Đại Từ từng bước hiện đại hóa nền hành chính

Vi Vân 08:57, 31/01/2024

Nhằm từng bước hiện đại hóa nền hành chính, thúc đẩy tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thời gian qua, UBND huyện Đại Từ đã tích cực chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử (MTĐT).

Cán bộ Bộ phận một cửa UBND huyện Đại Từ hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính.
Cán bộ Bộ phận một cửa UBND huyện Đại Từ hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Hoàng Hải Quân, Phó Chánh Văn phòng, phụ trách Bộ phận một cửa huyện Đại Từ, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, chúng tôi đã đẩy mạnh việc giải quyết hồ sơ trên MTĐT, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng suất làm việc của cơ quan nhà nước để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Khi tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa, cùng với việc tuyên truyền để người dân hiểu về những lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), chúng tôi yêu cầu cán bộ hướng dẫn người dân tham gia DVCTT từ đơn giản đến phức tạp, nhằm tạo thói quen giải quyết TTHC trên MTĐT cho bà con. Nhờ đó, tính đến hết năm 2023, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trên MTĐT đối với cấp huyện đạt 66% (vượt trên 30% so với năm 2021), cấp xã đạt 78,54% (vượt trên 50% so với năm 2021).

Ông Hoàng Xuân Duy, cán bộ phụ trách lĩnh vực đăng ký đất đai tại Bộ phận một cửa huyện, thông tin: Trung bình 1 ngày, tôi tiếp nhận 35-40 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai. Sau khi tiếp nhận, tôi scan lại các giấy tờ bản cứng thành tập tin dưới dạng hình ảnh và gửi lên dịch vụ công trực tuyến. Đối với những người dân khi đến làm thủ tục đất mà chưa có tài khoản để đăng nhập DVCTT, tôi hướng dẫn để bà con đăng nhập, nộp và thanh toán lệ phí trên MTĐT để không phải mất công đi lại.

Là người đã từng nhiều lần đến Bộ phận một cửa cấp huyện để giải quyết TTHC, anh Nguyễn Duy Hiếu, ở xóm Dưới 1, xã Văn Yên, cho hay: Lần đầu khi đến nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa, tôi chưa có tài khoản cá nhân và đã được cán bộ ở đây hướng dẫn cách tạo tài khoản để đăng nhập DVCTT. Tôi thấy rất tiện khi sử dụng dịch vụ này bởi những lần sau đó, chỉ cần ở nhà, tôi cũng có thể nộp hồ sơ và tra cứu hồ sơ đang được giải quyết ở bước nào, số tiền lệ phí phải nộp... trên cổng DVCTT.

Theo báo cáo của UBND huyện Đại Từ, trong năm 2023, Bộ phận một cửa UBND huyện và tại 29 xã, thị trấn đã tiếp nhận 74.544 hồ sơ, trong đó số hồ sơ được tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến là 58.056 hồ sơ (chiếm tỷ lệ gần 78%).

Có thể kể đến bộ phận một cửa cấp xã có tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trực tuyến ở mức khá cao như: thị trấn Hùng Sơn đạt gần 94%; xã Hà Thượng đạt 92,5%; xã La Bằng đạt 90,6%; xã Ký Phú 89,5%; xã Vạn Thọ và Mỹ Yên đều đạt trên 87%... Tỷ lệ hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa đạt gần 95% (tăng gần 60% so với năm 2022).

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xử lý văn bản, hồ sơ trên MTĐT ở Đại Từ vẫn gặp phải khó khăn như: đa phần người dân khi đến Bộ phận một cửa huyện, xã, thị trấn để giải quyết TTHC còn ngại nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin để nộp hồ sơ trực tuyến. Cán bộ vì thế cũng mất thêm thời gian để hướng dẫn, giúp người dân tạo tài khoản cá nhân đăng nhập cổng DVCTT, ảnh hưởng đến việc xử lý hồ sơ.

Thời gian tới, huyện Đại Từ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về việc sử dụng và thanh toán trên cổng DVCTT nhằm giảm thời gian, chi phí đi lại cho bà con. Song song với đó là phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tổ chức tập huấn về kiểm soát TTHC, sử dụng công nghệ thông tin cho cán bộ đang làm việc tại Bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn; thường xuyên cập nhật chỉ số về cải cách hành chính trên Cổng dịch vụ công…