Phổ Yên quan tâm đầu tư thiết chế văn hóa

Hải Hằng 10:42, 16/08/2023

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong những năm gần đây, hệ thống thiết chế văn hóa ở TP. Phổ Yên không ngừng được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện; được sử dụng hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Nhà văn hóa tổ dân phố Bến, phường Đắc Sơn, được đầu tư trên 500 triệu đồng, phục vụ tốt nhu cầu hội họp, sinh hoạt của cộng đồng dân cư.
Nhà văn hóa tổ dân phố Bến, phường Đắc Sơn, được đầu tư trên 500 triệu đồng, phục vụ tốt nhu cầu hội họp, sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

TP. Phổ Yên luôn coi xây dựng thiết chế văn hóa là một trong những nhiệm vụ quan trọng; được các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đa số các xã, phường đã dành quỹ đất cho việc xây dựng các trung tâm văn hóa, nhà văn hóa, đồng thời đầu tư sửa chữa, nâng cấp, cải tạo các thiết chế hiện có nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân.

Các nhà văn hóa, khu thể thao xóm, tổ dân phố trên địa bàn cơ bản đảm bảo diện tích tiêu chuẩn (nhà văn hóa từ 200m2 trở lên, khu thể thao từ 300m2 trở lên).

Kinh phí đầu tư xây dựng được thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, bao gồm lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình và nguồn huy động xã hội hóa.

Nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ trong xây dựng thiết chế văn hóa, đóng góp công sức, tiền mua sắm trang thiết bị phục vụ nhu cầu văn hóa, văn nghệ, thể thao trong khu dân cư.

Cơ sở vật chất của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở được quan tâm đầu tư, mở rộng cả về quy mô và trang thiết bị. Nhờ đó, TP. Phổ Yên trở thành điểm sáng về phát triển các thiết chế văn hóa, thể thao trong những năm gần đây.

Năm 2021, nhân dân tổ dân phố Đông Sinh, phường Hồng Tiến, đồng lòng xây nhà văn hóa mới thay thế nhà văn hóa cũ đã xuống cấp. Với diện tích 285m2, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, 300 chỗ ngồi, có sân bê tông, sân thể thao, công trình vệ sinh… Tổng kinh phí xây dựng 1,2 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng, còn lại do người dân đóng góp và các tổ chức, cá nhân ủng hộ.

Cũng như tổ dân phố Đông Sinh, nhiều xóm, tổ dân phố trên địa bàn thành phố đã xây được nhà văn hóa mới bằng nguồn hỗ trợ của Nhà nước và xã hội hóa.

Đến nay, toàn thành phố có 16/18 xã, phường có nhà văn hóa, trung tâm văn hóa đạt chuẩn, 100% xóm, khu dân cư có nhà văn hóa xóm hoặc liên xóm đạt chuẩn.

Tính từ năm 2010 đến nay, tổng nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất văn hóa, thể thao của Phổ Yên là trên 200 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp khoảng 100 tỷ đồng. Nhờ đó, mạng lưới nhà văn hóa, khu thể thao từ thành phố đến cơ sở không ngừng được nâng cấp, xây mới.

Các thiết chế văn hóa đã phát huy đúng chức năng nhiệm vụ và hiệu quả đầu tư, trở thành các điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao, là địa chỉ thu hút đông đảo nhân dân đến hưởng thụ và sáng tạo văn hóa. Qua đó góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân…