Chốt sơ cấp cứu chữ thập đỏ: Lan tỏa hình ảnh đẹp

Trịnh Phương 08:33, 03/04/2024

Với hơn 40 tình nguyện viên tham gia hoạt động, thời gian qua, 7 chốt sơ cấp cứu chữ thập đỏ trên địa bàn TP. Phổ Yên đã hỗ trợ kịp thời nhiều trường hợp bị tai nạn, tránh được những hậu quả đáng tiếc. Những việc làm ý nghĩa này không chỉ giúp người gặp nạn được điều trị kịp thời, hiệu quả, mà còn góp phần lan tỏa hành động đẹp trong cộng đồng.

Các tình nguyện viên Chốt sơ cấp cứu chữ thập đỏ tổ dân phố Trại (phường Tân Hương, TP. Phổ Yên) rà soát, ghi chép các trường hợp bị nạn được giúp đỡ.
Các tình nguyện viên Chốt sơ cấp cứu chữ thập đỏ tổ dân phố Trại (phường Tân Hương, TP. Phổ Yên) rà soát, ghi chép các trường hợp bị nạn được giúp đỡ.

Là một trong những nạn nhân được Chốt sơ cấp cứu chữ thập đỏ tổ dân phố Trại, phường Tân Hương, giúp đỡ, anh Ma Văn Thùy ở huyện Đại Từ, chia sẻ: Tháng 9-2023, trên đường đi làm từ Hà Nội về tỉnh Thái Nguyên, khi qua phường Tân Hương, tôi không may xảy ra va chạm với xe ô tô đi ngược chiều, bị thương khá nặng. Rất may, lúc đó tôi được các tình nguyện viên của Chốt đưa đến bệnh viện kịp thời. Không những vậy, đồ cá nhân của tôi được họ bảo quản và bàn giao đầy đủ cho người nhà.

Chia sẻ về hoạt động của Chốt sơ cấp cứu chữ thập đỏ tổ dân phố Trại, bà Trương Thị Hoa, Chốt trưởng, cho hay: Với 10 tình nguyện viên, chúng tôi chia thành 3 nhóm nhỏ hoạt động để thuận tiện trong việc tiếp nhận thông tin, hỗ trợ kịp thời, giảm thiểu rủi ro cho nạn nhân. Năm 2023, ngoài việc sơ, cấp cứu kịp thời cho các nạn nhân trong 12 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, các tình nguyện viên còn hỗ trợ nhiều trường hợp tai nạn thương tích khác. Vào những ngày mưa, các tình nguyện viên của Chốt có mặt ở những đoạn đường úng ngập trên địa bàn, hướng dẫn người dân di chuyển an toàn.

Theo ông Hoàng Công Lộc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Phổ Yên: Do có Quốc lộ 3 đi qua, cộng với nhiều khu, cụm công nghiệp hoạt động nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn khá lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Từ thực tế này, năm 2016, 7 điểm chốt sơ cấp cứu chữ thập đỏ trên địa bàn được thành lập tại các phường đông dân cư, gần các trục đường giao thông chính, như: Ba Hàng, Trung Thành, Tân Hương, Bãi Bông.

Các chốt đều có biển hiệu và số điện thoại đặt khu vực dễ quan sát để người dân tiện liên hệ khi cần. Ngoài ra, các chốt còn được trang bị vật tư y tế, tủ đựng, giường, cáng và có sổ sách ghi chép toàn bộ các vụ việc, thông tin người gặp nạn…

Từ năm 2023 đến hết tháng 3-2024, các chốt đã cấp cứu, hỗ trợ kịp thời cho trên 150 trường hợp bị tai nạn giao thông và hàng trăm trường hợp tai nạn thương tích khác.

Các chốt sơ cấp cứu chữ thập đỏ trên địa bàn TP. Phổ Yên đều được trang bị vật tư y tế, tủ đựng, cáng và có sổ sách ghi chép.
Các chốt sơ cấp cứu chữ thập đỏ trên địa bàn TP. Phổ Yên đều được trang bị vật tư y tế, tủ đựng, cáng và có sổ sách ghi chép.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các chốt, hằng năm, Hội Chữ thập đỏ thành phố phối hợp tổ chức từ 3-5 lớp tập huấn, hướng dẫn trực tiếp kỹ thuật sơ, cấp cứu tai nạn thương tích cho các tình nguyện viên. Hội cũng thường xuyên rà soát, kịp thời hỗ trợ, cấp bổ sung thiết bị, vật tư y tế để phục vụ công tác sơ cứu, cấp cứu.

Mới đây, 2 chốt sơ cấp cứu chữ thập đỏ thuộc phường Bãi Bông và phường Ba Hàng được Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế với tổng kinh phí 50 triệu đồng. 

Bà Nguyễn Thị Hải, tình nguyện viên Chốt sơ cấp cứu chữ thập đỏ tổ dân phố Cầu Rẽo, phường Bãi Bông, cho biết: Mọi việc chúng tôi làm xuất phát từ cái tâm, dù không được trả công nhưng ai nấy đều rất vui vẻ, không quản ngại khó khăn, vất vả. Nhiều khi vật tư y tế được cấp đã hết, chúng tôi tự nguyện bỏ tiền túi của mình để mua bổ sung, kịp thời hỗ trợ người gặp nạn. Ngoài việc hỗ trợ sơ cứu, cấp cứu kịp thời, chúng tôi còn tham gia bảo vệ hiện trường, tài sản của người gặp nạn. Những việc làm này đã tạo được hiệu ứng và niềm tin cho người dân, khích lệ họ cùng tham gia hỗ trợ người bị nạn.

Thực tế cho thấy, các chốt sơ cấp cứu chữ thập đỏ trên địa bàn TP. Phổ Yên là mô hình nhân đạo ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng tình nguyện viên còn mỏng, kinh nghiệm chuyên môn chưa cao, vật tư, thiết bị phục vụ công tác sơ, cấp cứu chưa đủ...

Để duy trì và nhân rộng các chốt sơ cấp cứu chữ thập đỏ, TP. Phổ Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và lan tỏa những hình ảnh đẹp của mô hình này tới người dân, thu hút các tình nguyện viên tham gia. Cùng với đó, thành phố tăng cường vận động xã hội hóa nhằm đầu tư cơ sở, trang thiết bị, vật tư y tế để các chốt hoạt động hiệu quả; nhân rộng mô hình này ở 18/18 xã, phường để các trường hợp gặp nạn đều được hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.