Cảnh báo về ứng dụng làm đẹp mới ‘trông như thật’ của TikTok

Theo baotintuc.vn 09:19, 15/03/2023

Các chuyên gia cảnh báo bộ lọc hình ảnh (filter) mới của nền tảng chia sẻ video TikTok đang quảng bá một tiêu chuẩn sắc đẹp phi thực tế ở phụ nữ trẻ và ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của người dùng.

Biểu tượng ứng dụng TikTok trên điện thoại di động. Ảnh: AFP
Biểu tượng ứng dụng TikTok trên điện thoại di động. Ảnh: AFP

Trong thời gian gần đây, cư dân mạng TikTok đang xôn xao về một hiệu ứng đặc biệt mới không chỉ giúp người dùng có một lớp trang điểm hoàn hảo mà còn làm thay đổi cả cấu trúc khuôn mặt của họ nhưng trông không hề “giả” như những hiệu ứng trước đây.

Bold Glamour, bộ lọc hình ảnh mới ra mắt của Tiktok, đã thu hút 16 triệu lượt tải xuống chỉ sau vài tuần. Các chuyên gia công nghệ nhận định ứng dụng này cho phép người dùng thấy được hình ảnh cực kì thuyết phục về ngoại hình được cải thiện của mình.

Đây cũng là một điểm nổi bật của Bold Glamour khi nó làm được điều mà các ứng dụng khác chưa thể. Đó chính là việc ngăn chặn sự biến dạng hình ảnh kể cả khi xảy ra rung lắc hay có vật cản tác đông vào quá trình ghi hình. Bộ lọc này giúp thay đổi hình dạng khuôn mặt theo thời gian thực.

Trả lời phỏng vấn báo Washington Post, nhà thiết kế bộ lọc hình ảnh mạng xã hội Laura Gouillon chia sẻ Bold Glamour đã sử dụng khuôn mặt của người mẫu Kylie Jenner làm mô hình cho thuật toán học máy để hòa trộn khuôn mặt của cô ấy và tôi làm một.

Gouillon cho rằng bộ lọc hình ảnh này tự thiết kế và áp dụng các kỹ thuật trang điểm. Các bộ lọc trước đây thường sử dụng một hệ thống sẵn có, dùng các điểm cố định để áp lớp trang điểm ảo lên khuôn mặt người dùng. Trong trường hợp khuôn mặt bị che khuất bởi một vật cản như tay, tóc thì các hiệu ứng sẽ gặp trục trặc hoặc biến mất. Đối với Bold Glamour, bộ lọc này sử dụng công nghệ học máy để tự trang điểm lên khuôn mặt.

TikToker Hira Mustafa tin rằng Bold Glamour được thiết kế dựa trên các tiêu chuẩn sắc đẹp châu Âu.

Bold Glamour thu hút sự chú ý của nhiều người dùng TikTok. Ảnh: TikTok
Bold Glamour thu hút sự chú ý của nhiều người dùng TikTok. Ảnh: TikTok

Theo Mustafa, người tiêu dùng khi nhìn nhiều vào các hình ảnh đã được chỉnh sửa có thể tự so sánh với dung nhan thực và tự bản thân nảy sinh nhiều mặc cảm, tự ti và tác động tiêu cực tới sức khỏe tinh thần.

Một số người dùng cho rằng bộ lọc hình ảnh Bold Glamour trông chân thực đến mức một số người sẽ sẵn sàng chỉnh sửa bản thân để đạt được hình ảnh đó.

Tuy nhiên, sau khi cố gắng trang điểm, nữ TikToker 28 tuổi Lindsay Borow nhận ra rằng mình không thể tái tạo lại hình ảnh mà Bold Glamour mang đến. Cô đã chứng kiến một số người chọn phẫu thuật thẩm mĩ để có được ngoại hình mà bộ lọc hình ảnh đã dựng nên.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng Bold Glamour có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thời kì phát triển của nữ thiếu niên.

Trả lời báo Anh The Guardian, nhà thần kinh học Frances Elizabeth Jensen cho hay ở độ tuổi này, nhờ vào vào số lượng lớn các khớp thần kinh synap, các bạn trẻ sẽ dễ tiếp thu và ghi nhớ hình ảnh.

Chuyên gia thẩm mỹ, kiêm thạc sĩ sức khỏe tâm thần lâm sàng, Brenda Varela, bày tỏ cô rất lo cho thế hệ trẻ nếu như chúng không thể phân biệt được nhan sắc thật của bản thân với một hình ảnh giả tạo, nhất là khi những hình ảnh đó có thể dễ dàng lan truyền trên mạng trong thời đại ngày nay.

Một nghiên cứu đến từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy 57% thiếu nữ tại nước này cảm thấy buồn bã và tuyệt vọng. Theo NBC News, bên cạnh các vấn đề như đại dịch COVID-19, phân biệt giới tính hay quy định ăn mặc, việc bị đưa ra so sánh trên mạng xã hội đang gây áp lực không nhỏ đến một bộ phận các cô gái trẻ tuổi.

Hiện TikTok vẫn chưa có phản hồi chính thức về các vấn đề mà truyền thông nêu ra.