"Góp nhặt yêu thương, Trung thu ấm áp"
.

"Góp nhặt yêu thương, Trung thu ấm áp"

TNĐT 08:07, 28/09/2023
 

Vầng trăng tháng Tám sắp tròn, không khí chuẩn bị đón Tết Trung thu đang rộn ràng, náo nức trong từng mái nhà, ngõ phố. Ngoài đường, những chiếc đèn lồng, mặt nạ, đồ chơi Trung thu bày bán rực rỡ sắc màu. Trong ngõ rộn ràng lời ca tiếng hát, tiếng trống, tiếng các em nhỏ gọi nhau đi tập văn nghệ chuẩn bị đón Trung thu…

 
 

Tết Trung thu năm nay, tại 9 huyện, thành của tỉnh Thái Nguyên, từ ngày 24 đến 29 tháng 9 (tức mùng 10 đến 15 tháng Tám Âm lịch), đêm Trung thu xứ Trà năm 2023 được tổ chức với quy mô lớn cùng nhiều hoạt động hấp dẫn như: Thi trưng bày mâm cỗ; các trò chơi dân gian và Múa lân sư rồng, cùng trông trăng thưởng thức bánh Trung thu… Trong đó, điểm nhấn là phần rước đèn và thi mô hình đèn sáng tạo giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Rực rỡ mô hình đèn Trung thu “Rồng vàng cưỡi mây” của nhân dân phường Quang Vinh, TP. Thái Nguyên.

 

Với đôi bàn tay khéo kéo, tài hoa, thời điểm này, những “nghệ nhân đường phố” đang tất bật hoàn thiện các mô hình đèn độc đáo mô phỏng hình tượng nhân vật lịch sử, con vật yêu thích trong truyện cổ tích, ngụ ngôn, danh lam thắng cảnh... hứa hẹn mang đến một mùa Trung thu ấn tượng và ý nghĩa.

 

Mô hình Mèo thần tài may mắn của Công ty CP Thương mại & Du lịch Hà Lan được hoán cải từ chiếc xe buýt - hình ảnh quen thuộc của doanh nghiệp.

Nhiều ngày qua, các sinh viên Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên tập trung hoàn thiện mô hình đèn Trung thu cỡ lớn để tham gia Đêm hội Trung thu xứ Trà 2023 do UBND TP. Thái Nguyên tổ chức. Mỗi người một việc, từ đo, cắt giấy, hàn khung cho tới trang trí mô hình. Ai ai cũng tất bật, hối hả với mong muốn sáng tạo ra sản phẩm đẹp nhất để mang tới đêm trăng.

Bạn Nguyễn Tiến Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường, người lên ý tưởng và thực hiện chính, chia sẻ: Ngay từ lúc lên ý tưởng, mình đã muốn có một mô hình không chỉ đẹp về hình thức mà còn phải có ý nghĩa sâu sắc, vì vậy mình lựa chọn hình tượng con Hạc giấy - biểu tượng cho khát vọng vươn lên, nghị lực, hòa bình, hy vọng và đây cũng là hình ảnh đại diện đã gắn bó với bao thế hệ thầy trò Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh.

 
 

Hơn 1 tháng nay, hàng chục sinh viên quốc tế đang theo học tại các khoa, trường thuộc Đại học Thái Nguyên cũng tất bật lựa chọn ý tưởng thiết kế, đo đạc, lắp dựng khung và trang trí các mô hình đèn sáng tạo để tham dự Đêm hội Trung thu xứ Trà TP. Thái Nguyên năm 2023.

Với mong muốn giới thiệu những hình ảnh đặc trưng nhất của quê hương mình, các du học sinh đều đang tích cực hoàn thiện các mô hình đèn lấy cảm hứng từ những vật dụng, phương tiện, công trình kiến trúc nổi bật như: Đại bảo tháp của Lào, Đền Angkor Wat của Campuchia, xe Jeepney của Philippines, nhà thờ Hồi giáo của Nigieria, Kaebauk của Đông Timo...

 
 

Còn em John Carlo Madayag, sinh viên đến từ Philippines, chia sẻ: Trước đây, em đã được nghe nói đến Tết Trung thu của Việt Nam nhưng đây là lần đầu tiên được tham dự. Cảm xúc rất hồi hộp, mong chờ và rất vui khi được ở TP. Thái Nguyên vào dịp này.

Theo anh Lê Văn Hiếu, Chủ tịch Hội Sinh viên (Đại học Thái Nguyên): Được đón Tết Trung thu tại Việt nam và tự tay làm những chiếc đèn để tham gia diễn diễu tại Đêm hội chính là trải nghiệm thú vị của các sinh viên quốc tế. Vì thế, ai cũng háo hức mong chờ đến ngày diễn ra sự kiện.

