10 công dân Thái Nguyên tiêu biểu năm 2023
.

10 công dân Thái Nguyên tiêu biểu năm 2023

Quốc Tuân - Hoàng Nguyên 16:43, 10/06/2023
 

Sau một thời gian xét tặng, lấy ý kiến nhân dân, tỉnh đã lựa chọn được 10 công dân Thái Nguyên tiêu biểu và sẽ tổ chức tôn vinh tối nay (10-6). 10 công dân tiêu biểu là những cá nhân gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu, có uy tín, sức lan tỏa, ảnh hưởng tốt trong xã hội, cộng đồng, cơ quan, đơn vị, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển tỉnh Thái Nguyên trong nhiều lĩnh vực. Báo Thái Nguyên xin giới thiệu 10 gương mặt này.

 

Với cương vị là Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên, ông Bùi Văn Lương cùng Thường trực Thành ủy, tập thể lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo, thực hiện các nội dung kinh tế, chính trị, xã hội, lập được thành tích xuất sắc; thông qua những chủ trương, chính sách, kế hoạch, chiến lược, quyết sách mạnh dạn đổi mới phương thức quản lý, hoạt động; tạo ra môi trường thuận lợi để mọi thành phần kinh tế, chính trị, xã hội đều phát triển vượt kế hoạch đề ra; gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động, trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; có tinh thần đoàn kết, xây dựng tập thể; có ý thức trách nhiệm với tập thể, với cộng đồng; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, được đồng nghiệp tín nhiệm.

 

Cá nhân ông Bùi Văn Lương luôn nỗ lực, nghiên cứu đề ra những phương án, giải pháp mới trong cải cách hành chính, đã có nhiều sáng kiến được công nhận, áp dụng.

 

Ông có nhiều sáng kiến như: Các giải pháp đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị hoàn thiện các tiêu chí xây dựng T.X Phổ Yên trở thành đô thị loại III vào năm 2020; một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn TX. Phổ Yên; giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TW của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030…

 

Đại tá Trần Ngọc Tiến thường xuyên cùng Đảng ủy, chỉ huy đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cháy rừng và cứu sập trên địa bàn; chỉ đạo đơn vị tham gia và tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ từ cấp trung đội đến chỉ huy cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị; chỉ đạo tổ chức huấn luyện theo phương châm “Thiết thực, hiệu quả” nâng cao trình độ cho cán bộ, chiến sĩ dự bị động viên, quân số huy động bàn giao cho các đơn vị hằng năm bảo đảm đúng theo quy định; 100% đầu mối đơn vị dự bị động viên tập trung huấn luyện, diễn tập hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

 

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Đại tá Trần Ngọc Tiến đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh; giáo dục quốc phòng, an ninh cho học sinh, sinh viên; chỉ đạo tổ chức huấn luyện hậu cần, kỹ thuật đúng nội dung, chương trình, thời gian cho các đối tượng. Kết quả kiểm tra huấn luyện hàng năm 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đều đạt từ 74,6% trở lên. Tham gia hội thi, hội thao hậu cần, kỹ thuật đều đạt giải cao…

 

Là Phó Chủ tịch thứ nhất Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, ông Nguyễn Văn Thắng cùng với Ban Chấp hành Hiệp hội tổ chức, xây dựng và duy trì hoạt động đạt nhiều kết quả thực tiễn. Hiệp hội Doanh nghiệp thực sự đóng vai trò liên kết, cầu nối và điểm tựa cho cộng đồng trên 7.000 doanh nghiệp của tỉnh Thái Nguyên.

 

Những năm qua, ông đã tự nguyện công đức, ủng hộ và tài trợ nhiều chương trình từ thiện, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới như: Tôn tạo đền thờ Bác Hồ tại ATK Định Hóa, xây dựng trường học, làm đường giao thông vùng sâu vùng xa, xây nghĩa trang liệt sĩ và tặng nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, Mẹ liệt sĩ với số tiền trên 100 tỷ đồng từ thu nhập cá nhân.

 

Ông Nguyễn Văn Thắng đã lãnh đạo Công ty CP Nhiệt điện An Khánh và các công ty thành viên, công ty liên kết đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện An Khánh, công suất 120MW và các dự án lớn về khoáng sản, dự án các tòa nhà trung tâm tài chính thương mại, với tổng số vốn đầu tư trên 20 nghìn tỷ đồng tại tỉnh Thái Nguyên. Công ty CP Nhiệt điện An Khánh là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên trên cả nước hoàn thành dự án nhiệt điện công suất lớn, được Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tin tưởng, tiếp tục giao chủ đầu tư Dự án Nhiệt điện An Khánh Bắc Giang công suất 650MW, vốn đầu tư 24 nghìn tỷ đồng...

