Phá băng nhóm chuyên cạy cốp xe trộm tài sản

09:57, 17/11/2009

Bất cứ loại xe môtô nào có cốp là bọn trộm cắp cũng có thể cạy được, nhất là các loại xe tay ga. Thủ đoạn bọn chúng tinh vi đến mức mặc dù đã cạy cốp lấy tài sản nhưng không để lại vết trầy xước hay dấu hiệu bị cạy cốp.

 

Ngày 11/11, cơ quan CSĐT Công an Bình Định đã ra lệnh truy nã 5 đối tượng còn lại của chuyên án 109T, trước đó đơn vị này đã phối hợp với Công an thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bắt, khởi tố 10 đối tượng đã gây ra hàng chục vụ cạy cốp xe môtô lấy trộm tài sản, bị hại hầu hết là những người đi giao dịch ở các ngân hàng. Băng nhóm này hoạt động liều lĩnh ở nhiều tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

 

Theo thống kê của Phòng PC14 Công an tỉnh Bình Định thì từ tháng 2 đến giữa tháng 10 trên địa bàn tỉnh Bình Định đã xảy ra 50 vụ cạy cốp xe môtô lấy tài sản, thiệt hại lên đến nhiều tỷ đồng. Đó là chưa kể hàng chục vụ cạy cốp xe lấy tài sản khác nữa mà bị hại không khai báo.

 

Một trong số nạn nhân của những kẻ chuyên cạy cốp xe để trộm tiền bị mất với số lượng lớn là chị Phạm Thị Kiều Dung (34 tuổi, ở KV3 - phường Lê Hồng Phong - TP Quy Nhơn). Ngay giữa ban ngày và chỉ trong thời gian chớp mắt, chị Dung đã bị cạy cốp xe lấy 235 triệu đồng. Trước đó, đối tượng đã theo dõi chị Dung khi rút tiền từ Ngân hàng Công thương Bình Định và khi chị gửi xe đi chợ, bọn chúng đã ra tay.

 

Qua báo cáo của hầu hết các bị hại thì bất cứ loại xe môtô nào có cốp là bọn trộm cắp cũng có thể cạy được, nhất là các loại xe tay ga. Thủ đoạn bọn chúng tinh vi đến mức mặc dù đã cạy cốp lấy tài sản nhưng không để lại vết trầy xước hay dấu hiệu bị cạy cốp.

 

Các đối tượng trong băng trộm cắp, cạy cốp xe.

 

Đầu tháng 10, Giám đốc Công an tỉnh Bình Định đã chỉ đạo cho Phòng PC14 Công an tỉnh xác lập chuyên án đấu tranh với loại tội phạm này. Qua công tác trinh sát, tại KV 3 và KV4, phường Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn), các đối tượng tại đây có nhiều hoạt động và cách tiêu xài rất đáng ngờ. Tuy là dân lao động nghèo không có nghề nghiệp ổn định nhưng bọn chúng mua sắm, sử dụng nhiều loại xe tay ga, điện thoại đắt tiền, tổ chức bài bạc, ăn tiêu rất hoang phí.

 

Trinh sát bí mật tổ chức theo dõi hoạt động của bọn chúng và xác định băng nhóm này gồm 15 tên: Huỳnh Tấn Dũng (25 tuổi), Nguyễn Văn Tý (31 tuổi), Nguyễn Văn Giá (30 tuổi), Nguyễn Tiến Nguyên (30 tuổi), Lê Duy Vũ (21 tuổi), Nguyễn Hữu Luận (23 tuổi), Võ Văn Trường (31 tuổi), Nguyễn Minh Sơn (27 tuổi), Hà Nguyễn Minh Sương (30 tuổi) cùng ở KV 4, phường Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Thùy Nga (28 tuổi), Nguyễn Quốc Dũng (29 tuổi), Lương Thị Ngọc Mai (28 tuổi), Lương Văn Quý (29 tuổi), Lê Bá Hiền (21 tuổi), Trần Thị Hồng Nhung (22 tuổi) cùng ở KV 3, phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn. Hầu hết các đối tượng này đã có  từ 1 đến 4 tiền án, tiền sự về tội trộm cắp, gây rối trật tự công cộng…

 

Ban chuyên án còn phối hợp cùng với Công an các tỉnh lân cận trong đó có Công an thị xã Sông Cầu (Phú Yên) về công tác phòng ngừa và đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp chuyên nghiệp nay.

