Triển khai các quy hoạch ngành về năng lượng và khoáng sản 

Dương Hưng 13:01, 26/04/2024

Sáng 26-4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương trong cả nước triển khai kế hoạch thực hiện các quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản. Dự tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có đại diện Sở Công Thương và các sở, ngành liên quan.

Mỏ sắt Tiến Bộ (xã Linh Sơn, TP. Thái Nguyên) cung cấp quặng sắt phục vụ sản xuất của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên.
Mỏ sắt Tiến Bộ (xã Linh Sơn, TP. Thái Nguyên) cung cấp quặng sắt phục vụ sản xuất của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên.

Thực hiện quy định tại Luật Quy hoạch và nhiệm vụ được giao, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch khoáng sản.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh trình cơ quan có thẩm quyền ban hành kế hoạch sử dụng đất để thực hiện quy hoạch cấp Quốc gia; đánh giá tác động môi trường; khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện quy hoạch khoáng sản; ban hành văn bản hướng dẫn tháo gỡ những vướng mắc trong quản lý nhà nước về khoáng sản theo quy định; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Đồng thời chủ trì, phối hợp với UBND nơi có khoáng sản lập đề án triển khai khoanh định chính xác tọa độ khép góc các khu vực sẽ cấp phép để giảm thiểu diện tích chiếm đất bị ảnh hưởng của các dự án khai thác mỏ…

Tại Hội nghị, các đại biểu khẳng định, trong bối cảnh nhu cầu ngày càng cao và yêu cầu chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh hóa đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, các quy hoạch và kế hoạch thực hiện quy hoạch này có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của ngành năng lượng và công nghiệp khai khoáng, cũng như toàn bộ nền kinh tế.

Đây là các cơ sở pháp lý quan trọng phục vụ công tác quản lý nhà nước của Ngành; mở ra không gian phát triển mới cho ngành năng lượng và ngành khai khoáng Việt Nam hiệu quả hơn, bền vững hơn, phù hợp với xu hướng phát triển của nền kinh tế. Đại diện các ngành, địa phương cam kết triển khai kế hoạch thực hiện các quy hoạch hiệu quả trên địa bàn.

Đối với Thái Nguyên, ngay sau khi có các văn bản hướng dẫn của bộ, ngành liên quan, các sở, ngành đã tham mưu UBND tỉnh tích cực triển khai quy hoạch mỏ khoáng sản, phù hợp với quy hoạch ngành và Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.