Giết người để “xù” nợ

14:40, 23/12/2009

Nợ hơn 10 triệu đồng tiền chơi đề, Phương đã rủ Cường giết chị Thủy để xù nợ. Chúng vờ mời chị đi lấy tiền rồi thừa thời cơ xiết cổ chị bằng dây dù.

 

Ngày 18/12, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã trao 5 triệu đồng, khen thưởng cho các đơn vị: Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an thị xã Thủ Dầu Một, Công an huyện Bến Cát, Phòng Kỹ thuật hình sự, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tấn công, truy bắt tội phạm.

 

Sau 7 ngày điều tra truy xét, ngày 17/12, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Bình Dương đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Trần Nguyễn Xuân Phương (30 tuổi), ngụ tại số 181 đường Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương về hành vi giết chị Nguyễn Thị Thu Thủy (37 tuổi), ngụ phường Chánh Nghĩa, nhằm chiếm đoạt tài sản và để không phải trả số tiền nợ mà Phương đã vay của chị Thủy trước đó.

 

Tại cơ quan điều tra, Trần Nguyễn Xuân Phương hiện nguyên hình là tên tội phạm nguy hiểm. Theo điều tra ban đầu, Phương là đối tượng từng có tiền án về hành vi trộm cắp, sau khi mãn hạn tù trở về với gia đình hành nghề lái xe taxi, lái xe cho Công ty Becamex… đến năm 2008 thì nghỉ làm việc, ở nhà phụ vợ bán quán ăn và thuê xe du lịch để chạy dịch vụ.

 

Cách nay chừng 2 tháng, Phương thông qua Bé Duyên, chị Liên… là những người quen với Nguyễn Thị Thu Thủy, chủ một đường dây đánh đề tại thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Phương tham gia đường dây đề này. Do vừa thu gom phơi đề kiếm tiền phần trăm, cũng vừa chơi đề nên Phương còn nợ Thủy trên 10 triệu đồng. Đến ngày 9/12, chị Thủy đến nhà đối chiếu nợ và buộc Phương phải trả nợ gấp.

 

Không khất nợ được, Phương bàn với Phùng Minh Cường (17 tuổi), ngụ tại huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai tìm cách giết chị Thủy để "xù nợ". Cường vốn là phụ xe cùng với Phương khi lái xe ở Công ty Becamex. Sau khi bàn bạc, thỏa thuận, chúng điện thoại mời chị Thủy cùng đi lấy tiền ở huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và khi lấy được tiền sẽ trả ngay số tiền nợ cho Thủy.

 

Ngày 10/12, sau khi điện thoại hẹn đưa chị Thủy trước cửa chùa Bà, thị xã Thủ Dầu Một, Phương đi thuê xe du lịch BKS 61N-3635, để chở Thủy đi Tân Uyên. Trên đường đi, Phương dừng xe vào tiệm tạp hóa mua nửa mét dây dù (loại tròn) cho vào dưới ghế ngồi….

 

Sau khi đưa chị Thủy tới điểm hẹn, Phương cho xe đi về hướng huyện Tân Uyên, qua xã Phú Mỹ hướng về Cổng Xanh theo hướng dẫn của Cường, vì Cường trước đây làm công trong khu vực này nên rành đường và biết nhiều nơi vườn cao su vắng người qua lại. Khi xe ra khỏi địa phận thị xã, đến đoạn đường vắng thuộc địa phận huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, Phương cho xe dừng lại chồm qua ghế ngồi của Thủy dùng dây dù chuẩn bị sẵn xiết cổ chị Thủy, Cường ngồi sau cũng chồm người tới phụ xiết cổ cho đến khi chị Thủy không còn cử động.

 

Lúc này, Phương và Cường lôi chị Thủy để ra phía sau ở tư thế ngồi, lục soát lấy hết tiền, vàng trên người nạn nhân. Sau khi thực hiện việc giết người, cướp tài sản, chúng điều khiển xe đi về cầu Rạch Bắp thuộc xã An Tây, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, rồi chuyển hướng vào đoạn vắng người, chúng đưa xác chị Thủy ra khỏi xe, giấu vào lùm cây, sau đó Phương và Cường lên xe về nhà.

 

Qua 3 ngày đấu tranh quyết liệt, với những tài liệu sống và chứng cứ khoa học, các điều tra viên đã buộc tên tội phạm nguy hiểm này cúi đầu nhận tội. Ngoài việc Phương khai nhận hành vi giết chị Nguyễn Thị Thu Thuỷ để cướp, xác minh lời khai nhận của đối tượng, rạng sáng 20/12, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với cơ quan điều tra đã tìm được hài cốt bà Nguyễn Thị Mai (63 tuổi) là mẹ vợ của Phương được giấu trong kín trong bụi cây thuộc khu 9, phường Phú Lợi, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Bà Mai cũng bị chính con rể thủ tiêu nhằm chiếm đoạt tài sản. Mở rộng điều tra, còn làm rõ hung thủ giết bà Phan Thị Cảnh (62 tuổi) ngụ phường Chánh Nghĩa, thị xã Thủ Dầu Một vào trưa 22/10/2008 để cướp tài sản cũng là chính Phương…

 

Việc bắt giữ Trần Nguyễn Xuân Phương và Phùng Minh Cường kịp thời đã tạo được niềm tin của quần chúng nhân dân đối với lực lượng Công an. Chúng tôi sẽ thông tin tiếp tục, khi có kết luận cuối cùng từ cơ quan điều tra.