 

Hoạt động ở lĩnh vực nghệ thuật Múa, ông Lê Văn Khình có gần 70 năm cống hiến cho nền nghệ thuật múa dân gian các dân tộc thiểu số Việt Nam. Tuy tuổi đã cao nhưng vẫn bền bỉ sáng tạo và cống hiến. Ông có nhiều tác phẩm múa đặc sắc được chọn để biểu diễn trong và ngoài nước, điển hình là 2 tác phẩm: Những bông đỏ của rừng và Những cô gái Phiêng Hào đều được Huy chương Vàng trong các hội diễn khu vực và toàn quốc.

 

Năm 1997, ông Lê Văn Khình được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Ông là hội viên sáng lập của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Ủy viên Ban Chấp hành, Chi hội trưởng Chi hội Múa nhiều khoá của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên.

 

Ông có nhiều tác phẩm đã trở thành di sản của ngành Múa Việt Nam, nhiều tác phẩm mới đặc sắc được Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên chọn để biểu diễn trong Chương trình nghệ thuật tiêu biểu của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên các năm 2018, 2021, 2022; đạt được nhiều giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên qua các giai đoạn.

 

Tên tuổi của doanh nhân Nguyễn Văn Thời đã được biết đến từ lâu. Ông đã lãnh đạo Công ty CP Thương mại và Đầu tư TNG từ 2 dây chuyền may đồ bảo hộ lao động những năm 1980 trở thành công ty tầm cỡ quốc gia với 17 nhà máy, hơn 18.000 nhân viên như hiện nay. Doanh thu năm 2022 của Công ty là trên 6.770 tỷ đồng.

 

Ông Nguyễn Văn Thời cùng với tập thể TNG đạt được nhiều thành tích trong sản xuất kinh doanh và đã được tặng nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua của UBND tỉnh, Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững, Top 53 đơn vị đạt giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam… Hàng năm, doanh thu, lợi nhuận của TNG tăng bình quân trên 25%.

 

Đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, ông Nguyễn Văn Thời đã phát huy năng lực, tinh thần trách nhiệm, cống hiến cho sự phát triển của Hiệp hội, làm tốt vai trò cầu nối, liên kết các đơn vị, tạo sân chơi bổ ích cho cộng đồng doanh nghiệp góp phần cho sự phát triển của tỉnh. Không chỉ vậy, ông còn luôn tích cực tham gia các chương trình từ thiện, an sinh xã hội, mỗi năm khoảng 6 tỷ đồng…

 

Được mệnh danh là người “phụ nữ thép”, bà Nguyễn Thị Vinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Thái Hưng luôn năng động trong triển khai nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển, kế hoạch sản xuất, kinh doanh và giám sát, kiểm tra các hoạt động của Công ty.

 

Tính đến năm 2021, tổng tài sản Công ty CP Thương mại Thái Hưng đạt 8.585 tỷ đồng; doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách nhà nước hằng năm luôn ở mức cao. Thu nhập bình quân đầu người tại Công ty những năm gần đây luôn đạt hơn 10 triệu đồng. Người lao động tại Công ty luôn được đảm bảo môi trường làm việc và cơ sở vật chất tốt nhất. Các hoạt động cứu trợ nhân đạo, vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, khuyến học... luôn được Công ty quan tâm triển khai thực hiện.

 

Là Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ 2018 - 2023, bà Vinh đã từng bước xây dựng chuẩn hóa nhận diện thương hiệu hội, chuẩn hóa sơ đồ tổ chức, sơ đồ hội viên và các văn bản pháp quy của Hội, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban Chấp hành Hội và các chương trình, kế hoạch hành động của Hội Nữ doanh nhân tỉnh; nỗ lực xây dựng hình ảnh, khát vọng dân tộc đánh thức tiềm năng, sức sáng tạo của nữ doanh nhân - cùng với cộng đồng doanh nghiệp Thái Nguyên nỗ lực hết mình, mang hết “Tâm - Tài - Trí - Tín” để đóng góp xây dựng và phát triển tỉnh Thái Nguyên.

 

Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi - đơn vị sự nghiệp trực thuộc Viện Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thời gian qua luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao, có sự đóng góp rất lớn của TS. Nguyễn Văn Đại.

