Chủ nhật Đỏ - Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trong sinh viên

Hằng Nga 10:17, 03/01/2023

Dịp cận Tết Nguyên đán là thời điểm số lượng người hiến máu tình nguyện giảm xuống. Trong khi đó, nhu cầu máu điều trị, đặc biệt trong dịp Tết tăng là một trong những áp lực lớn với ngành Y tế. Chương trình Chủ nhật Đỏ do Báo Tiền phong phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức nhằm huy động đông đảo học sinh, sinh viên (SV) của Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) tham gia. Chương trình góp phần giúp phong trào hiến máu tình nguyện trở thành hoạt động thường xuyên, nhu cầu tự thân của những người trẻ.

Ngày Chủ nhật Đỏ thu hút đông đảo sinh viên đăng ký tham gia.
Ngày Chủ nhật Đỏ thu hút đông đảo sinh viên đăng ký tham gia.

Mặc dù chương trình hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ lần thứ XV - năm 2023 do Báo Tiền phong tổ chức chưa chính thức khai mạc, song trước đó, ngày 19/11/2022, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (ĐHTN) đã chính thức phát động ngày Chủ nhật Đỏ, thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên, SV tham gia.

Đúng ngày khai mạc chương trình Chủ nhật Đỏ - năm 2023 trên toàn quốc được tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thì tại Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp, cán bộ, giảng viên, SV cũng sôi nổi tham gia hiến máu tình nguyện.

Tiếp đến, ngày 25/12/2022, Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên tổ chức ngày Chủ nhật Đỏ. Tổng lượng máu tiếp nhận của 3 nhà trường là hơn 1.000 đơn vị máu.

Có mặt tại Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông sáng 19/11/2022, ngay đầu giờ buổi sáng, chúng tôi nhận thấy khu vực Nhà thi đấu đa năng đã chật kín cán bộ, giảng viên, SV đến tham gia chương trình Chủ nhật Đỏ. Sau lễ phát động, trên 1.000 cán bộ, giảng viên, SV đã cùng nhau tham gia hiến máu.

Ngoài SV của Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông có rất nhiều SV của các trường thành viên ĐHTN cũng đến đăng ký hiến máu tình nguyện. Đặc biệt, cựu SV Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Phạm Quang Hưng đang công tác tỉnh Bắc Kạn cũng sắp xếp công việc để tham gia.

 “Tôi đã 21 lần hiến máu toàn phần và 40 lần hiến máu tiểu cầu. Từ khi chương trình Chủ nhật Đỏ được tổ chức ở ĐHTN, tôi đã có 6 lần tham gia. Không những tham gia hiến máu ở Thái Nguyên, tôi còn nhiều lần về Hà Nội tham gia Lễ hội Xuân hồng hiến máu nhân đạo” - anh Phạm Quang Hưng chia sẻ.

PGS-TS Nguyễn Thanh Vân, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên, tham gia hiến máu tình nguyện tại chương trình Chủ nhật Đỏ do Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp tổ chức.
PGS-TS Nguyễn Thanh Vân, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên, tham gia hiến máu tình nguyện tại chương trình Chủ nhật Đỏ do Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp tổ chức.

Phát biểu tại Chương trình, Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền phong, Trưởng Ban Tổ chức Chủ nhật Đỏ lần thứ XV - năm 2023, nhấn mạnh: 15 năm qua, Báo Tiền phong tự hào cùng các đơn vị trong Ban Tổ chức, hệ thống Đoàn, Hội, các trường đại học, học viện, doanh nghiệp, các lực lượng xây dựng Chủ nhật Đỏ đạt hai mục tiêu: Huy động số lượng máu mỗi năm và xây dựng phong trào hiến máu tình nguyện. ĐHTN là đơn vị đầu tiên ngoài Hà Nội đón nhận chương trình Chủ nhật Đỏ. Nhờ ĐHTN mà chương trình Chủ nhật Đỏ có sự phát triển, mở rộng ra nhiều trường đại học trong cả nước, tạo nên phong trào mạnh, rộng lớn như ngày hôm nay.

Đúng như khẳng định của Nhà báo Lê Xuân Sơn, hiện nay, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên phát triển rộng khắp, lực lượng nòng cốt chính là các hội viên, SV các trường thuộc ĐHTN.

Không chỉ tham gia các chiến dịch, sự kiện: “Lễ hội Xuân Hồng”, “Những giọt máu hồng”, “Hành trình Đỏ”, Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, Ngày Quốc tế người hiến máu… do các cơ quan, tổ chức phát động, nhiều SV còn đăng ký tham gia các câu lạc bộ hiến máu; là thành viên ngân hàng máu di động sẵn sàng hiến máu cho bệnh nhân đang được cấp cứu tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Theo TS Nguyễn Quang Đông, Chủ tịch Hội SV ĐHTN: Chương trình Chủ nhật Đỏ là hoạt động thường niên được Hội SV ĐHTN phối hợp với Báo Tiền phong tổ chức. Chương trình đã thu hút số lượng lớn người tham dự, đặc biệt là các hội viên, SV ĐHTN. Năm 2022, Chủ nhật đỏ lần thứ XIV đã thu về trên 3.000 đơn vị máu. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc giúp đỡ những người bệnh đang cần máu để duy trì sự sống. Đồng thời là nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống tương thân thương ái, thương người như thể thương thân của dân tộc ta.

Để góp phần làm nên thành công của chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XV năm 2023, Hội SV ĐHTN và Hội SV các trường thành viên đã có sự chuẩn bị chu đáo và linh hoạt, ứng dụng chuyển đổi số để đẩy mạnh hoạt động truyền thông. Các tình nguyện viên đăng ký hiến máu online; Hội SV các trường huy động lực lượng SV tình nguyện phân luồng tình nguyện viên tham gia hiến máu để đảm bảo về thời gian.

Qua nhiều năm tổ chức cho thấy, chương trình Chủ nhật Đỏ đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của đoàn viên, thanh niên trong phong trào hiến máu tình nguyện. Đồng thời thể hiện tinh thần tương thân tương ái vì cộng đồng, góp phần tạo nguồn máu dự trữ, cung cấp kịp thời để cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão đang đến gần.