Một phương pháp tốt để bồi dưỡng kiến thức và kinh nghiệm thực tế

09:00, 11/12/2008

Đó là đánh giá khái quát của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ sau một năm theo dõi, chỉ đạo cuộc thi Bí thư chi bộ giỏi các cấp của 9 huyện, thành, thị xã.

Cuộc thi sâu rộng này nhằm thực hiện Đề án số 05-ĐA/TU ngày 7-12-2006 của Ban chấp hành đảng bộ tỉnh về "Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng xã, phường, thị trấn" và Công văn số 357-CV/TU ngày 3-3-2008 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về  Nội dung của cuộc thi tập trung vào nghiệp vụ công tác tổ chức, kiểm tra, tuyên truyền, dân vận, các nội dung cơ bản của công tác xây dựng Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2005-2010, đề án 05-ĐA/TU về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng xã, phường, thị trấn"; mối quan hệ công tác giữa chi uỷ, bí thư chi bộ với đồng chí trưởng xóm, tổ trưởng dân phố, các chi hội đoàn thể.

 

Sau 1 năm triển khai, Hội thi cấp cơ sở của 180 đảng bộ xã, phường, thị trấn đã lựa chọn được 183 đồng chí tham dự cấp trên cơ sở. Đây là những đảng viên không chỉ nắm vững Điều lệ Đảng, Hướng dẫn của TW để vận dụng vào thực tiễn mà còn có kinh nghiệm trong xử lý tình huống, có thành tích lãnh đạo xây dựng chi bộ đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền. Hầu hết các đồng chí tham sự hội thi đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc thực hiện nội quy, quy chế. Nhiều đồng chí còn nêu những kinh nghiệm vụ thể, thiết thực vận dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống phát sinh ở cơ sở.

 

Hội thi bí thư chi bộ giỏi nói chung, hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp trên cơ sở nói riêng là sự đổi mới phương pháp bồi dưỡng kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho các bí thư chi bộ, đội ngũ cấp uỷ viên và cán bộ, đảng viên. Thông qua Hội thi, cấp uỷ cấp trên có điều kiện đánh giá chất lượng hoạt động của các chi bộ, tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ sát, đúng hơn, từ đó có biện pháp củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo của bí thư chi bộ và chất lượng sinh hoạt chi bộ; kịp thời phát hiện nhân tố mới để quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ lâu dài.

 

Tuy nhiên, hội thi còn bộc lộ một số điểm yếu, đó là: Việc lựa chọn nội dung và biên soạn câu hỏi, đáp án ở một số đảng bộ chưa sát với tình hình địa phương và khả năng của cán bộ; nội dung một số câu hỏi chưa tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà nặng về nghiệp vụ; một số đảng bộ chưa làm tốt công tác tuyên truyền nên số cán bộ, đảng viên và nhân dân đến cổ vũ còn ít…

 

Từ những điểm mạnh và còn yếu của Hội thi bí thư chi bộ giỏi cấp trên cơ sở, Ban chỉ đạo Hội thi đã rút ra một số kinh nghiệm. Một là: Phải làm tốt công tác chuẩn bị bộ đề thi, nội dung câu hỏi thiết thực, liên hệ chặt với thực tế, tập trung vào giải quyết những nổi cộm, bức xúc được nhân dân quan tâm ở xóm, tổ dân phố như phòng chống tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường, giải phóng mặt bằng, xoá đói giảm nghèo. Việc xử lý tình huống tập trung vào giải quyết mối quan hệ giữa cấp uỷ với trưởng xóm, tổ trưởng dân phố, các chi hội đoàn thể. Hai là:  Phải làm cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở nắm vững mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung của Hội thi, chuẩn bị và cung cấp đầy đủ tài liệu kiên quan, tổ chức nghiên cứu, trao đổi ở chi bộ, hướng cho thí sinh có điều kiện liên hệ, trao đổi về các biện pháp xử lý tình huống. Ba là: Cấp uỷ cần có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất, kết hợp hài hoà giữa phần "hội" và phần "thi". Có làm được như vậy thì Hội thi mới đảm bảo yêu cầu đề ra.