 
 
 

Trường Tiểu học Trưng Vương (TP. Thái Nguyên) nửa tháng nay ngập tràn không khí rộn ràng, náo nhiệt. Tiếng hát, tiếng nhạc hòa quyện cùng với điệu múa uyển chuyển đã kéo tết Trung thu về gần hơn với học sinh. Mùa Trăng này càng thêm ý nghĩa khi các em được trải nghiệm làm “Lồng đèn ước mơ” để trao tặng cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường và Trung tâm Hỗ trợ trẻ em thiệt thòi tỉnh.

Học sinh Trường Tiểu học Trưng Vương háo hức làm “Lồng đèn ước mơ” để trao tặng yêu thương cho các bạn học sinh nghèo.

 

Cô giáo Nguyễn Thanh Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương, cho biết: Trung thu là tết đoàn viên, là ngày hội để các bậc phụ huynh, người thân trong gia đình quan tâm đến con trẻ. Tuy nhiên, đối với nhiều trẻ, cuộc sống còn khó khăn, thiếu thốn, các em thường chịu thiệt thòi. Đây vừa là dịp để các em học sinh thể hiện khả năng sáng tạo, khéo léo của mình khi làm ra những lồng đèn đẹp, ý nghĩa; vừa giúp các em gửi gắm tình yêu thương, sẻ chia, động viên các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài Trường.

 
 

Cô trò Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng trong giờ học sáng tạo thiết kế, trang trí “Lồng đèn ước mơ”.

 

Chị Phạm Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, chia sẻ: Với mục tiêu tuyên truyền, giáo dục các em đội viên, thiếu nhi hiểu được ý nghĩa của Tết Trung thu, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” với nhiều hoạt động như: Sáng tạo “Lồng đèn mơ ước”; tặng quà cho những trẻ em vượt khó học tốt, trẻ em bị mắc bệnh hiểm nghèo… Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh trao tặng 400 suất quà cho thiếu nhi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mỗi suất quà bao gồm bánh Trung thu và 1 đèn Trung thu, tổng trị giá quà tặng là trên 60 triệu đồng.

 

Trẻ em ở vùng cao, nơi xa xôi hẻo lánh sẽ rất khó để có một cái Tết Trung thu đủ đầy như bạn bè cùng trang lứa miền xuôi. Tuy nhiên, ở điểm trường Mỏ Ba (xã Tân Long) và điểm trường Bản Tèn (xã Văn Lăng, Đồng Hỷ) năm nay, chú Cuội, chị Hằng đã đến sớm hơn để mang Trung thu cho các em nhỏ nơi đây. Đón Trung thu sớm nơi vùng cao núi đá, lũ trẻ háo hức được diện áo mới để đến trường nhận quà, cùng các cô chú dưới xuôi lên vui múa hát, phá cỗ Trung thu.

Trong hành trình “Góp nhặt yêu thương, Trung thu ấm tình” năm nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện Đồng Hỷ và đoàn thiện nguyện đến từ TP. Thái Nguyên đã trao tặng 50 chiếc xe đạp và gần 400 phần quà cho các em nhỏ nơi đây.

 

Là một trong những trường học ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của TP. Phổ Yên, Trường Tiểu học Thành Công 3 hiện có 98% học sinh là con em đồng bào dân tộc Sán dìu, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Sẻ chia với các em, dịp này, Chi đoàn Báo Thái Nguyên, Chi đoàn Chi cục thuế Phổ Yên và Công ty TNHH MTV Du học Đoàn Gia (Hà Nội) đã phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện “Vui Tết Trung thu 2023” với nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích như: Hội diễn văn nghệ, hoạt cảnh chú Cuội - chị Hằng, chơi trò chơi tập thể...

Những món quà nhỏ bé chan chứa yêu thương được trao tận tay các em nhỏ.

 
 

Cô giáo Nguyễn Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Công 3, TP. Phổ Yên, nói: Trung thu năm nay đến sớm hơn với Trường Tiểu học Thành Công 3 khi thầy và trò Nhà trường được đón nhận những tình cảm đặc biệt của các đơn vị, nhà hảo tâm. Đây cũng là động lực để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học trong năm học mới”.

 

Tết Trung Thu không đơn thuần có bánh kẹo, đồ chơi, là niềm vui hồn nhiên thơ bé rộn ràng trong mỗi bước chân đi rước đèn đón trăng, mà còn chứa đựng những tình cảm ấm áp, thân thương của mỗi cơ quan, đơn vị, gia đình, cộng đồng dành cho trẻ thơ. Sự gắn kết tình thân quý giá ấy đã tô đậm thêm nét đẹp văn hoá cổ truyền của dân tộc...

 

 


Từ khóa:

Góp nhặt yêu thương

Trung thu ấm áp

Tết Trung thu

Trung thu xứ Trà


Xem thêm bình luận