm bảo tốt quyền lợi này.

Cư dân ở chung cư TBCO1 bức xúc vì diện tích ở tầng 2 để xe đạp, xe máy chật hẹp.
Cư dân ở chung cư TBCO1 bức xúc vì diện tích ở tầng 2 để xe đạp, xe máy chật hẹp.

Ngày 28/11/2022, Ban Quản trị chung cư có văn bản đề nghị chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ trả diện tích 190m2 thuộc tầng 2 của tòa nhà để làm nơi để xe đạp, xe máy cho cư dân. Tuy nhiên, văn bản phúc đáp số 485/2022/CV-TTB của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ khẳng định: "Diện tích kinh doanh tại tầng 1 khu để xe ô tô và một phần diện tích tầng 2 (khoảng 190m2) là thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư và chủ đầu tư có quyền quản lý khai thác sử dụng”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, diện tích 190m2 thuộc tầng 2 của tòa nhà chủ đầu tư đã cho thuê từ khi vận hành, song khi đó số cư dân ít, lượng xe đạp, xe máy chưa nhiều nên cư dân chưa ý kiến.

Việc dùng nhà cộng đồng ở tầng 2 làm nơi để xe khiến các cư dân sống ở chung cư TBCO1 không có nơi sinh hoạt tập trung.
Việc dùng nhà cộng đồng ở tầng 2 làm nơi để xe khiến các cư dân sống ở chung cư TBCO1 không có nơi sinh hoạt tập trung.

Công văn số 3799/KLTTr-SXD ngày 30/12/2022 của Sở Xây dựng, kết luận thanh tra về công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu nhà và cụm nhà chung cư của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ, có nêu: Dự án đầu tư xây dựng chung cư TBCO1 có tổng mức đầu tư 46,7 tỷ đồng, với 15 tầng và một tầng kỹ thuật. Trong đó, tầng 1 là sảnh chính của toà nhà, kết hợp chỗ để ô tô và các khu kỹ thuật. Tầng 2 để xe máy và phòng sinh hoạt cộng đồng, ban quản trị toà nhà. Từ tầng 3 trở lên là 168 căn hộ chung cư.

Cũng trong nội dung kết luận tại công văn nói trên của Sở Xây dựng: Dự án nhà chung cư TBCO1, qua kiểm tra xác minh phần diện tích để xe theo hồ sơ là 1.606m2 (trong đó diện tích tầng 2 là trên 700m2; diện tích tầng 1 là 905m2), đối chiếu với quy chuẩn hiện hành thì phần diện tích để xe của dự án chưa đảm bảo (thiếu gần 620m2). Do vậy, chủ đầu tư phải có phương án bố trí bổ sung phần diện tích để xe còn thiếu theo đúng quy định.

Theo các cư dân: Phần diện tích 190m2 ở tầng 2 vốn là nơi để xe đạp, xe máy của cư dân bị chủ đầu tư chiếm dụng cho thuê.
Theo các cư dân: Phần diện tích 190m2 ở tầng 2 vốn là nơi để xe đạp, xe máy của cư dân bị chủ đầu tư chiếm dụng cho thuê.

Sau khi cư dân chung cư TBCO1 kiến nghị các ngành chức năng, ngày 16/4/2023, Giám đốc Sở Xây dựng và Thanh tra Sở đã tổ chức buổi làm việc với Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ, yêu cầu Công ty có giải pháp bố trí đủ diện tích để xe còn thiếu theo quy định, thực hiện nghiêm các nội dung về phòng cháy, chữa cháy, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện về Sở.

Ngày 24/4/2023, Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ có công văn gửi Sở Xây dựng, đưa ra phương án bổ sung phần diện tích để xe còn thiếu, cụ thể như sau: “Trong thời gian 90 ngày kể từ ngày 24/4/2023, chủ đầu tư sẽ bổ sung 190m2 sàn tầng 2 theo hồ sơ thiết kế là diện tích cho lớp học mầm non, hiện đang cho đơn vị quản lý vận hành thuê để khai thác sử dụng, chuyển sang bố trí thành khu vực đỗ xe cho dự án. Đối với diện tích còn thiếu là gần 430m2, chủ đầu tư sẽ bố trí tại khu vực sân đường nội bộ xung quanh tòa nhà, đảm bảo hợp lý, thuận tiện, đáp ứng đầy đủ yêu cầu phòng cháy, chữa cháy, đúng diện tích đỗ xe theo quy định hiện hành”.

Hiện, Sở Xây dựng đang tiếp tục yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ tổ chức thực hiện và báo cáo tiến độ về Sở để theo dõi, giám sát.