Vụ án bà Sương cần được xem xét ở cấp cao hơn

08:58, 26/11/2009

"Sau phiên xử phúc thẩm mà dư luận vẫn phản ứng, chứng tỏ vụ án này phải được xem xét ở cấp cao hơn nữa", Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá về vụ án lập quỹ đen tại Nông trường Sông Hậu liên quan đến Người phụ nữ Ấn tượng châu Á 2002 Trần Ngọc Sương.

 

Sáng 25/11, trao đổi với báo chí tại kỳ họp Quốc hội, Phó chủ tịch Uông Chu Lưu cho rằng, một bản án được dư luận xã hội đồng tình mới là nghiêm minh, đúng pháp luật, đúng người đúng tội. Còn sau khi được tuyên mà dư luận không đồng tình thì phải xem lại.

 

Ông Lưu cho biết, ông rất quan tâm theo dõi vụ án xảy ra tại Nông trường Sông Hậu. Với kinh nghiệm nhiều năm đứng đầu Bộ Tư pháp, Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng về nguyên tắc trước khi kết án bà Sương 8 năm tù tội lập quỹ đen, tòa án đã phải cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ như nhân thân, thành tích trong công tác.

 

Nhưng "vấn đề là yếu tố định tội như thế nào, cái này phải xét lại hồ sơ", Phó chủ tịch nêu quan điểm.

 

Còn Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết, VKSND Tối cao đã đề nghị rút hồ sơ vụ án để xem xét. "Với tư cách đại biểu Quốc hội, qua theo dõi báo chí, tôi thấy có điều gì đó chưa được nhuần nhuyễn trong quá trình vận dụng luật pháp. Tôi không dám khẳng định là sai", ông nói.

 

Theo Bộ trưởng, không thể lấy tư duy ngày hôm nay để áp đặt, xét xử những vụ việc ngày xưa, trong tình hình luật pháp đang hoàn thiện, có nhiều đổi mới.

 

"Bây giờ đứng về thẩm quyền chỉ có Viện trưởng và Chánh án có quyền kháng nghị", bộ trưởng cho biết.

 

Ông Cường chia sẻ: "Nếu nói về tình cảm của con người, tôi hoàn toàn đồng tình việc tạm hoãn thi hành án. Tôi không biết trực tiếp cô Sương, nhưng nghe dư luận cũng cảm nhận được là một con người đáng trân trọng".

 

Hai ngày trước đó, Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh cũng cho biết đã yêu cầu Công an Cần Thơ báo cáo toàn bộ quá trình điều tra. "Trước những vụ án có nhiều luồng dư luận, đây là việc làm cần thiết. Nếu phát hiện sai sót thì phải sửa", người đứng đầu ngành công an nêu quan điểm.