Đại tướng Phan Văn Giang tiếp xúc cử tri tại Nhà máy Z131

Thúy Hằng 18:44, 23/04/2024

Chiều 23-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí: Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các vị ĐBQH đơn vị tỉnh Thái Nguyên đã tiếp xúc cử tri chuyên đề “Lấy ý kiến vào Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp” tại Nhà máy Z131 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng).

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao đôi với các cử tri những nội dung về công nghiệp quốc phòng.
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao đổi với các cử tri những nội dung về công nghiệp quốc phòng.

Cùng dự có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu I; Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Chính uỷ, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng. Về phía tỉnh có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, các ý kiến của cử tri đều khẳng định: Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng (CNQP), an ninh và động viên công nghiệp (ĐVCN) phân định rõ nhiệm vụ giữa CNQP và QPAN trong đảm bảo sản phẩm phục vụ quốc phòng và an ninh, giảm được sự đầu tư dàn trải nguồn lực Nhà nước. Cử tri cũng đề nghị có cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí đối với các doanh nghiệp quốc phòng an ninh có điều kiện khó khăn để hỗ trợ tiền lương cho doanh nghiệp và các chế độ khác. Về chế độ chính sách đối với người lao động trong cơ sở CNQP nòng cốt, đề nghị ngoài tiền lương, phụ cấp thì cần tiếp tục quan tâm chính sách nhà ở, đất ở trong quân đội…

Cử tri thuộc nhà máy quốc phòng trên địa bàn tỉnh phát biểu ý kiến kiến nghị.
Cử tri phát biểu ý kiến kiến nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trịnh Việt Hùng trao đổi làm rõ các ý kiến kiến nghị của cử tri về nội dung mở rộng tuyến đường từ UBND xã Đồng Tiến (TP. Phổ Yên) đến trước cổng chính Nhà máy Z131. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đây là yêu cầu chính đáng, đề nghị TP. Phổ Yên sớm đưa vào kế hoạch đầu tư công mở rộng tuyến đường. Về nhu cầu nhà ở xã hội của người lao động, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Nhà máy Z131 tổng hợp nhu cầu, có văn bản gửi UBND tỉnh...

 Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp các ý kiến cử tri có nội dung thuộc thẩm quyền của Trung ương để gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh: Dự thảo Luật CNQP, an ninh và ĐVCN bảo đảm tính kế thừa, phát triển những quy định của pháp luật hiện hành về CNQP, an ninh và ĐVCN đã được thực tiễn kiểm nghiệm còn phù hợp; đồng thời bổ sung những vấn đề mới đặt ra trong giai đoạn hiện nay và những năm tới. Dự thảo Luật được thông qua, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn nhiệm vụ CNQP, an ninh và ĐVCN trong tình hình mới, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các quy định pháp luật có liên quan, phát huy tự lực tự cường trong phát triển CNQP, an ninh, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi mục tiêu đã được đề ra trong Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phát triển CNQP, đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng quà cho 50 cán bộ, công nhân viên thuộc diện chính sách, mắc bệnh nghề nghiệp, có hoàn cảnh khó khăn thuộc Nhà máy Z131.