Từ ngày 16/11, thị trường xe nhập khẩu bắt đầu bước vào thời điểm “vàng” khi quyết định giảm thuế nhập khẩu từ mức 70% xuống 60% chính thức có hiệu lực.
Giám đốc Công ty TNHH Thiên Bảo Anh Nguyễn Hoàng Anh nhận định, sau khi Bộ Tài chính có quyết định giảm thuế nhập khẩu xe mới nguyên chiếc, thị trường gần như chững lại. Rất nhiều khách hàng có nhu cầu mua xe chỉ đi tham khảo xe rồi chờ đến nay mới mua.
“Cũng chính vì tâm lý này mà nhiều đơn vị nhập khẩu đã nhập hàng về rất nhiều nhưng chưa thông quan ngay. Bản thân Thiên Bảo Anh cũng không phải là một ngoại lệ khi công ty đang có khoảng 30 xe đã về tới Mỹ Đình, chỉ chờ chính sách thuế mới là thông quan, chưa kể một lô hàng lớn với khoảng 70 chiếc chủ yếu nhập khẩu từ Mỹ, Australia chuẩn bị về tới Việt Nam.”, ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết.
Ngoài Thiên Bảo Anh, đa số các nhà nhập khẩu ôtô có thế mạnh với các dòng xe hạng trung và hạng nhỏ như Hyundai Việt Nam, Trường Hải… đều chính thức đưa ra mức giảm giá bán 1.000-4.000 USD/chiếc.
Trao đổi với VnEconomy, bà Nguyễn Vũ Thanh Thảo, Trường phòng Tiếp thị và Truyền thông Công ty Cổ phần Ôtô Âu châu (Euro Auto) – nhà phân phối chính thức các loại xe sang trọng BMW, cho biết nhằm tạo niềm tin lâu dài cho khách hàng, công ty đã chính thức giảm giá xe ngay từ thời điểm quyết định giảm thuế nhập khẩu được đăng công báo (ngày 1/11) mà không chờ thời điểm quyết định chính thức có hiệu lực.
Mặc dù vậy, sáng 16/11 Tổng giám đốc Euro Auto Huỳnh Dư An cũng mới đến kho ngoại quan Tp.HCM để làm thủ tục cho 30 chiếc xe BMW do công ty nhập khẩu.
Như vậy, với việc quyết định giảm thuế nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc chính thức có hiệu lực, thị trường xe nhập khẩu đã đồng loạt giảm giá. Theo nhận xét của nhiều người, đây chính là thời điểm vàng của thị trường xe nhập khẩu.
Đại diện một nhà nhập khẩu phân tích, nếu so với xe sản xuất trong nước, xe nhập khẩu có thế mạnh hơn hẳn, đặc biệt là với các thương hiệu có nhà phân phối chính thức kèm theo hệ thống dịch vụ sau bán hàng chuyên nghiệp. Hiện nay thị trường ôtô Việt Nam đang bước vào giai đoạn sôi động nhất trong năm, nhu cầu mua xe của người dân tăng khoảng trên dưới 30% so với 3 quý đầu năm.
“Trong khi nhiều mẫu xe sản xuất trong nước khan hiếm nguồn cung thì các loại xe nhập khẩu lại rất dồi dào, đây là một thế mạnh không thể phủ nhận. Chưa kể, thuế nhập khẩu giảm cũng đã đẩy câu chuyện giá của xe nhập khẩu lên thành một “chỗ dựa” vững chắc.”, vị doanh nhân này giải thích.