Hành trình xây dựng thương hiệu ocop địa phương
.

Hành trình xây dựng thương hiệu ocop địa phương

Linh Nhi - Việt Dũng 10:38, 02/08/2024
 

Những câu thơ mộc mạc thay lời mở đầu của tác giả giới thiệu về một món ăn, một thương hiệu đã làm nên tên tuổi ở xã Thượng Đình, Phú Bình – nem bùi Hải Tuyết. Đây cũng là câu chuyện dài gần 20 năm mà anh Nguyễn Đức Hải, người tạo ra thương hiệu nem bùi Hải Tuyết có dịp ngẫm lại để nhìn về chặng đường đã qua, tự hào vì đã xây dựng được một sản phẩm OCOP 3 sao cho địa phương, và trăn trở để làm sao cho thương hiệu ấy ngày càng phát triển và vươn xa. 

 

 

5 năm liền đạt sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên, nem bùi Hải Tuyết đang ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao về chất lượng. Thế nhưng ít ai biết được, con đường dài mà người tạo ra thương hiệu nem bùi Hải Tuyết đã phải trải qua. Anh Nguyễn Đức Hải chia sẻ với chúng tôi, anh đam mê và theo nghiệp kinh doanh từ khi còn rất trẻ. Vào Nam, ra Bắc theo đuổi nhiều công việc khác nhau, nhưng vẫn đau đáu hướng về quê hương. Đi nhiều nên anh nhận ra rằng, chỉ có sản xuất, làm ra hàng hóa sản phẩm thì mới tạo được doanh thu ổn định và phát triển tốt công việc kinh doanh. Vậy là anh chọn quay trở về địa phương phát triển sự nghiệp. 

 

Bằng sự nhanh nhẹn, nhạy bén, tìm tòi, anh quyết định đưa món ăn dân dã, truyền thống của quê hương vào thương mại hóa. Anh kể “Trước cứ sau một năm nuôi lợn, mọi người lại lấy thịt để gói quả nem. Trong lá ổi, ngoài lá chuối, thịt được ủ chua nên có thể dùng được lâu hơn. Tôi cũng bắt đầu học hỏi kinh nghiệm và làm bán từ năm 2004. Tôi nỗ lực và mong chờ bao nhiêu, thì thực tế lại dạy cho tôi nhiều bài học bấy nhiêu. Khách hàng chê nhiều hơn khen, công thức chưa hoàn chỉnh phải đổ đi không biết bao nhiêu lần, tìm kiếm thị trường chật vật, khó khăn…

 
 

Kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng với bất cứ ai dù đã thành công, hay còn dang dở. Vậy là anh Hải quyết định buôn bán thêm các mặt hàng thiết yếu, trong thời gian nỗ lực để nâng cấp bản thân và sản phẩm. Tiếp thu từng ý kiến khách hàng chia sẻ, tìm đến từng quán ăn, nhà hàng để giới thiệu sản phẩm, nghiên cứu công thức riêng, nâng cao chất lượng, thời hạn sử dụng, cách thức bảo quản sản phẩm… là công việc không ngừng nghỉ suốt 8 năm liền. Để đến năm 2012, khi cảm thấy đủ “sức chiến đấu”, anh Hải bắt đầu đầu tư máy móc, nhà xưởng, chuyển dần từ làm thủ công sang sản xuất công nghiệp. Lúc này lượng khách hàng đã tăng lên đáng kể, khách ngoại tỉnh cũng tìm đến mua hàng. Sản phẩm đã được đăng ký nhãn hiệu, có logo, nguồn nguyên liệu ổn định từ địa phương và tạo được việc làm cho nhiều lao động. 

 

Chỉ trong vòng 2 năm, từ 2012-2014, cơ sở kinh doanh của gia đình anh Hải đã hoàn thiện và đưa vào vận hành nhà xưởng, kho với diện tích hơn 700m2, 5 máy thái, 2 máy hút chân không, 4 kho lạnh. Cơ sở có khoảng 12 lao động, chủ yếu là lao động tại địa phương, chi trả mức lương trung bình 6 triệu đồng/tháng.

 

Trải qua 1 năm đề xuất và hoàn thiện các điều kiện, thủ tục, năm 2023, sản phẩm nem bùi Hải Tuyết đã được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Để có thành quả ấy, anh Hải đã phải mất nhiều thời gian nghiên cứu tìm tòi, thay đổi một số điều kiện về cơ sở vật chất, quy trình, chất lượng sản phẩm... để đáp ứng các tiêu chuẩn của sản phẩm OCOP, qua đó cũng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các đòi hỏi khắt khe hơn của người tiêu dùng. 

