Đất nước tôi Việt Nam sáng ngời

Minh Ngọc 09:07, 01/01/2023

Một năm mới nữa lại về, đem theo hơi ấm, cả những làn gió mát và giăng mắc mưa Xuân. Đất nước vừa trải qua những mùa Xuân, những cái Tết Nguyên đán cổ truyền lận đận do dịch bệnh…

Mừng Đảng, mừng Xuân.
Mừng Đảng, mừng Xuân.

Năm 2022, đất nước một lần nữa lại vùng đứng lên để đi tới... Những từ ngữ báo chí và các tổ chức quốc tế dành cho Việt Nam chúng ta đọc và nghe được trong những ngày này thật tự hào: Việt Nam là một ngoại lệ. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 có thể đạt trên 8%; đặc biệt, kinh tế vĩ mô của Việt Nam tăng trưởng khả quan, ổn định trong một quốc gia ổn định. Kết quả đó thật ấn tượng nếu đặt trong bối cảnh chung của thế giới năm 2022.

Theo dõi sự vươn dậy và phát triển của đất nước, ngay sau những kết quả tăng trưởng kinh tế vượt trội được công bố, cùng với những đánh giá tích cực của các tổ chức quốc tế về triển vọng của năm 2022, các tờ báo tại Mỹ cũng đã có thêm những phân tích sâu hơn về lý do tại sao Việt Nam lại trở thành điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế năm nay.

Trang tin của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) có bài: Việt Nam đảo ngược xu hướng tăng trưởng yếu của châu Á. Biểu đồ dự báo tăng trưởng năm 2022 cho thấy, Việt Nam là nền kinh tế duy nhất đã và sẽ có tăng trưởng dương trong cả năm. Hãy nhìn vào dữ kiện: Lạm phát tương đối thấp cũng là một ngoại lệ trong quy luật chung của cả khu vực; sản xuất nhịp nhàng, ổn định. Chính phủ luôn kiến tạo giải pháp mà giải pháp là tháo gỡ, bứt phá.

Để đạt được mức tăng trưởng ấn tượng vừa qua, theo các nhà phân tích quốc tế, đó là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt là chính sách nhanh nhạy sau đại dịch của Chính phủ. Kinh tế Việt Nam có tương lai sáng và ngày càng sáng hơn, sẽ trở thành điểm nhấn thời đại với cơ sở hạ tầng phát triển, môi trường đầu tư thân thiện và thành công.

Phiên họp báo Chính phủ cuối năm nay thật vui và ấn tượng. Văn phòng chính phủ chuyển nhiều thông điệp tới báo chí hơn mọi năm. Nhiều bộ, ngành cũng cử đại diện tới thông tin tại họp báo.

Xin trích dẫn một vài lĩnh vực để khẳng định rằng đất nước đã, đang và sẽ phát huy thế mạnh, tập quán làm ăn và đó chính là hồn cốt dân tộc: Tính đến trung tuần tháng 12, cả nước thu hoạch được 1 triệu 400 nghìn héc-ta lúa mùa, chiếm 85,4% diện tích gieo cấy và bằng 101,2% cùng kỳ mùa trước; ước năng suất lúa mùa năm nay của cả nước đạt 52,9 tạ/ha, tăng 1,3 tạ/ha so trước; sản lượng đạt 8,21 triệu tấn, tăng 152 nghìn tấn. Chăn nuôi gia súc, gia cầm tăng 12,4%. Diện tích rừng trồng mới tập trung ước đạt 300 nghìn hec-ta, tăng 4,9%. Sản lượng thủy sản năm 2022 đạt gần 10 triệu tấn, tăng 3,1% so năm trước.

Chỉ số sản xuất toàn ngành Công nghiệp ước tăng 8,6% so với năm trước (năm 2021 tăng 4,2%)… Cả nước có gần 200 nghìn doanh nghiệp thành lập mới. Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước đạt 60,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19,7% so năm trước.

Đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 26 tỷ USD; Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất trong 5 năm qua. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2022 ước đạt 2 triệu tỷ đồng. Các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước, thanh toán các khoản nợ đến hạn, thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động và khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh được thực hiện tốt.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 ước đạt trên 400 tỷ USD, tăng khoảng 15% so với năm trước. Kim ngạch nhập khẩu hàng hoá ước đạt 350 tỷ USD, tăng hơn năm trước…

Cũng theo thông tin từ Chính phủ, sau hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, quy mô nền kinh tế Việt Nam ở thời điểm kết thúc năm 2022 đã ở một vị thế và tầm vóc mới. Quy mô thương mại khoảng 750 tỷ USD, thuộc nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế…

Vâng! Khát vọng hùng cường! Khát vọng Việt Nam văn hiến đã hiện hữu trong từng con số. Những con số nói rằng: Đất nước tôi Việt Nam sáng ngời!