Diện mạo nông thôn mới nâng cao ở Cổ Lũng
.

Diện mạo nông thôn mới nâng cao ở Cổ Lũng

TNĐT 10:32, 10/05/2023
 

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Cổ Lũng (Phú Lương) có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

 
 

Là một trong 2 xã của huyện Phú Lương đăng ký về đích NTM nâng cao năm 2022 (8 năm trước, xã đã đạt chuẩn NTM), ngay từ đầu năm, xã đã rà soát, đánh giá, đối chiếu các chỉ tiêu, tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia, còn 4 tiêu chí xã chưa đạt gồm: Trường học; cơ sở vật chất văn hóa; hộ nghè, quốc phòng - an ninh. Để hoàn thành kế hoạch, địa phương nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Cùng với đó là tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế.

Thực hiện xây dựng NTM, xã Cổ Lũng đã huy động trên 22 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn.

Cụ thể hoá mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cao mức sống của người dân trong Nghị quyết của Đảng uỷ, UBND xã và cấp uỷ các chi bộ đã triển khai kế hoạch vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác. Qua đó đã xây dựng nhiều mô hình hiệu quả như: Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ cá giống với diện tích ao nuôi thả cá trên 60ha; HTX Dịch vụ kinh doanh tổng hợp Cổ Lũng quản lý lưới điện hạ áp và bán điện thương phẩm; 17 trang trại chăn nuôi giải quyết trên 50 lao động địa phương với thu nhập ổn định 60 triệu đồng/người/năm; mô hình nông dân bỏ lò đốt gạch thủ công chuyển sang trồng chè cành, bưởi diễn, thanh long ruột đỏ, nông sản an toàn cho thu nhập khá...

 
 

Ngoài ra, tận dụng lợi thế có tuyến Quốc lộ 3, Quốc lộ 37 chạy qua, xã khuyến khích và tạo điều kiện cho các hộ dân chú trọng phát triển kinh doanh, dịch vụ, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và nghề truyền thống. Đến nay, trên địa bàn xã có 3 doanh nghiệp, 2 siêu thị, 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và buôn bán nhỏ, có Làng nghề truyền thống bánh chưng Bờ Đậu giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

 

Nhờ chuyển đổi các mô hình sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề, thu nhập của người dân được nâng lên rõ rệt. Năm 2022, mức thu nhập bình quân của người dân ở xã đạt gần 58 triệu đồng/năm (tăng hơn 30 triệu so với năm 2014), tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm xuống chỉ còn 2,9%.

 

Cùng với tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất phát triển, địa phương tích cực thu hút nguồn lực để đầu tư chỉnh trang cơ sở hạ tầng, các công trình thiết yếu phục vụ dân sinh như: Đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế...

 
18/18 xóm của xã Cổ Lũng đến nay đã có nhà văn hóa đạt chuẩn quy định, diện tích trên 100m2 trở lên.
18/18 xóm của xã Cổ Lũng đã có nhà văn hóa đạt chuẩn, diện tích từ 100m2 trở lên.
Người dân mua hàng tại Siêu thị Thái Dương, xã Cổ Lũng.
Dọc trục Quốc lộ 3, Quốc lộ 37, người dân Cổ Lũng phát triển nhiều loại hình sản xuất, kinh doanh.
Mô hình camera an ninh của xã thực hiện trong năm 2022 từ nguồn xã hội hoá, với 30 mắt camera góp phần bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.
Các thủ tục hành chính ở xã Cổ Lũng thời gian qua đều được người dân đánh giá hài lòng.
 
 

Tại xóm Làng Phan, tổng kinh phí đầu tư xây dựng NTM là trên 9,7 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 3 tỷ đồng. Đến nay, xóm đã bê tông hoá trên 6,6km đường trục xóm và liên xóm. Năm vừa qua, xóm đưa vào sử dụng nhà văn hóa có tổng diện tích 240m2 cùng khuôn viên rộng rãi, với nhiều bồn hoa, cây cảnh và dụng cụ tập luyện thể thao. Các mô hình phát triển kinh tế của xóm đã góp phần nâng thu nhập bình quân đạt gần 60 triệu đồng/người/năm, xóm không còn hộ nghèo.

