Du lịch Võ Nhai – Khát vọng vươn tầm
.

Du lịch Võ Nhai – Khát vọng vươn tầm

TNĐT 10:19, 17/03/2024
 

Tháng 3, vùng cao Võ Nhai trở nên sôi động, nhộn nhịp hơn. Người dân ở khắp các xã, thị trấn và đông đảo du khách đổ về trung tâm huyện tham gia các trò chơi dân gian, thưởng thức ẩm thực truyền thống và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ mang đậm bản sắc của vùng cao tại Lễ hội Võ Nhai nơi cội nguồn. Những hoạt động văn hóa đặc sắc đã và đang mở ra cho địa phương cơ hội phát triển du lịch, quảng bá rộng rãi hình ảnh mảnh đất và con người Võ Nhai.

 
 

Làn mưa phùn không cản được bước chân của người dân và du khách đến tham gia Lễ hội Võ Nhai nơi cội nguồn. Theo dòng người về tham gia Lễ hội, chị Hoàng Thị Hoa Thắm (xóm Bản Cái, xã Nghinh Tường, Võ Nhai) vội vàng đến khu trại của địa phương để giúp sắp xếp đồ đạc, rồi mau mắn xem lại bài thuyết trình giới thiệu về trại, các nông sản, đồ ăn đặc trưng của địa phương để giới thiệu đến du khách.

 
 

Lễ hội Võ Nhai nơi cội nguồn năm nay vẫn được tổ chức tại khuôn viên Hồ sinh thái - Công viên cây xanh, với sự tham gia của 15/15 xã, thị trấn cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Trong hai ngày diễn ra Lễ hội có nhiều hoạt động đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa như: trò chơi dân gian (kéo co, tung còn, bịt mắt bắt vịt, bắn nỏ…); múa sạp tập thể; thưởng thức ẩm thực vùng cao tại chợ quê... Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội, phần đa là các tiết mục ca, múa nhạc đặc sắc, dàn dựng công phu thể hiện những nét độc đáo của các dân tộc anh em trên địa bàn…

 
 
 
 

Võ Nhai nơi cội nguồn là lễ hội văn hóa quy mô lớn của huyện, nhằm quảng bá, giới thiệu bản sắc văn hóa, lịch sử, các danh lam thắng cảnh độc đáo của mảnh đất Võ Nhai đến với đông đảo du khách trên mọi miền đất nước, góp phần thúc đẩy tiềm năng du lịch của huyện cũng như tỉnh Thái Nguyên. Ngoài lễ hội này, hằng năm, trên địa bàn huyện Võ Nhai còn có nhiều lễ hội độc đáo khác, như: Võ Nhai mùa na chín, Lễ hội đình Mỏ Gà, Lễ hội đền Đình Cả…

 

Trong những năm gần đây, các lễ hội trên địa bàn huyện được tổ chức với quy mô ngày càng lớn. Ngoài việc tạo sân chơi cho người dân địa phương, những hoạt động lễ hội còn được huyện đẩy mạnh nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Võ Nhai đến với du khách gần xa, tạo thành sản phẩm du lịch độc đáo của vùng cao Võ Nhai.

 

Nhằm hình thành các tour, tuyến du lịch và tạo thuận lợi cho du khách tham gia trải nghiệm, huyện Võ Nhai cũng gắn các lễ hội với những địa điểm nổi tiếng, sản phẩm du lịch độc đáo trên địa bàn. Tiêu biểu như Lễ hội đình Mỏ Gà gắn với Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng; Lễ hội Võ Nhai mùa na chín và trải nghiệm hái na gắn với du lịch nông nghiệp, nông thôn tại xã La Hiện, Lâu Thượng; Lễ hội đền Đình Cả kết nối với điểm du lịch hang Phượng Hoàng - suối Mỏ Gà; hoạt động trải nghiệm văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với du lịch khám phá Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng…

 

Các hoạt động lễ hội, trải nghiệm văn hóa đã góp phần giới thiệu và quảng bá hình ảnh, con người, tiềm năng du lịch của huyện đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh, thu hút đông đảo nhân dân, du khách tham quan, trải nghiệm, tạo được điểm nhấn về du lịch của huyện Võ Nhai.

 

Võ Nhai có tiềm năng lợi thế phát triển du lịch, với cảnh quan thiên nhiên rất đa dạng, hệ sinh thái động, thực vật phong phú, sông hồ, hang động đẹp như: hồ Quán Chẽ, hang Phượng Hoàng - suối Mỏ Gà, thác Mưa Rơi, di chỉ khảo cổ học mái đá Ngườm Thần Sa... Trên địa bàn có nhiều đồi, núi cao với những đồi chè, thảm cỏ, nương ngô... xen giữa những bản làng tạo nên nét đẹp riêng có của vùng cao.

Võ Nhai cũng có nền văn hóa đậm đà bản sắc của 9 dân tộc (Kinh, Tày, Nùng, Dao, Mông, Cao Lan…). Trên địa bàn có 98 di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được kiểm kê và nhiều lễ hội văn hóa truyền thống, thuận lợi cho phát triển du lịch.

 
 

Nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, huyện đã xây dựng Đề án phát triển du lịch huyện Võ Nhai giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, với 4 sản phẩm du lịch chính gồm: du lịch tâm linh, lịch sử về nguồn; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa trà; du lịch khám phá hang động.

 

Theo Đề án, huyện Võ Nhai sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, di sản, du lịch; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về phát triển du lịch; quảng bá hình ảnh, tiềm năng và sản phẩm nông, lâm, nghiệp gắn với du lịch đến du khách trong và ngoài tỉnh; tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các công ty, hợp tác xã nâng cao chất lượng các dịch vụ, hoàn thiện các hạng mục tại điểm du lịch cộng đồng phục vụ khách du lịch; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng liên quan đến hoạt động du lịch…

 
 
 

Từ khóa:

du lịch Võ Nhai

khát vọng

vươn tầm

Võ Nhai nơi cội nguồn


Xem thêm bình luận