Cựu chiến binh chung tay giữ gìn an ninh trật tự

10:14, 03/08/2021

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp ở huyện Phú Bình đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tham gia đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Chi hội CCB xóm Trại Điện, xã Kha Sơn là một trong những chi hội được Hội CCB huyện Phú Bình đánh giá cao về thực hiện các nhiệm vụ, nhất là tham gia giữ gìn ANTT tại địa phương.

Ông Nguyễn Hồng Phong, Chi hội trưởng Chi hội CCB xóm Trại Điện cho biết: Chi hội hiện có 23 hội viên. Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, hội viên và nhân dân tích cực tham gia công tác đảm bảo ANTT. Tổ tự quản về ANTT của xóm có 7 người thì có 4 người là CCB. Đều đặn hàng tháng, các thành viên trong Tổ thay phiên nhau phối hợp với cảnh sát khu vực đi tuần tra theo định kỳ và đột xuất, cả ban đêm và ban ngày.

Không chỉ tích cực tham gia vào Tổ tự quản về ANTT, Chi hội CCB xóm Trại Điện còn thành lập Câu lạc bộ CCB tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường để tuyên truyền, vận động người dân sinh sống trên địa bàn nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, chấp hành nghiêm Luật Giao thông, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, Chi hội cũng đảm nhận 1 tuyến đường CCB tự quản và tổ chức các hoạt động như phát quang bụi rậm làm hạn chế tầm nhìn, quét dọn vệ sinh để đảm bảo tuyến đường luôn sạch đẹp...

Để góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương, một trong những hoạt động hiệu quả mà Hội CCB huyện Phú Bình thực hiện là làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, hội viên trong cảnh giác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; tích cực xây dựng gia đình, khu dân cư, xã, thị trấn an toàn về ANTT...

Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, hội viên CCB cùng quần chúng nhân dân trong công tác phòng chống các loại tội phạm. Từ năm 2015 đến nay, Hội CCB huyện Phú Bình đã phối hợp với Công an huyện tổ chức được 168 hội nghị tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan đến đảm bảo ANTT cho trên 16.800 lượt cán bộ, hội viên CCB và nhân dân tham gia.

Bên cạnh việc phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến của Hội CCB huyện Phú Bình cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó phải kể đến mô hình Câu lạc bộ CCB tự quản về ANTT.

Ông Dương Đình Gia, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Bình cho biết: Toàn huyện có 301 chi hội CCB thì đã thành lập được 170 Câu lạc bộ CCB tự quản về ANTT. Nhiều hội viên CCB trong Câu lạc bộ đã chủ động nhận trách nhiệm theo dõi và nắm bắt tình hình hoạt động của một số đối tượng, nhất là những thanh niên có biểu hiện hư hỏng để có biện pháp phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng công an giáo dục kịp thời, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

Với sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm cao của các cán bộ, hội viên CCB, đa số các câu lạc bộ nói trên đều hoạt động hiệu quả, trong giai đoạn 2015-2020, toàn huyện đã có trên 100 tập thể, cá nhân CCB được các cấp khen thưởng về công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Để có nhiều đóng góp hơn nữa trong công tác đảm bảo ANTT ở địa phương, thời gian tới, Hội CCB huyện Phú Bình sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình CCB tự quản về ANTT, làm tốt công tác phối hợp với chính quyền, lực lượng công an trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp về ANTT phát sinh trên địa bàn.