Doanh nghiệp Thái Nguyên tự cường vượt khó
.

Doanh nghiệp Thái Nguyên tự cường vượt khó

TNĐT 09:10, 13/10/2023
 

“Là người con đất Việt, mỗi doanh nghiệp (DN), doanh nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều nêu cao tinh thần tự cường dân tộc. Dẫu tình hình kinh tế thế giới, trong nước gặp nhiều khó khăn, các DN vẫn thể hiện tinh thần ấy, vượt qua gian khó, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung, công tác an sinh xã hội của tỉnh.” -  Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, khẳng định như vậy khi trả lời phỏng vấn của Báo Thái Nguyên nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10).

 

P.V: Lời đầu tiên, Báo Thái Nguyên cảm ơn ông đã dành thời gian trả lời phỏng vấn. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10), chúng tôi xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến ông và cộng đồng DN, doanh nhân trên địa bàn tỉnh!

Ông Nguyễn Văn Thời: Xin trân trọng cảm ơn Báo Thái Nguyên về lời chúc và sự đồng hành với cộng đồng DN tỉnh suốt những năm qua. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, thông qua quý Báo, tôi xin thay mặt Hiệp hội DN tỉnh chúc tất cả các doanh nhân mạnh khỏe, cố gắng vượt qua khó khăn trong thời buổi hiện nay để đạt được kết quả tốt nhất cho DN của mình, cũng như mang lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội.

 

P.V: Vâng, khó khăn, vô vàn khó khăn là những cụm từ liên tục được nhắc đến trong thời gian gần đây và rõ ràng các DN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng không ngoại lệ, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thời: Đúng vậy, rất khó khăn! Những năm qua, tình hình kinh tế thế giới, trong nước gặp rất nhiều khó khăn. Cả thế giới vừa trải qua đại dịch COVID-19 thì lại đối mặt với nhiều bất ổn, xung đột, nhất là ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Có thể nói rằng, trước COVID-19, DN khó khăn một phần, trong đại dịch khó gấp 2, 3 lần thì hiện nay khó khăn gấp bội phần.

 
 

P.V: Trước những khó khăn như vậy, tinh thần tự cường dân tộc được đề cao, với DN là tinh thần tự cường DN, ông nghĩ sao về điều này?

Ông Nguyễn Văn Thời: Tự cường mang nghĩa tự làm cho mình mạnh lên. Tinh thần tự cường đã được dân tộc ta phát huy ngàn đời nay và thấm nhuần trong mỗi con người, đơn vị, tổ chức. Với DN nói chung, DN Thái Nguyên nói riêng, tinh thần tự cường luôn là mạch nguồn khơi dậy sức mạnh và trong thời điểm khó khăn như hiện nay, tinh thần ấy càng được phát huy cao độ.

Các DN trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực tìm hướng đi, tạo ra sản phẩm, đi sâu vào thị trường ngách để đạt kết quả sản xuất, kinh doanh tốt nhất. Đánh giá chung, dẫu khó khăn như vậy nhưng hầu hết DN trên địa bàn tỉnh vẫn trụ vững và phát huy tốt nguồn lực của mình - Đó là tự cường của DN Thái Nguyên. Tuy nhiên, tự cường ở đây là tự cường trong một tập thể đoàn kết và các DN trụ vững, phát triển có sự đồng hành, hỗ trợ lớn của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân.

 

P.V: Tự cường DN trong sự đoàn kết, hỗ trợ của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân? Ông hãy nói rõ hơn về điều này?  

Ông Nguyễn Văn Thời: Tự cường mang chữ “tự” đề cao nỗ lực của cá nhân, đơn vị hay lớn hơn là cả dân tộc, nhưng vẫn là “tự” trong một xã hội. Với một DN, tự cường là nỗ lực trong mối quan hệ tương hỗ của cả cộng đồng DN, xã hội, có sự hỗ trợ, đồng hành rất lớn của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân.