 

Là một nhà nghiên cứu, TS. Nguyễn Văn Đại có những đóng góp quan trọng cho tỉnh Thái Nguyên trong việc: Đưa công nghệ mới về thụ tinh nhân tạo trâu vào Thái Nguyên, nâng cao hiệu quả chăn nuôi trâu; đưa giống trâu, ngựa, gia cầm mới và kỹ thuật chăn nuôi vào địa bàn tỉnh Thái nguyên góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế; cung cấp các giống cỏ mới năng suất cao phục vụ chăn nuôi đại gia súc trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

 

TS. Nguyễn Văn Đại còn tham gia công tác đào tạo, thỉnh giảng tại Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, Đại học Nông lâm Bắc Giang và có nhiều đề tài, dự án quốc tế: Chủ trì nhánh 2 đề tài hợp tác quốc tế từ năm 2017-2022, gồm 1 đề tài của Tổ chức Jica về lợn bản địa, 1 đề tài của Đại học Thú y Hoàng Gia Anh về gia cầm. Về đề tài cấp Nhà nước, từ năm 2010 đến nay, ông chủ trì và tham gia 6 đề tài, dự án. Ngoài ra, ông còn thực hiện nhiều đề tài cấp bộ, tỉnh…

 

Đến với bộ môn Đua thuyền năm 2009, khi đang học lớp 10, nhưng nhờ tài năng đặc biệt và sự huấn luyện chuyên nghiệp, năm 2010 cô gái Nguyễn Thị Ngân đã giành được 6 Huy chương Vàng ở 3 cự ly: 200m, 500m và 1000m, được phong tặng Kiện tướng trẻ năm 2011. Con đường trở thành vận động viên chuyên nghiệp cứ như vậy mở ra với vận động viên Nguyễn Thị Ngân, đến nay, chị đã sở hữu một “gia tài” gồm trên 80 Huy chương Vàng (chưa kể HC Bạc và Đồng). Đặc biệt, tại SEA Games 31, chị tham gia thi đấu và đoạt 2 Huy chương Vàng môn Đua thuyền.

 

Những tấm huy chương VĐV Nguyễn Thị Ngân đạt được đã đóng góp quan trọng vào thành tích của thể thao Thái Nguyên và quốc gia. Năm 2020, chị được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

 

Khi đang học lớp mẫu giáo 5 tuổi, Nguyễn Thiên Ngân được phát hiện có tố chất vượt trội so với các bạn cùng trang lứa. Lần thi đấu, cọ sát đầu tiên của Thiên Ngân là tại Giải cờ vua học sinh TP. Thái Nguyên, khi đang học lớp 1, em giành giải Nhất lứa tuổi từ lớp 1 đến lớp 3. Tiếp theo, tại Giải cờ vua học sinh tỉnh Thái Nguyên, Thiên Ngân cũng giành giải Nhất ở nhóm tuổi này.
Từ đó trở đi, Thiên Ngân vừa học vừa “cầm kỳ”, đi thi đấu các giải trong, ngoài nước, giành hàng trăm huy chương các loại và nhận nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên…

 

14 tuổi, Nguyễn Thiên Ngân trở thành nhà vô địch cờ vua trẻ thế giới, sở hữu trên 200 huy chương, cờ, cúp các loại cùng nhiều Bằng khen. Do đạt được thành tích đặc biệt tại những giải quốc tế, tháng 12/2022, Ngân được Liên đoàn Cờ thế giới phong Danh hiệu: Kiện tướng quốc tế nữ (WIM), đây là một danh hiệu cao quý dành cho vận động viên thành tích cao tầm quốc tế. Cùng với thành tích thi đấu, Thiên Ngân cũng có thành tích học tập đáng nể khi 12 năm liên tục là học sinh giỏi, học sinh xuất sắc. Năm 2020, Ngân vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, năm 2022 được trao tặng giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng.

 

Tại phường Tân Hương (TP. Phổ Yên), người dân rất yêu mến người thầy thuốc tận tâm Trương Trung Kiên. Là Trạm trưởng Trạm Y tế phường, ông luôn gương mẫu trong công việc và luôn hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, ông có nhiều thành tích nổi trội trong phòng chống dịch COVID-19. Liên tục từ năm 2019-2021, ông đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

 

Năm 2020, ông có đề tài “Đánh giá kiến thức, thái độ, thực hành phòng, chống bệnh ung thư tuyến giáp ở người dân lứa tuổi 40-65 tại xã Tân Hương, TX. Phổ Yên” được Hội đồng Nghiên cứu khoa học Sở Y tế thông qua.

 

Cá nhân ông luôn nỗ lực, cố gắng nghiên cứu khoa học, đưa ra các giải pháp thực tiễn, hiệu quả tại đơn vị, có thể triển khai tại các địa phương khác. Năm 2021, cá nhân ông Kiên có đề tài “Thực trạng kiến thức, thái độ thực hành phòng, chống bệnh tăng huyết áp tại xã Tân Hương, TX. Phổ Yên, được đánh giá cao.

 

 


Từ khóa:

10 công dân Thái Nguyên tiêu biểu

năm 2023


Xem thêm bình luận