Cán bộ thuế phải biết nói 'cảm ơn' và 'xin lỗi'

15:00, 26/10/2007

Cán bộ thuế phải coi người nộp thuế là khách hàng quan trọng nhất của cơ quan thuế và phải có nghĩa vụ và trách nhiệm phục vụ. Phải luôn biết dùng cụm từ, “làm ơn”, “cảm ơn” kể cả cụm từ “xin lỗi” ứng với từng ngữ cảnh giao tiếp. Đây là quy định mới nhất về Tiêu chuẩn văn hoá công sở và đạo đức cán bộ thuế.

Theo quy định mới nhất này, cán bộ thuế phải có trách nhiệm hướng dẫn cho người nộp thuế hiểu biết cùng hợp tác để chấp hành luật quản lý thuế. Luôn giữ thái độ niềm nở, chào hỏi, chân thành, nhã nhặn, lễ phép lịch sự khi giao tiếp; tạo ra sự thoải mái thân thiện, dễ gần, thể hiện là người bạn tin cậy của người nộp thuế và giải quyết nhanh chóng các công việc.

Quy định nghiêm cấm các hành vi quan liêu, cửa quyền, nhũng nhiễu gây khó khăn, phiền hà đối với người nộp thuế, thông đồng móc ngoặc ép buộc với người nộp thuế để vụ lợi. Cấm các hành vi nhờ vả người nộp thuế mua bán hàng hoá, dịch vụ, cổ phiếu, vay mượn tiền bạc, nhận hối lộ để miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế sai nguyên tắc, sai chế độ.

Cán bộ thuế cũng không được nhận quà hay nhận quà thay người khác hoặc nhận quà các cơ quan đơn vị, cá nhân khác trong các trường hợp: có liên quan đến công vụ do mình hoặc người mà mình nhận thay, việc tặng quà không rõ mục đích, có mục đích liên quan đến các hành vi tham nhũng.