Gập ghềnh đường xã 135
Cập nhật ngày: 05/12/2020 08:03
Cùng với nguồn hỗ của Nhà nước và đối ứng của bà con trong xóm từ nay đến cuối năm xóm Làng Nông sẽ đổ thêm được 600m đường bê tông.
Cùng với nguồn hỗ của Nhà nước và đối ứng của bà con trong xóm từ nay đến cuối năm xóm Làng Nông sẽ đổ thêm được 600m đường bê tông.

Xác định giao thông đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xã Yên Trạch (Phú Lương) đã lồng ghép các nguồn vốn để làm các tuyến đường giao thông. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, kinh tế của người dân còn khó khăn nên nhiều tuyến đường liên xóm, ngõ xóm chưa được đầu tư xây dựng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân.

Xã Yên Trạch có 1.734 hộ với trên 7.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (Tày, Nùng, Dao) chiếm 92%. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xóm còn 9,57% và cận nghèo là 36,74%. Ông Nguyễn Văn Biểu, Chủ tịch UBND xã Yên Trạch cho biết: Trong những năm qua, mặc dù được hỗ trợ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, Chương trình 135, xã ATK và các nguồn vốn hợp pháp khác nhưng do tổng chiều dài đường các tuyến đường liên xóm, ngõ xóm lớn (gần 68km), dân cư sinh sống không tập trung nên việc huy động nguồn lực trong dân để đóng góp làm đường giao thông nông thôn rất khó khăn. Hiện, mới chỉ có các tuyến nối từ đường trục chính của xã đến các nhà văn hoá của 12 xóm được đổ bê tông với tổng chiều dài gần 12km.

Chúng tôi đến xóm Làng Nông khi ông Lê Quang Thắng, Bí thư chi bộ xóm đang cùng với cán bộ xóm giám sát việc san lấp mặt bằng tuyến đường trục chính, xóm có 5km đường trục nhưng mới chỉ đổ được 400m từ đường trục chính của xã vào nhà văn hoá xóm. Làng Nông có 150 hộ dân với trên 600 nhân khẩu, đa phần là đồng bào dân tộc Tày. Trên 90% người dân trong xóm làm nông nghiệp, hiện xóm vẫn còn 14 hộ nghèo và trên 80 hộ cận nghèo. Trong những năm qua, cây keo và cây chè được coi là những cây trồng mũi nhọn của người dân trong xóm với gần 150ha keo và trên 10ha chè.

Mặc dù vậy, giao thông đi lại còn khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế của bà con nơi đây. Ông Lê Quang Thắng cho biết: Hàng hóa nông sản làm ra giá thường thấp hơn so với nơi có giao thông đi lại thuận tiện, một khối gỗ keo trung bình chỉ bán được với giá khoảng 500 nghìn đồng, thấp hơn khoảng 100 nghìn đồng, còn với 1kg chè búp khô cũng chỉ bán được 50 nghìn đồng. Cũng như xóm Làng Nông, hiện nay hệ thống giao thông tại các xóm Khuân Cướm, Na Mẩy còn gặp rất nhiều khó khăn.

Không chỉ có các tuyến đường liên xóm, ngõ xóm mà tuyến đường liên xã dài hơn 8km, chạy qua 8 xóm mấy năm trở lại đây đã xuống cấp rất nghiêm trọng. Dọc tuyến đường xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, có nhiều đoạn đường bị cày xới trơ đá lổm nhổm rất nguy hiểm cho phương tiện qua lại. Nhà ở ngay sát mặt đường liên xã, ông Ma Văn Mới, xóm Đin Đeng cho biết: Chỉ cần một cơn mưa, tuyến đường lại xuất hiện nhiều cái “ao nhỏ”, còn trời nắng thì bụi mù, nhà tôi lúc nào cũng đóng kín cửa. Các cháu nhỏ đi học rất vất vả, lắm hôm bị ngã xe, quần áo lấm lem hết cả.

Trước thực trạng đó, UBND huyện Phú Lương đã và đang đầu tư xây dựng 2km đường từ UBND xã đến Trường THCS Yên Trạch. Ông Nguyễn Văn Biểu cho biết thêm: Cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền và người dân trong xã, chúng tôi rất cần sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành về vốn đầu tư, nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nhằm thúc đẩy tiến độ xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vũ Công