Nơi của yêu thương
.

Nơi của yêu thương

TNĐT 18:48, 25/03/2024
 
 
 
 

Một ngày trung tuần tháng 3, tại Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh, áo xanh tình nguyện - Đoàn Thanh niên Sở Xây dựng phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Trung tâm tổ chức một hoạt động ý nghĩa với chủ đề: “Tuổi trẻ xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”. Những áo xanh trẻ trung mang đầy năng lượng sống tích cực gặp gỡ các cụ già, em nhỏ cùng trò chuyện thân thiện.

Đoàn Thanh niên Sở Xây dựng trao tặng Trung tâm 1 chiếc ti vi 43 inch; cùng mọi người ở đây ăn một bữa cơm thân thiện. Nghĩa cử yêu thương, tình người của các bạn trẻ làm ấm lòng những phận đời không may mắn.

 

Bữa cơm thân thiện diễn ra trong không khí đầm ấm của một đại gia đình. Các cụ già, em nhỏ ngồi quây quần bên mâm cơm, vừa ăn, vừa trò chuyện vui vẻ. Ai nấy phấn chấn vì cảm nhận được sâu nặng tình nghĩa con người lan tỏa, nhân lên và truyền cảm hứng sống lành mạnh cho nhau.

 
 
 

Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh đang quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc 60 người cao tuổi và trẻ em. Nhiều cụ có thể trạng yếu do bị tai biến mạch máu não, tiểu đường, tim mạch, liệt và mắc chứng bệnh hoang tưởng. Còn trẻ em phần nhiều mắc các bệnh bẩm sinh như não úng thủy, trí tuệ phát triển kém và có hoàn cảnh đặc biệt.

 

Gần gũi, thân thiện như đối với cha mẹ mình, cử chỉ tình người ấy chỉ có ở nơi đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động được rèn luyện, thấm nhuần đạo đức của người cán bộ, đảng viên. Bởi mỗi ngày, khi bình minh thức dậy cũng là lúc đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động bận rộn với công việc chăm lo chu đáo về đời sống vật chất, tinh thần cho những phận đời may mắn được Trung tâm đón nhận.

 

Thấu hiểu nỗi đau của những phận đời không may mắn, nên đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động ở Trung tâm không quản ngày đêm, bảo đảm trực 24/24 giờ trong ngày. Bảo đảm cho từng người mỗi ngày đều có đủ cơm ăn no, áo mặc đủ lành, vừa ấm, đồng thời phối hợp với đội ngũ thiện nguyện viên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa cho đối tượng.

 

Bởi trước lúc vào Trung tâm, hầu hết các đối tượng phải trải qua một quãng đời “giông gió”. Đói ăn, thiếu mặc, lê la ở những nơi bẩn thỉu nên thân mang nhiều thứ bệnh tật. Kháng thể kém nên các cụ, các cháu thường xuyên phải đi bệnh viện. Trung tâm cũng cắt cử người đến viện chăm nom như người nhà. Trong năm 2023 vừa qua, Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh đã tổ chức khám, điều trị tại chỗ cho 1.127 lượt đối tượng; đưa 322 lượt đối tượng đi khám tại bệnh viện tuyến trên; 6 đối tượng nằm điều trị tại bệnh viện.

 
 
 
 
 
 

Được nuôi dưỡng chu đáo, các đối tượng nguôi vơi nỗi niềm riêng, nhất là các em nhỏ luôn thường trực nụ cười tươi tắn trên môi, gặp ai cũng chào hỏi lễ phép. Song phía sau nụ cười hồn nhiên, con trẻ dường như còn vương vấn một niềm đau thân phận. Ví như Hoàng Thị Y., 17 tuổi, bố mẹ chết do căn bệnh AIDS. 8 tuổi, em thành trẻ mồ côi. Rồi Nguyễn Văn K., 16 tuổi, bị mẹ bỏ rơi trong bệnh viện khi mới sinh. Một gia đình hiếm con đã nhận em về nuôi. Nhưng sau 2 năm em bị cha mẹ nuôi từ chối, giao cho Trung tâm nuôi dưỡng.

 

Để các em nhỏ không thiệt thòi, Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh liên hệ với các trường học trên địa bàn cho các em theo lớp. Cuối năm 2023, Trung tâm có 1 trẻ hoàn thành chương trình học tập cấp THCS. Hiện có 2 trẻ học mầm non, 5 trẻ tiểu học và 1 em đang học nghề. Mỗi “thiên thần” mang một cảnh ngộ éo le, nhưng có chung một may mắn là được Trung tâm đón nhận vào nuôi dưỡng. Trừ các em nhỏ bị bại não, bị thiểu năng trí tuệ, còn tất cả đều được cắp sách đến trường như bao trẻ nhỏ.

 

Những ngày tháng Ba, trời đất đã ấm hơn, từng cơn mưa bụi của mùa Xuân đang vương khắp mọi miền đất nước… Bất chợt từ trong một phòng nội trú, tiếng khóc của con trẻ cất lên trong trẻo. Cháu là một trong những trường hợp bị cha mẹ bỏ rơi, đội ngũ cán bộ, viên chức, công chức ở Trung tâm lại mở rộng vòng tay đón em vào, chăm như con đẻ để em có một tương lai tốt. Hy vọng sau này em sẽ là một công dân tốt, có ích cho xã hội...

 

Từ khóa:

yêu thương

Trung tâm Bảo trợ

Công tác xã hội

trẻ mồ côi


Xem thêm bình luận