Với Thái Nguyên, các cấp ủy đảng đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, chính quyền các cấp ban hành nhiều kế hoạch, quyết định, đề án về hỗ trợ và cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh cho DN. Đó là từ chủ trương của Đảng sau lan tỏa ra cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến các huyện, thành phố rồi đến cấp xã. Cả hệ thống chính trị đều cố gắng cải cách thủ tục hành chính để DN đến đâu cũng thuận lợi. Còn sự tương trợ của nhân dân là DN đến đâu cũng được nhân dân ủng hộ. Sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ ấy được ví như mảnh đất tốt. DN gieo hạt giống tốt trên mảnh đất tốt thì sẽ nhận được cây trái bội thu.

 
 

P.V: Quả thật, cộng đồng DN đã đóng góp nhiều “trái ngọt” cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ông hãy chia sẻ về những “trái ngọt” đó?
Ông Nguyễn Văn Thời: “Trái ngọt” đầu tiên, minh chứng rõ nét nhất là những năm qua, tỉnh Thái Nguyên tăng trưởng tốt, cao hơn cả nước; giá trị sản xuất công nghiệp, thu ngân sách tăng; an ninh - quốc phòng được giữ vững, công tác an sinh xã hội được chăm lo, thực hiện tốt… Kết quả đó là nhờ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, nỗ lực của nhân dân và có sự đóng góp quan trọng của DN.

 

Các DN hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, cung cấp sản phẩm tốt ra thị trường; tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động; đóng thuế, nộp tiền bảo hiểm xã hội đầy đủ, kịp thời; tích cực ủng hộ phòng chống đại dịch COVID-19, công tác giảm nghèo, xóa nhà dột nát, xây dựng nông thôn mới… Một phần từ sự chung tay đó, đời sống nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm rõ rệt.

 

P.V: Với tinh thần đó, thời gian tới, cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung vào các nhiệm vụ, mục tiêu, kế hoạch gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thời: Mục tiêu lớn nhất của các DN vẫn là duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định, tăng trưởng, phát triển, làm ăn có lãi. Từ đó mở rộng sản xuất, thị trường, gây dựng DN lớn mạnh sánh bước với cộng đồng DN thế giới.

Để thực hiện được điều này, cộng đồng DN, doanh nhân trên địa bàn tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân. Ngược lại, cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành với cấp ủy, chính quyền các cấp, với nhân dân, tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, vì cộng đồng, vì mục tiêu xây dựng Thái Nguyên bình yên, hạnh phúc, sung túc và thân thiện.
P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

Tên tuổi của doanh nhân Nguyễn Văn Thời đã được biết đến từ lâu. Ông đã lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG từ 2 dây chuyền may đồ bảo hộ lao động những năm 1980, trở thành công ty tầm cỡ quốc gia với 17 nhà máy, hơn 18.000 nhân viên như hiện nay. Doanh thu năm 2022 của Công ty đạt trên 6.770 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thời đã cùng với tập thể Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG đạt được nhiều thành tích trong sản xuất, kinh doanh, được tặng nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua của UBND tỉnh, Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững, Top 53 đơn vị đạt giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam… Hàng năm, doanh thu, lợi nhuận của TNG tăng bình quân trên 25%.

 

Với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, ông Nguyễn Văn Thời đã phát huy tốt năng lực, tinh thần trách nhiệm, cống hiến cho sự phát triển của Hiệp hội; làm tốt vai trò cầu nối, liên kết các đơn vị, tạo diễn đàn bổ ích cho cộng đồng doanh nghiệp. Không chỉ vậy, ông còn luôn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện (mỗi năm khoảng 6 tỷ đồng)…

 
 

Từ khóa:

Nguyễn Văn Thời

TNG Thái Nguyên

Doanh nghiệp Thái Nguyên

tự cường

vượt khó

doanh nhân


Xem thêm bình luận