Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Hóa Trung: Dồn lực cuối năm

Minh Phương 08:11, 22/11/2022

Xã Hóa Trung (Đồng Hỷ) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2018. Từ dấu mốc này, Hóa Trung bắt đầu hành trình nỗ lực để đạt được một đích đến khác - đó là hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Năm 2022 sắp kết thúc, đây cùng là thời điểm xã tập trung hoàn thành các chỉ tiêu để về đích.

Đường liên xóm Làng Lậm được nhân dân đóng góp công sức, kinh phí nâng cấp mở rộng tạo cảnh quan ngày càng khang trang.
Đường liên xóm Làng Lậm, xã Hóa Trung, được nhân dân đóng góp công sức, kinh phí để nâng cấp, mở rộng.

Ông Nguyễn Hữu Duy, Phó Chủ tịch UBND xã Hóa Trung, cho biết: Bước sang năm 2022, Hoá Trung đã đạt 14/19 tiêu chí NTM nâng cao. 5 tiêu chí chưa đạt gồm: thu nhập, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, môi trường, chất lượng môi trường sống, quốc phòng và an ninh. Để hoàn thành những tiêu chí còn lại này, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân, từ đó, tạo được sự đồng thuận và xóa bỏ dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

Đồng thời, xã vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm nâng cao thu nhập; phát động phong trào thi đua gắn với thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Từ đây, hàng loạt các phong trào, cuộc vận động được nhân dân ủng hộ, hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ, xóm La Vương, chia sẻ: Để góp phần xây dựng NTM nâng cao, người dân chúng tôi đã tích cực phát triển kinh tế hộ, giữ gìn vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà ở, trồng hoa, cây cảnh cảnh hai bên đường nhằm tạo diện mạo mới cho nông thôn…

Nhằm tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo và nâng cao đời sống cho nhân dân, xã Hóa Trung chú trọng chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao; hình thành chuỗi liên kết sản xuất; xây dựng các mô hình tiên tiến, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi...

Điển hình như các hộ trồng lan, làm mỹ nghệ ở xóm Trung Thần, có thu nhập hàng trăm triệu đồng/hộ/năm; mô hình cây nhãn ghép với diện tích 30ha; mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP rộng 15ha, mô hình trồng trám ghép quy mô 6ha… Đặc biệt, trên địa bàn xã có Hợp tác xã (HTX) chè Tuyết Hương có 5 sản phẩm chè đạt OCOP 4 sao và hiện đang hướng đến xây dựng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao.

Bên cạnh đó, Hóa Trung còn thực hiện tốt các chính sách lao động - việc làm, như: Triển khai tốt các chính sách giới thiệu việc làm cho người lao động; tuyên truyền, động viên lao động tạo việc làm tại chỗ; quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thực hiện chuyển dịch cơ cấu lao động có hiệu quả... Nhờ đó, đến nay, toàn xã có 3.627 người trong độ tuổi lao động. Trong đó số lao động qua đào tạo là 2.798 người, chiếm 77,1%; số lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ là 997 người, chiếm tỷ lệ 27,5%; tỷ lệ lao động có việc làm trong ngành kinh tế chủ lực đạt 51,1%.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, đến thời điểm này, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã Hoá Trung giảm còn 1,49%, hộ cận nghèo còn 1,26%.

Đời sống được cải thiện, nhân dân Hóa Trung tích cực phát huy vai trò chủ thể, sẵn sàng hiến kế, góp công, góp của xây dựng NTM nâng cao. Hiện nay, toàn xã có gần 8km đường trục xã, liên xã; gần 13 km đường liên thôn, liên xóm; trên 11km đường ngõ xóm được cứng hóa và bê tông. 100% tuyến đường có hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng.

Hệ thống đường nội đồng có tổng chiều dài 6km cũng được cứng hóa 100%, đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa của bà con địa phương. Qua đó, góp phần thuận tiện cho việc đi lại, đảm bảo an ninh trật tự, tạo cảnh quan môi trường, giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất. Đến nay, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn đạt 47,5 triệu đồng/người/năm.

Năm 2022 sắp kết thúc. Thời điểm nay, toàn xã Hóa Trung đang tập trung cải thiện tiêu chí về chất lượng môi trường sống, trọng tâm là đầu tư hệ thống nước sạch phục vụ sinh hoạt. Chúng tôi được biết, mặc dù cư dân sống phân tán thành nhiều cụm, nhưng xã đã có phương án đầu tư và được phần lớn nhân dân ủng hộ, đóng góp.

Phó Chủ tịch UBND xã Hóa Trung Nguyễn Hữu Duy cho biết thêm: Quan điểm của địa phương và được nhân dân đồng thuận là: Đạt được tiêu chí nào phải chắc chắn tiêu chí đó; mỗi tiêu chí người dân chỉ quan tâm đến chất lượng chứ không chạy theo số lượng. Các tiêu chí phải đạt chuẩn một cách bền vững. Có như vậy nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu mới đi vào thực chất...