 

 

Dễ thấy cơ sở sản xuất của anh Hải chỉ có một mặt hàng duy nhất. Duy trì một sản phẩm, anh Hải cho rằng đây là thời điểm quan trọng để định vị và đi sâu vào thị trường. Anh hi vọng con số 3 nghìn sản phẩm mỗi ngày hiện nay, sẽ được nâng lên, trước khi nghĩ đến việc nghiên cứu và ra mắt sản phẩm mới. 

 

Có rất nhiều loại nem trên thị trường, nhưng nem bùi Hải Tuyết vẫn có chỗ đứng riêng bởi hương vị riêng biệt và khó nhầm lẫn. Nem bùi hay còn gọi là nem thính, sản phẩm là sự kết hợp giữa thịt lợn, bột thính và một số loại gia vị như tỏi, tiêu… được gói bằng lá chuối, tạo hương vị riêng, rất thơm ngon. 

 

 

Anh Hải chia sẻ một số lưu ý quan trọng trong làm nem bùi. Theo đó, các sản phẩm thịt được lựa chọn cần tươi, sạch, bảo quản ở nhiệt độ phù hợp; bì cần sạch lông, được trần qua nước sôi trong điều kiện nhiệt độ, thời gian thích hợp. Dù đã hiểu hết các công đoạn chế biến và sản xuất thì cũng khó làm ra một hương vị y hệt, bởi công thức gia truyền làm thính đã được “nhà sáng chế” xin phép không bật mí.  

 

 

Nhiều năm nay, người tiêu dùng yêu thích các món ăn dân dã không còn xa lạ với sản phẩm nem bùi Hải Tuyết của cơ sở sản xuất Nguyễn Đức Hải. Để có được uy tín và sản lượng như hiện tại phải kể đến thời điểm năm 2019 khi anh Hải đưa được nem bùi của mình vào chuỗi trên dưới 700 cửa hàng Vinmart (Nay là Winmart) tại thị trường Hà Nội, tiếp theo đó là chuỗi hệ thống siêu thị Minh Cầu và các đại lý lớn tại nhiều tỉnh phía Bắc như: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La…

 

 

 

Nem bùi Hải Tuyết để chế biến nói đơn giản nhưng kỳ thực không đơn giản. Trên thị trường hiện nay có nhiều làng nghề, cơ sở sản xuất nem phục vụ cho nhu cầu đông đảo của thực khách. Song, nem bùi Hải Tuyết lại được nhiều người sành ăn, thậm chí cả những người người sành ăn ở đất Hà Thành lựa chọn và yêu thích. 

 

 

 

Với những kết quả đã đạt được, cơ sở sản xuất nem bùi Hải Tuyết đã đánh dấu bước tiến vượt bậc về thị trường và doanh thu. Năm 2023, lần đầu tiên doanh thu vượt 11 con số, là sự ghi nhận cho nỗ lực của anh Nguyễn Đức Hải và thương hiệu của mình.  

 
 

Bên cạnh phát triển, cơ sở sản xuất luôn hướng đến tạo việc làm cho người lao động địa phương, góp phần vào công cuộc giảm nghèo, phát triển nông nghiệp bền vững và thực hiện thắng lợi mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Ông Dương Quang Tiến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thượng Đình (Phú Bình), nhận định: Chúng tôi đánh giá cao anh Nguyễn Đức Hải, một hội viên nông dân trẻ, tư duy phát triển kinh tế tốt. Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng cùng sự phối hợp của Hội Nông dân, của gia đình, anh Hải đã phát triển thành công một sản phẩm OCOP 3 sao. 

 

 

Với thị trường mở rộng và nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng lớn, để có thể cung ứng đủ sản phẩm cho khách hàng, trong thời gian tới, đơn vị dự kiến sẽ mở rộng quy mô sản xuất, mở thêm không gian trưng bày để giới thiệu sản phẩm đến bà con và khách tham quan. 

Cũng trong xu thế kinh doanh thương mại điện tử, cơ sở cũng đang tìm hiểu và ấp ủ những dự định phát triển, giới thiệu sản phẩm rộng rãi hơn đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Chặng đường để xây dựng nem bùi Hải Tuyết trở thành sản phẩm OCOP 4 sao vẫn còn có những khó khăn và yêu cầu đổi mới, nhưng đây cũng là mục tiêu gần để tên tuổi của nem bùi Hải Tuyết đồng hành cũng nỗ lực xây dựng nông thôn mới của địa phương, chinh phục nhiều thị trường khó tính hơn nữa trong tương lai. 

 

 



Xem thêm bình luận