Trao mái tóc, gửi yêu thương
.

Trao mái tóc, gửi yêu thương

TNĐT 09:27, 18/06/2023
 

“Trao mái tóc, gửi yêu thương” là một câu khẩu hiệu (slogan) truyền cảm hứng cho những hoạt động ý nghĩa mà một salon tóc tại Thái Nguyên đang thực hiện, với mong muốn lan tỏa những hành động nhân văn tới cộng đồng để chia sẻ khó khăn, tạo động lực sống vui cho bệnh nhân ung thư.

 
 
 

Vào một ngày cuối tuần được nghỉ học, cô bé Nguyễn Thị Bảo Ngọc, học sinh Trường THCS Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên, được mẹ đưa đến salon tóc Juna, tại địa chỉ 566 đường Bắc Sơn, thành phố Thái Nguyên, để cắt tóc. Điều đặc biệt là dù cắt đi mái tóc rất dài nuôi trong nhiều năm, nhưng cô bé không cảm thấy tiếc mà thay vào đó là sự hồi hộp, xúc động vì đã đưa ra một lựa chọn đúng đắn, kiên quyết: Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư. Chị Đỗ Thị Chiêm, mẹ em Nguyễn Thị Bảo Ngọc, rất vui mừng khi con gái mình biết làm một việc ý nghĩa, đáng tự hào.

 

Không chỉ Ngọc, anh Lê Hiền, chủ salon Juna, người nghĩ ra việc làm thiện nguyện này, đã cắt tóc miễn phí cho rất nhiều người hiến tặng tóc. Anh Hiền chia sẻ: Khoảng 3-4 người hiến sẽ đủ tóc để kết được thành 1 bộ tóc thật dành tặng cho một bệnh nhân ung thư. Ngoài việc cắt tóc miễn phí, salon còn bỏ ra gần 1 triệu đồng để kết mỗi bộ tóc sau khi nhận từ người hiến tóc. Đến nay đã có hàng chục bộ tóc được trao tặng tận tay cho các bệnh nhân ung thư tại Hà Nội và Thái Nguyên.

 
 
 

Ung thư là một căn bệnh nan y nguy hiểm gây ra nhiều tác động tiêu cực đến tâm lý và hình ảnh của những người bị bệnh. Một trong những tác động thường gặp là mất tóc do quá trình hóa trị. Tuy nhiên, sự hy vọng và niềm tin vẫn tồn tại trong hoạt động hiến tóc, nơi những tấm lòng hảo tâm đến từ cộng đồng đã mang lại cho các bệnh nhân ung thư.

 

Cùng anh Lê Hiền đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vào một chiều cuối tuần để trao tặng những bộ tóc mới cho bệnh nhân ung thư, chúng tôi thấy niềm vui mừng khôn xiết hiện rõ trên khuôn mặt của các cô, các chị. Tại đây, chúng tôi được gặp gỡ và lắng nghe tâm sự của cô Ma Thị Mai, đang sinh sống tại xã Phúc Lương, huyện Đại Từ. Bị mắc bệnh ung thư đã lâu, cô đã kiên trì trải qua các đợt điều trị, hóa trị. Mái tóc cô vì thế cũng thưa dần và mất đi. Cô cảm thấy thiếu tự tin mỗi khi ra ngoài. Dù biết bệnh của mình, cũng như những tác dụng phụ sẽ phải trải qua trong quá trình điều trị, nhưng nhiều lúc cô cũng cảm thấy tủi thân, mệt mỏi và đôi khi là bất lực.

 

Theo các bác sĩ của Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, hiện có khoảng 200 bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Trung tâm. Mỗi bệnh nhân khi đến đây đều có những tâm trạng, cảm xúc khác nhau. Trải qua một thời gian dài điều trị, mái tóc dài và dày ngày xưa của bà Nguyễn Thị Chức, xóm Đản, xã Dương Thành, huyện Phú Bình, đã không còn. Đội mái tóc mới được nhóm thiện nguyện trao tặng, bà Chức phấn khởi chia sẻ: “Hôm nay, tôi rất sung sướng khi nhận được một bộ tóc đen như thế này, đẹp như thế này. Tôi sẽ cố gắng vượt lên chính mình, để sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội”.

 
 

Từ việc quen biết một người khách hàng không may mắc căn bệnh ung thư và phải mua một bộ tóc thật với giá rất cao để sử dụng, anh Lê Hiền tự nhủ rằng: Rất nhiều người đến salon để cắt bớt đi mái tóc dài, thì tại sao mình không xin lại những bộ tóc đó để kết tặng những người cần.

Vì vậy, anh Hiền đã lan tỏa ý tưởng này đến người thân, bạn bè, khách hàng và trên mạng xã hội, để nhiều người tham gia vào hoạt động hiến tóc ý nghĩa này.

 

Nếu anh Hiền và nhóm thiện nguyện của mình có thể hỗ trợ cho hàng chục bệnh nhân ung thư, thì nhiều salon tóc, nhiều người hiến tóc tham gia vào việc làm ý nghĩa này sẽ mang đến niềm tin, động lực cho hàng trăm, hàng nghìn bệnh nhân ung thư.

 

Có thể thấy, hoạt động hiến tóc không chỉ mang lại bộ tóc mới cho bệnh nhân ung thư, mà còn là biểu tượng của sự chia sẻ và đồng cảm từ cộng đồng. Những bộ tóc mới này giúp che giấu nhược điểm về ngoại hình, tạo cảm giác tự tin và tinh thần chiến đấu mạnh mẽ trong quá trình điều trị của bệnh nhân ung thư.

Nếu bạn có một mái tóc dài muốn cắt, hãy đừng ngần ngại gọi cho salon Juna, để trao đi yêu thương và lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa của hành động nhân văn ấy trong cộng đồng. 

 

 


Từ khóa:

Trao mái tóc

gửi yêu thương

salon tóc Thái Nguyên

giúp đỡ bệnh nhân ung thư


Xem thêm bình luận