Để người lao động trở về nhà an toàn

08:01, 30/09/2021

An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo đảm sức khỏe và tính mạng của người lao động (NLĐ), góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp. Xác định được điều đó, những năm qua, Trung tâm Trợ giúp NLĐ, thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh, đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức nhiều lớp tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ cho NLĐ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng môi trường làm việc, hạn chế tai nạn lao động.

Đều đặn hằng ngày, chị Lê Thị Hòa, công nhân Đội vệ sinh môi trường số 1, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên có nhiệm vụ quét dọn, thu gom rác trên các tuyến đường từ ngã tư Minh Cầu đến đảo tròn thành phố và trục đường Phù Liễn. Chị Hòa chia sẻ: Tôi phải làm việc dưới lòng đường, tiếp xúc với rác thải nên luôn tiềm ẩn nguy cơ tại nạn, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, chúng tôi được Công ty trang bị đầy đủ những kiến thức về ATVSLĐ, mũ bảo hộ, áo dạ quang, găng tay, khẩu trang...

Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên hiện có 3 phòng chuyên môn và 7 đơn vị với trên 500 lao động. Công ty hiện đang cung cấp các dịch vụ công ích đô thị trên địa bàn T.P Thái Nguyên như: Quản lý, vận hành hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí, đèn tín hiệu giao thông; duy trì, chăm sóc vườn hoa, cây xanh đô thị; quản lý, duy tu đường giao thông đô thị; sửa chữa các hạng mục đô thị; vệ sinh môi trường, xử lý rác thải sinh hoạt... Do đặc thù công việc nên việc đảm bảo ATVSLĐ luôn được Công ty đặt lên hàng đầu.

Ông Tăng Anh Trường, Giám đốc Công ty cho biết: Hàng năm, Công ty đều phối hợp với Trung tâm Trợ giúp NLĐ để mở các lớp tập huấn về ATVSLĐ nhằm giúp cho cán bộ, công nhân viên, NLĐ được tiếp cận với các văn bản quy phạm pháp luật về nội dung này; xác định, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, độc hại trong quá trình lao động; những quy định về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động... Nhờ đó, trong những năm gần đây, Công ty không xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc, mọi chế độ, quyền lợi của NLĐ luôn được đảm bảo.

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 215.000 công nhân, viên chức, NLĐ. Trong đó, có 174.905 công nhân, viên chức, NLĐ do tỉnh trực tiếp quản lý, với 141.458 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.376 công đoàn cơ sở. Từ năm 2016 đến nay, Trung tâm Trợ giúp NLĐ đã tích cực phối hợp với các công ty, đơn vị trong tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ. Trung bình mỗi năm, Trung tâm tập huấn, huấn luyện cho trên 5.000 NLĐ. Trong 9 tháng năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng Trung tâm đã tập huấn được cho 27 đơn vị với 1.700 NLĐ.

Ông Phạm Minh Trường, Giám đốc Trung tâm thông tin: Trung tâm chủ  yếu tập huấn cho NLĐ phổ thông, lãnh đạo doanh nghiệp và mạng lưới an toàn vệ sinh viên cơ sở. Trong các lớp tập huấn, NLĐ được cung cấp những kiến thức về: Pháp luật về an toàn lao động; kỹ năng làm việc an toàn; những yếu tố gây ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và biện pháp khắc phục... Tất cả nhằm mục tiêu đảm bảo “Mỗi người lao động đều trở về nhà an toàn sau một ngày làm việc hiệu quả”.

Thông qua các lớp tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ, người sử dụng lao động và NLĐ đã nâng cao ý thức trong chấp hành tốt nội quy, quy trình đảm bảo ATVSLĐ trong quá trình làm việc; NLĐ chủ động và tích cực tham gia cùng với người sử dụng lao động trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, cải thiện điều kiện làm việc, sử dụng đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân... Qua đó, đã góp phần làm giảm tai nạn lao động trên địa bàn tỉnh. Nếu trong giai đoạn 2015-2017, trung bình mỗi năm, trên địa bàn tỉnh có 57 người chết do tai nạn lao động thì sang giai đoạn 2018–2020 giảm xuống còn 43 người/năm.