 

Đến giữa tháng 10, PC14 Công an Bình Định đã có đủ tài liệu, chứng cứ về hoạt động trộm cắp tài sản để dưới cốp xe môtô của 15 đối tượng trên thì sáng 21/10, Nguyễn Tiến Nguyên, Nguyễn Văn Giá (cùng KV4, phường Lê Hồng Phong) là 2 đối tượng của chuyên án đã bị Công an thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bắt quả tang khi bọn chúng cạy cốp xe tay ga lấy trộm 53.000.000 đồng của chị Nguyễn Thị Thu Hương (41 tuổi, ở phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu, Phú Yên).

 

Chị Hương đi rút tiền tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại thị xã Sông Cầu. Qua đấu tranh, 2 đối tượng Giá và Nguyên khai nhận băng nhóm của bọn chúng rất đông, hoạt động có tổ chức, do địa bàn TP Quy Nhơn bị Công an Bình Định truy đuổi gắt gao nên bọn chúng chuyển địa bàn vào Phú Yên, Gia Lai để gây án.

 

Tiếp đó, ngày 27/10, các trinh sát PC14 Công an Bình Định phối hợp Công an thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bắt quả tang 4 đối tượng là Hà Nguyễn Minh Sương, Nguyễn Văn Tý, Huỳnh Tấn Dũng, Nguyễn Quốc Dũng - cũng là các đối tượng của chuyên án khi bọn chúng cạy cốp xe tay ga lấy trộm 57 triệu đồng của một khách hàng khi đến giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã Sông Cầu.

 

Trong các ngày 29 và 30/10, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã bắt khẩn cấp các đối tượng còn lại trong chuyên án là Lương Thị Ngọc Mai, Nguyễn Hữu Luận, Lê Duy Vũ về hành vi trộm cắp tài sản.

 

Ngày 6/11, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 15 đối tượng trên. Trong đó ra lệnh truy nã 5 đối tượng bỏ trốn là Võ Văn Trường, Nguyễn Minh Sơn, Lương Văn Quý, Lê Bá Hiền và Trần Thị Hồng Nhung. Cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Thuỳ Nga vì phải nuôi con nhỏ.

 

Bước đầu các đối tượng bị bắt giữ đã khai nhận đã gây ra 17 vụ trộm tài sản để dưới cốp xe môtô trên địa bàn TP Quy Nhơn, 2 vụ trộm tài sản dưới cốp xe ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên) và 3 vụ ở TP Pleiku, Gia Lai.

 

Tuy nhiên, số vụ trộm mà băng nhóm này thực hiện không chỉ dừng lại ở con số trên vì gây ra cùng lúc nhiều vụ nên bọn chúng không nhớ rõ địa điểm và thời gian. Có những vụ sau khi phát hiện nạn nhân đang ở gần xe máy dễ quan sát thì bọn chúng huy động thêm đồng bọn để che chắn tầm nhìn.

 

Điển hình: sáng 29/9, Nguyễn Quốc Dũng, Lê Bá Hiền phát hiện chị Nguyễn Thị Thái Hiệp (50 tuổi, ở 92 Đống Đa, TP Quy Nhơn) rút số tiền 80.000.000 đồng tại chi nhánh Ngân hàng Cổ phần Sài Gòn bỏ vào cốp xe tay ga chạy đến tiệm thuốc tây Thành Sơn số 370 Trần Hưng Đạo để mua thuốc, thấy có đông người nên Hiền điện thoại cho vợ là Trần Thị Hồng Nhung chở Lương Thị Ngọc Mai (vợ Dũng) đến để tiếp sức. Hiền bảo Nhung cùng Mai giả vờ vào mua thuốc để che chắn tầm nhìn của mọi người, còn Dũng và Hiền cạy cốp xe của chị Hiệp lấy được số tiền 50 triệu đồng.

 

Hiện Công an Bình Định đang tiếp tục phối hợp cùng Công an các tỉnh Gia Lai, Phú Yên để điều tra mở rộng vụ án, sớm đưa băng nhóm này ra xử lý trước pháp luật.