Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tiếp xúc cử tri huyện Phú Bình

13:55, 02/10/2008

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri, ngày 2-10, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Thái Nguyên gồm các đại biểu: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội; Nguyễn Văn Thời đã tiếp xúc  cử tri xã Dương Thành và xã Lương Phú (Phú Bình).

Tại buổi tiếp xúc, ý kiến của các cử tri đều tập trung vào một số nội dung: Đầu tư của Nhà nước cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn còn ít, điện, đường, trường, trạm vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là vấn đề kinh phí hỗ trợ của Nhà nước cho các địa phương làm đường giao thông nông thôn. Mức lương của giáo viên mầm non ngoài công lập còn thấp, không đảm bảo cuộc sống, đề nghị nâng lương cho các giáo viên thuộc diện này.

 

 Ngoài ra, cử tri 2 xã còn phản ánh về việc làm thủ tục để hưởng chế độ chính sách của Nhà nước như đối với người nghèo, nạn nhân chất độc da cam,  đối tượng thương binh... còn chậm và có hiện tượng tiêu cực. Các cử tri cũng đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ về vật tư để bình ổn giá cả đầu vào cho nông dân...

 

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã làm rõ những vấn đề mà cử tri quan tâm thắc mắc:

 

 Về việc làm đường giao thông nông thôn, cho đến nay Nhà nước vẫn chưa có chính sách hỗ trợ, mà việc hỗ trợ 50% kinh phí trước đây là do cơ chế hỗ trợ của tỉnh để vận động nhân dân làm, hiện nay, do kinh phí của tỉnh hạn hẹp không còn khả năng hỗ trợ.

 

Về mức lương cho giáo viên mầm non, Nhà nước cũng chưa có chế độ cho các giáo viên mầm non ngoài công lập, nhưng tỉnh đã cố gắng tính toán để hỗ trợ theo 3 mức 300, 400 và 500 nghìn đồng/người/tháng ở 3 khu vực.

 

Về vấn đề làm thủ tục giải quyết chế độ chính sách của Nhà nước, đồng chí tiếp thu và sẽ yêu cầu ngành chức năng xem xét giải quyết.

 

Riêng về vấn đề tiêu cực, tỉnh đã và đang rất nỗ lực để chống tham nhũng, nhưng để đạt hiệu quả, đồng chí yêu cầu nhân dân cũng cần nâng cao trách nhiệm, thẳng thắn, mạnh dạn chỉ rõ nơi nào, cán bộ nào tham nhũng, tỉnh sẽ kiên quyết xử lý. Còn những vấn đề không thuộc thẩm quyền giải quyết, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã tiếp thu và sẽ trình kỳ họp Quốc hội sắp tới.