Bà Yến “khuyến học”

Phương Nga 07:02, 02/10/2023

Đó là cái tên thân thương mà nhiều người gọi bà Trần Thị Yến, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Chùa Hang (TP. Thái Nguyên). Với tâm nguyện "còn sức khỏe là còn cống hiến", suốt nhiều năm qua, bà Yến luôn tận tâm với công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương.

Cô Trần Thị Yến (ngoài cùng bên phải) khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2022-2023.
Bà Trần Thị Yến (ngoài cùng bên phải) khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2022-2023.

Sau 34 năm công tác trong ngành Giáo dục, năm 2019, khi nghỉ hưu về sinh hoạt tại tổ 7, phường Chùa Hang, bà Trần Thị Yến tiếp tục hăng hái tham gia các hoạt động của địa phương.

Tại Đại hội Hội Khuyến học phường Chùa Hang năm 2020, bà Yến được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Khuyến học phường. Trong công tác xã hội, bà tâm niệm: "Muốn có phong trào mạnh thì phải có tổ chức mạnh".

Do vậy, bà Yến đã cùng các thành viên Ban Chấp hành Hội Khuyến học phường tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng hoạt động của đơn vị. Mặt khác, nắm bắt tâm tư, tình cảm của các cán bộ, hội viên và thực hiện công tác phát triển hội viên. Từ đó, đề nghị cấp ủy, chi bộ tiến hành kiện toàn những chi hội hoạt động "không đều tay", thúc đẩy phát triển hội viên.

Với cách làm đó, từ tổ dân phố đến các nhà trường, dòng họ, gia đình trên địa bàn phường Chùa Hang đều rất quan tâm đến công tác khuyến học. Hiện nay, toàn phường có 11 chi hội khuyến học tổ dân phố, 6 chi hội khuyến học nhà trường, 3 ban khuyến học dòng họ, với tổng số 3.430 hội viên. 100% các gia đình trong phường đều tham gia công tác khuyến học.

Khi tổ chức Hội được củng cố và hoạt động đi vào nền nếp, bà Yến tham mưu mở các lớp tập huấn cho 100% cán bộ làm công tác khuyến học ở cơ sở; triển khai các văn bản của Đảng, Chính phủ, Trung ương Hội và các cấp về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Đặc biệt, với mô hình “Công dân học tập”, Hội Khuyến học phường Chùa Hang đã có nhiều sáng tạo trong quá trình triển khai thí điểm, như: Xây dựng các mẫu, biểu đăng ký cá nhân, báo cáo đơn giản, phù hợp để các cán bộ chi hội, dòng họ dễ triển khai đến hội viên về cách đánh giá, cho điểm của từng cá nhân.

Năm 2023, Hội Khuyến học phường đã trích quỹ mua 4 bộ bàn học tặng các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Năm 2023, Hội Khuyến học phường Chùa Hang đã trích quỹ mua 4 bộ bàn học tặng các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Năm 2023, sau khi Hội Khuyến học tỉnh, TP. Thái Nguyên triển khai và tập huấn đánh giá mô hình "Công dân học tập" trên phần mềm công nghệ thông tin, bản thân bà Yến đã lĩnh hội và cùng các thành viên Ban Chấp hành Hội Khuyến học phường Chùa Hang tổ chức tập huấn cho đội ngũ chi hội trưởng, trưởng ban dòng họ, để cán bộ Hội dễ hướng dẫn hội viên. Kết quả, đến hết tháng 7/2023, đơn vị đã hoàn thành việc đăng nhập, đánh giá cho 2.681 công dân đăng ký.

Hàng năm, số giáo viên, học sinh giỏi các cấp, các em thi đỗ vào đại học trên địa bàn ngày càng tăng, trong số đó có nhiều em thuộc diện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để động viên, khen thưởng các cháu học sinh, bà Yến đã chủ động đề xuất với Ban Chấp hành Hội tổ chức Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường”. Bản thân bà đã đến nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để vận động ủng hộ các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2022, tổng Quỹ Khuyến học của phường Chùa Hang là trên 466 triệu đồng. Hội Khuyến học phường đã trao 34 suất học bổng cho các em học sinh nghèo, cận nghèo, với tổng trị giá 7,8 triệu đồng. Tổng số học sinh được khen thưởng trong năm học 2022-2023 là trên 3.000 em, với số tiền trên 336 triệu đồng...

Không chỉ năng nổ trong công việc cộng đồng, với gia đình, bà Yến là người vợ, người mẹ tận tụy. Mọi việc lớn, nhỏ trong nhà đều được bà sắp xếp chu toàn, để dành thời gian cho công tác xã hội. Hiện con trai lớn của bà là giảng viên đại học có trình độ Tiến sĩ, con gái thứ hai mới học xong Thạc sĩ tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Từ những hoạt động tích cực của bà Trần Thị Yến và Hội Khuyến học phường, phong trào khuyến học, khuyến tài ở phường Chùa Hang luôn được đánh giá thuộc tốp đầu của TP. Thái Nguyên và được chọn thí điểm thực hiện mô hình "Công dân học tập". Với những thành tích đã đạt được, năm 2022, Hội Khuyến học phường Chùa Hang được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen. Ghi nhận những cống hiến không ngừng nghỉ của bà Yến, Hội Khuyến học TP. Thái Nguyên và Đảng ủy, UBND phường Chùa Hang đã trao tặng bà nhiều giấy khen, phần thưởng.


Từ khóa:

khuyến học

khuyến tài