Israel "không bình luận" về thông tin tấn công "có giới hạn" vào Iran

Theo QDND 08:13, 20/04/2024

Trong khi giới chức Mỹ thông báo, phía Israel đã tấn công "có giới hạn" vào lãnh thổ Iran sáng sớm ngày 19-4 (giờ địa phương) trong một động thái nhằm đáp trả nước Cộng hòa Hồi giáo, quân đội Israel tuyên bố "không bình luận ở thời điểm này".

Theo ABC News, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm trong lãnh thổ Iran. CNN dẫn nguồn tin từ Chính phủ Mỹ khẳng định, mục tiêu không phải là các cơ sở hạt nhân của Iran. Truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Washington đã được phía Israel thông báo trước về cuộc tấn công "có giới hạn" nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo.

Trong khi đó, truyền thông Iran đưa tin, sáng sớm ngày 19-4, một số tiếng nổ đã được nghe thấy gần một căn cứ quân sự ở tỉnh Isfahan, cách thủ đô Tehran hơn 300km về phía Nam và cũng là nơi bố trí nhiều cơ sở hạt nhân quan trọng của nước Cộng hòa Hồi giáo. Các cơ sở hạt nhân tại Isfahan "hoàn toàn an toàn" và "không có cuộc tấn công quy mô lớn nào" xảy ra. Hãng thông tấn IRNA cho biết, Iran đã kích hoạt hệ thống phòng không tại một số tỉnh. Giới chức Iran thông báo, ngày 19-4, hệ thống phòng không của nước này đã bắn hạ 3 máy bay không người lái. Tasnim dẫn nguồn tin từ quân đội Iran khẳng định, tiếng nổ tại Isfahan là do "hệ thống phòng không Iran được kích hoạt để đánh chặn một vật thể khả nghi" và không có thiệt hại nào được ghi nhận. Truyền thông Iran đã đăng tải các đoạn video và hình ảnh cho thấy nhịp sống tại nước Cộng hòa Hồi giáo vẫn diễn ra bình thường. Theo Reuters, một quan chức cấp cao của Iran khẳng định, Tehran không có kế hoạch trả đũa; cho biết nước này "không hứng chịu bất kỳ cuộc tấn công nào từ bên ngoài" và các cuộc thảo luận "nghiêng về hướng xâm nhập hơn là tấn công".

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 18-4.Ảnh: Reuters 
Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 18-4. Ảnh: Reuters 

Những diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh đêm 13-4 vừa qua, Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái về phía lãnh thổ Israel. Iran tuyên bố hành động quân sự dựa trên Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ) về quyền tự vệ chính đáng nhằm trả đũa vụ tấn công của Israel vào tòa nhà đại sứ quán của nước này tại Syria hồi đầu tháng. Phía Israel khẳng định, 99% tên lửa và máy bay không người lái nói trên đã bị đánh chặn và chỉ "một số lượng nhỏ" tên lửa đạn đạo tiến tới lãnh thổ Israel, gây thiệt hại "không đáng kể" cho căn cứ không quân Nevatim ở miền Nam Israel.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an LHQ ngày 18-4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian tuyên bố, Israel cần phải ngừng "mọi hành động phiêu lưu quân sự" chống lại lợi ích của nước Cộng hòa Hồi giáo. Ngoại trưởng Amir-Abdollahian cảnh báo, nếu Israel "sử dụng vũ lực và xâm phạm chủ quyền của chúng tôi", Iran sẽ không ngần ngại "đáp trả phù hợp và mang tính quyết định" khiến Israel "phải hối tiếc". Về phần mình, Tổng thư ký LHQ kêu gọi các bên kiềm chế tối đa. Người đứng đầu LHQ nêu rõ, đã đến lúc "chấm dứt chu kỳ trả đũa đẫm máu" và cộng đồng quốc tế phải hợp sức cùng nhau để ngăn chặn bất kỳ hành động nào có thể "đẩy toàn bộ Trung Đông đến bên bờ vực thẳm".

Theo CNN, ngày 19-4, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận, không có thiệt hại nào đối với các cơ sở hạt nhân của Iran sau những tiếng nổ được ghi nhận tại TP Isfahan. Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi tiếp tục kêu gọi các bên liên quan kiềm chế tối đa, nhấn mạnh "các cơ sở hạt nhân không bao giờ được trở thành mục tiêu trong các cuộc xung đột quân sự". Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen khẳng định, điều thực sự cần thiết hiện nay là "khu vực Trung Đông được ổn định và tất cả các bên kiềm chế". Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều quốc gia cũng lên tiếng phản đối bất kỳ hành động nào làm leo thang căng thẳng tại Trung Đông.