Đồng chí Hoàng Quốc Trung, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Làng Phan, đúc kết: Mọi việc thành công ở xóm đều từ cán bộ, đảng viên gương mẫu đi trước và người dân tích cực hưởng ứng. Từ hiến đất làm đường, đóng góp tiền, ngày công xây dựng nhà văn hoá đến phát triển các mô hình kinh tế, nhân dân đều noi gương đảng viên.

 
Xóm Làng Phan đón nhận danh hiệu xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu năm 2023.

Không riêng Làng Phan mà ở nhiều xóm khác của xã Cổ Lũng, vai trò của cán bộ, đảng viên cũng ngày càng được phát huy, là những tấm gương sáng cho người dân noi theo. Điển hình như ở xóm Cây Thị. Với diện tích 150ha, xóm có trên 100 hộ dân sinh sống, chủ yếu làm nông nghiệp, trong đó có nhiều người dân tộc Tày, Nùng, Sán Dìu. Từ sự tâm huyết, nhiệt tình, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xóm đã tích cực hưởng ứng xây dựng NTM. Kết quả, xóm đã huy động được tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp, ủng hộ 680 triệu đồng. Đến nay, 100% đường trục xóm, đường liên xóm, đường nội đồng và đường nhánh vào các hộ gia đình đã được bê tông hoá. Nhà văn hóa xóm khang trang, tủ sách có trên 100 đầu sách và Câu lạc bộ Văn nghệ hoạt động hiệu quả; trên 90% hộ đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa.

Các hội viên Phụ nữ xã Cổ Lũng tích cực vệ sinh nhà cửa, đường làng, tạo cảnh quan sạch đẹp.

Cũng như Làng Phan, Cây Thị, xóm Bá Sơn, Cây Cài là các xóm đạt NTM kiểu mẫu năm 2022 của xã Cổ Lũng. Quá trình xây dựng NTM, cán bộ, đảng viên gương mẫu, nhân dân tích cực tham gia. Riêng xây dựng đường bê tông nông thôn, số tiền nhân dân Bá Sơn đã đối ứng là hơn 1,8 tỷ đồng, xóm không có nợ đọng xây dựng cơ bản. Còn xóm Cây Cài, trong tổng kinh phí xây dựng NTM là hơn 2,1 tỷ đồng thì có tới trên 1,6 tỷ đồng do người dân đóng góp…

100% trục đường xã, xóm, liên xóm, nội đồng ở xã Cổ Lũng đã được bê tông hoá.

Ghi nhận những đóng góp của các tập thể, cá nhân trong xây dựng xóm NTM, vừa qua, UBND xã Cổ Lũng đã quyết định khen thưởng 5 tập thể chi hội phụ nữ và 10 cá nhân.

 
Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng xóm NTM kiểu mẫu đã được UBND xã khen thưởng.
Nhà văn hóa xóm Đồi Chè được xây dựng và hoàn thiện trong năm 2022, với tổng diện tích trên 500m2.
 
Nhiều hộ dân ở Cổ Lũng đã thực hiện mô hình nhà sạch, vườn đẹp kiểu mẫu.
 
 
 

Với phương châm xây dựng NTM “chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, xã Cổ Lũng phấn đấu giai đoạn 2022 - 2025 xây dựng “Xã NTM kiểu mẫu”, thu nhập của người dân tiếp tục được nâng cao, môi trường “xanh, sạch, đẹp”, tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Đồng thời, mô hình kinh tế tập thể phát triển, sản xuất hàng hóa theo vùng, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, hướng đến nền nông nghiệp an toàn.

 

Để thực hiện được những mục tiêu trên, xã đề ra nhiều giải pháp: Nêu cao tinh thần đoàn kết, tạo sức mạnh tổng hợp; tiếp tục tập trung, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm trong xây dựng NTM; tiếp tục phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, huy động các nguồn lực, chuyển đổi số...

 
 

 


Từ khóa:

Xã nông thôn mới Cổ Lũng

nông thôn mới nâng cao

Phú Lương


Xem thêm bình luận