Cải tạo, nâng cấp đường giao thông ở vùng cao Võ Nhai

Hoàng Hưng 02:14, 10/02/2023

Những năm gần đây, huyện Võ Nhai đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cải tạo, sửa chữa các tuyến đường xuống cấp hoặc nâng cấp các tuyến đường nông thôn hiện có. Qua đó, việc giao thương hàng hóa của nhân dân vùng cao thuận lợi hơn.

Năm 2022, huyện Võ Nhai đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh sửa chữa tuyến ĐT.271 từ xã La Hiên đi xã Sảng Mộc, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Năm 2022, huyện Võ Nhai đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh sửa chữa tuyến ĐT.271 từ xã La Hiên đi xã Sảng Mộc, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Trên địa bàn huyện Võ Nhai hiện có 28km Quốc lộ 1B chạy qua; gần 70km đường tỉnh quản lý thuộc các tuyến: ĐT.271 từ xã La Hiên đi xã Sảng Mộc, ĐT.265 từ thị trấn Đình Cả đi xã Bình Long, ĐT.269D từ xã Tràng Xá đi Đèo Nhâu, xã Liên Minh; trên 80 tuyến đường huyện, xã quản lý với tổng chiều dài gần 450km.

Những năm gần đây, một số tuyến đường, đoạn đường trên địa bàn huyện được xây dựng đã lâu nên xuống cấp, xuất hiện nhiều vết sụt lún gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Anh Thống, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Võ Nhai, cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan tiến hành đánh giá, rà soát và tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch sửa chữa, cải tạo các tuyến đường xuống cấp, nâng cấp một số tuyến đường giao thông nông thôn.

Trong 5 năm trở lại đây, huyện đã đầu tư cải tạo, sửa chữa, nâng cấp trên 10 lượt các tuyến đường huyện quản lý và hàng trăm lượt các tuyến đường liên xóm, nội đồng với tổng kinh phí trên 500 tỷ đồng.

Năm 2022, huyện dành kinh phí 70 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo một số tuyến đường do cấp huyện và cấp xã quản lý. Số kinh phí này chiếm trên 60% đầu tư hạ tầng từ nguồn ngân sách trên địa bàn huyện trong năm 2022. Hiện nay, hầu hết các tuyến đường trong diện sửa chữa, nâng cấp đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, đáp ứng được nhu cầu đi lại, giao thương của người dân.

Trong đó, tiêu biểu gần đây là các tuyến đường: Xóm Nước Hai, xã Cúc Đường đi xã Thần Sa được cải tạo, sửa chữa với mức đầu tư 7,4 tỷ đồng bằng nguồn vốn kết dư ngân sách huyện và nguồn xã hội hoá, thời gian thực hiện đến hết năm 2023; tuyến đường từ xã Tràng Xá đi xã Phương Giao được sửa chữa, cải tạo với tổng mức đầu tư 6 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương phân cấp cho huyện Võ Nhai, thời gian thực hiện đến hết năm 2024.

Riêng năm 2022, huyện Võ Nhai dành kinh phí 70 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo một số tuyến đường do cấp huyện và cấp xã quản lý.
Riêng năm 2022, huyện Võ Nhai dành kinh phí 70 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo một số tuyến đường do cấp huyện và cấp xã quản lý.

Ông Triệu Văn Hiên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Võ Nhai - đơn vị chủ đầu tư, cho biết: Với các dự án nói chung và dự án trong lĩnh vực giao thông nói riêng, Ban luôn phối hợp với các phòng chức năng, địa phương liên quan và đơn vị thi công để bảo đảm chất lượng, tiến độ theo dự kiến. Riêng hai tuyến đường kể trên hiện đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị bàn giao và chúng tôi đang tiếp tục triển khai nâng cấp, cải tạo một số tuyến đường khác trên địa bàn.

Năm 2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện được giao làm chủ đầu tư hai công trình cải tạo, nâng cấp các tuyến đường: Xóm Lũng Luông, xã Thượng Nung đi xóm Khuổi Mèo, xã Sảng Mộc; xóm Hạ Sơn Giao đi xóm Thượng Kim của xã Thần Sa. Hai tuyến đường này có chiều dài gần 10km được bê tông hoá trên nền đường có sẵn với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đang triển khai lập thủ tục để khởi công ngay trong đầu năm nay.

Cùng với các tuyến đường do huyện và các xã quản lý, với các tuyến đường tỉnh ĐT.265, ĐT.271, ĐT.269D, UBND huyện Võ Nhai cũng thường xuyên phối hợp với các sở, ngành và cơ quan liên quan kiểm tra, đánh giá và đề xuất phương án sửa chữa, cải tạo kịp thời.

Đặc biệt, năm 2022, huyện cũng phối hợp lắp đặt 4 điểm cảnh báo tổn thất tai nạn giao thông trên trục đường 1B và tỉnh lộ để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Anh Thống cho biết thêm: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện ưu tiên nguồn vốn đầu tư nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn cho các xã đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới như: Cúc Đường, Phương Giao, Nghinh Tường… Tuy nhiên, do nguồn vốn còn hạn chế, huyện Võ Nhai rất cần sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, các ngành và sự đóng góp xã hội hoá của doanh nghiệp, sự ủng hộ của người dân để bảo đảm các tuyến đường giao thông phục vụ tốt cho giao thương, đi lại trên địa bàn, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.