Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Sân vận động tỉnh

Chung An 08:51, 27/06/2023

Được khởi công cuối năm 2022, Dự án Sân vận động Thái Nguyên là công trình trọng điểm của tỉnh, có quy mô hơn 15ha, nằm trong quy hoạch chi tiết Khu liên hợp thể thao tại xã Phúc Trìu (TP. Thái Nguyên). Hiện nay, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu về đích trước kế hoạch năm 2025. 

Hạng mục đường giao thông tuyến chính Sân vận động Thái Nguyên đang được nhà thầu lu lèn.
Hạng mục đường giao thông tuyến chính Sân vận động Thái Nguyên đang được lu lèn.

Ông Dương Văn Khánh, cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường - một trong các đơn vị thi công Sân vận động Thái Nguyên, cho biết: Trên công trường, chúng tôi huy động khoảng 15 máy móc, gồm máy lu, máy ủi, máy xúc và xe ô tô, với khoảng 20 công nhân làm việc. Các hạng mục hiện nay đơn vị đang triển khai thực hiện gồm: San nền từ đường giao thông tuyến chính đến khu vực khán đài; lắp đặt hệ thống thoát nước mưa dọc tuyến chính; ép cọc trong khu vực khán đài; thi công bể chứa nước và thoát nước mưa quanh sân…

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án, tính đến thời điểm này, hạng mục san nền công trình phần đắp nền đạt 65% khối lượng; nền đường giao thông tuyến chính đào nền đạt 80% khối lượng, đắp nền đạt 17%; hạng mục nền đường giao thông tuyến hoàn trả được hoàn thành 46% khối lượng; đào đắp mương thủy lợi hoàn trả đạt 30%; hệ thống thoát nước mưa dọc tuyến chính, đã thực hiện lắp đặt 91/241 đoạn cống D500; tiến hành ép cọc được 9/15 vị trí tại 4 khán đài A, B, C và D.

Đánh giá của đơn vị thi công cho thấy, nếu như thời tiết thuận lợi, mặt bằng được bàn giao sớm, dự kiến chỉ khoảng 1 năm nữa, công trình sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án, TP. Thái Nguyên - địa phương được tỉnh giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, đang quyết liệt chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với chính quyền xã Phúc Trìu thu hồi phần đất còn lại để bàn giao cho đơn vị thi công.

Theo số liệu thống kê, 94/94 hộ bị ảnh hưởng đã được thống kê, kiểm đếm, với diện tích thu hồi gần 14ha, tổng kinh phí bồi thường 155 tỷ đồng. Đến nay, thành phố đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng được gần 154 tỷ đồng. Trong công tác tái định cư, TP. Thái Nguyên đã trình phương án tái định cư cho 44/48 hộ, trong đó 42 hộ đã có quyết định giao đất tái định cư.

Ông Lê Khương Duy, Chủ tịch UBND xã Phúc Trìu, cho biết: Thời gian qua, địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, đơn vị liên quan của thành phố thực hiện công tác thống kê, kiểm đếm tài sản, kiến trúc, hoa màu đối với những hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ còn 6 hộ chưa nhất trí bàn giao mặt bằng với một số lí do: Đề nghị được bồi thường phần tài sản hình thành sau khi Nhà nước đã công bố Dự án; một số hộ dân đã nhận tiền nhưng chưa chịu di dời, đòi bồi thường tài sản xây dựng đón đền bù… Theo chủ trương của thành phố, nếu trường hợp nào cố tình không bàn giao mặt bằng, địa phương sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.

Sân vận động Thái Nguyên được thiết kế với quy mô 22.000 chỗ ngồi, có mái che hiện đại, đảm bảo diện tích một sân bóng đá tiêu chuẩn quốc tế, có đường pitch bao quanh, gồm 8 đường chạy vòng, 10 đường chạy thẳng theo tiêu chuẩn IAAF. Bên trong sân vận động còn có các khu vực thi đấu nhiều môn thể thao khác, như nhảy cao, nhảy xa, đẩy tạ… Tổng mức đầu tư của Dự án là trên 535 tỷ đồng (nguồn vốn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ, thu tiền sử dụng đất và một số nguồn vốn hợp pháp khác). Theo đại diện chủ đầu tư Dự án, công trình được khởi công xây dựng từ tháng 10/2022, phấn đấu hoàn thành các hạng mục và đưa vào sử dụng trong tháng 10/2024, về đích trước 1 năm so với kế hoạch đề ra.