Phú Lương huy động các nguồn lực chăm lo cho hộ nghèo

Duy Phương 07:43, 22/02/2023

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, năm 2022, huyện Phú Lương đã thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực, phối hợp triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 5,39% xuống còn 3,38% (vượt 0,86% so với kế hoạch tỉnh giao) vào cuối năm 2022.

Lãnh đạo huyện Phú Lương tặng quà cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở thị trấn Đu.
Lãnh đạo huyện Phú Lương tặng quà cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở thị trấn Đu.

Cuối năm 2022, gia đình chị Từ Thị Hải, hộ nghèo ở xóm Làng Chảo, xã Động Đạt, mừng vui khi được ở trong ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình. Trước đó, thông qua UBND xã Động Đạt, biết gia đình chị nhiều năm phải ở trong căn nhà dột nát, xuống cấp, Ban Bắc ái Giáo xứ Yên Lãng (Đại Từ) hỗ trợ chị 25 triệu đồng để xây nhà mới; UBND xã Động Đạt trao tặng gia đình chị 5 triệu đồng.

Hôm khánh thành căn nhà cấp bốn với diện tích sử dụng 45m2, tổng kinh phí xây dựng 150 triệu đồng, chị Hải xúc động bảo: Cảm ơn rất nhiều sự hỗ trợ của xã Động Đạt, Ban Bắc ái Giáo xứ Yên Lãng và người thân, làng xóm. Tôi rất hạnh phúc khi được ở trong ngôi nhà ấm áp tình yêu thương.

Cũng như chị Hải, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, 4 hộ nghèo là bà Nguyễn Thị Chúc, ông Lương Văn Đăng ở tổ dân phố Thọ Lâm, bà Nguyễn Thị Hưng, tổ dân phố Dộc Mấu và bà Vũ Thị Suốt, ở tổ dân phố Lân 2, thị trấn Đu, vui mừng đón Xuân mới trong ngôi nhà Đại đoàn kết.

Mỗi gia đình một hoàn cảnh khó khăn khác nhau, nhưng đều nhận được hỗ trợ kinh phí xây nhà Đại đoàn kết do Công ty CP Đầu tư xây dựng và Khai thác khoáng sản Thăng Long tài trợ (mỗi nhà 100 triệu đồng).

Cùng với 5 hộ dân nói trên, năm vừa qua, Phú Lương đã huy động các nguồn lực, hỗ trợ 70 hộ nghèo, cận nghèo xây mới và sửa chữa nhà ở, tổng kinh phí trên 7,7 tỷ đồng.

Trong năm, huyện cũng thực hiện tốt việc huy động xã hội hoá để chăm lo Tết cho người nghèo. Riêng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thông qua phát động Tuần cao điểm “Tết vì người nghèo”, huyện đã huy động được trên 3,8 tỷ đồng của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để tặng quà Tết cho 100% hộ nghèo, cận nghèo.

Huyện cũng trợ cấp cứu đói giáp hạt nhân dịp Tết cho 464 khẩu thuộc 291 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 87 triệu đồng.

Không riêng dịp Tết, trong năm 2022, thông qua các nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, gần 136,7 tỷ đồng từ nguồn vốn ưu đãi đã được hỗ trợ cho trên 3.200 hộ chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo cải thiện cuộc sống.

Đến nay, toàn huyện có gần 2.120 người thuộc hộ nghèo, 2.085 người thuộc hộ cận nghèo và gần 6.000 người ở vùng khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế. 843 lượt hộ nghèo được tập huấn chuyển giao công nghệ trong chăn nuôi, trồng trọt và hỗ trợ phát triển sản xuất theo nhu cầu.

Huyện cũng đẩy mạnh việc tạo tài khoản số cho hộ nghèo, cận nghèo, thực hiện cấp tài khoản số cho 1.600 hộ nghèo, hộ cận nghèo để ủy ban MTTQ các cấp chuyển tiền hỗ trợ.

Theo kết quả rà soát của huyện Phú Lương tính đến cuối năm 2022, toàn huyện có 1.055 hộ nghèo, chiếm 3,83% (giảm 422 hộ nghèo so với năm 2021); hộ cận nghèo còn 999 hộ, bằng 3,63% (giảm 223 hộ)…