Phí đăng ký xe bán tải tại Việt Nam có thể tăng, ngang ngửa xe con

Theo thanhnien.vn 10:10, 21/02/2023

Lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký, cấp biển số lần đầu với xe bán tải tại các địa phương trên cả nước trong thời gian tới có thể gia tăng, lên mức ngang bằng với xe ô tô du lịch từ 9 chỗ trở xuống.

Sau khi lệ phí trước bạ áp dụng với xe bán tải được điều chỉnh tăng từ tháng 4.2019, lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số với xe bán tải trong thời gian tới có thể cũng sẽ gia tăng.

Lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số với xe bán tải trong thời gian tới có thể sẽ gia tăng
Lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số với xe bán tải trong thời gian tới có thể sẽ gia tăng

 

Mới đây, Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thay thế cho Thông tư số 229 vốn đã có hiệu lực từ 1.1.2017. Trong đó, đáng chú ý có đề xuất điều chỉnh lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số với xe bán tải.

Cụ thể, theo dự thảo Thông tư đang được lấy ý kiến, các cá nhân, tổ chức khi đăng ký cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số (cấp biển số lần đầu) với xe bán tải tại Hà Nội và TP.HCM (khu vực I) sẽ phải đóng phí tương tự như ô tô con từ 9 chỗ trở xuống, tức mức phí 20 triệu đồng đang áp dụng với xe con.

Trong khi đó, phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký xe bán tải tại các địa phương thuộc khu vực II (bao gồm Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ cùng các thành phố trực thuộc tỉnh và thị xã) và khu vực III (các địa phương còn lại) cũng sẽ được áp dụng tương ứng mức phí dành cho ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Tức 1 triệu đồng (khu vực II) và 200.000 đồng (khu vực III); sơ mi rơ-moóc, rơ-móc đăng ký rời dự kiến mức lệ phí là 200.000 đồng (khu vực I) và 150.000 đồng (khu vực II và III).

Phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký, cấp biển số lần đầu với xe bán tải tại Hà Nội và TP.HCM (khu vực I) có thể lên tới 20 triệu đồng như xe con.
Phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký, cấp biển số lần đầu với xe bán tải tại Hà Nội và TP.HCM (khu vực I) có thể lên tới 20 triệu đồng như xe con.

 

Về việc xếp xe bán tải vào nhóm ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và áp dụng mức lệ phí đăng ký như ô tô con, Bộ Tài chính nêu rõ nội dung Nghị định 10 của Chính phủ quy định: "Ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up)". Bên cạnh đó, theo điều 3.1.1 và điều 3.2.7 của TCVN 7271:2003 cũng chỉ ra rằng, ô tô pick-up (xe bán tải) được phân thành 2 loại, gồm (i) ô tô pick-up chở hàng; (ii) ô tô pick-up chở người và là ô tô con. Vì vậy, việc xếp xe bán tải vào nhóm ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống là hoàn toàn hợp lý và phải chịu mức phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số tại khu vực I là 20 triệu đồng như đã nêu trong dự thảo.

Hiện tại, Thông tư mới đang trong giai đoạn lấy ý kiến góp ý trước khi chính thức ký ban hành. Nếu quy định mới tại dự thảo Thông tư của Bộ Tài chính được thông qua, xe bán tải sẽ chịu ảnh hưởng khi phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số xe sẽ gia tăng.