Indonesia kêu gọi ASEAN vượt qua các thách thức về hàng hải

Theo TTXVN 15:27, 02/03/2023

Thứ trưởng Indonesia nhấn mạnh các nước trong khu vực cần thúc đẩy hợp tác thông qua Khung kinh tế xanh ASEAN với cam kết tìm kiếm các biện pháp sử dụng tài nguyên biển một cách bền vững và toàn diện.

Diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên biển. (Ảnh: Công Luật/TTXVN)
Diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên biển. (Ảnh: Công Luật/TTXVN)

Indonesia đã kêu gọi các nước ASEAN vượt qua nhiều thách thức kinh tế xã hội và chính trị trong lĩnh vực hàng hải.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu tại “Đối thoại đa phương về Phát triển Khung kinh tế Xanh ASEAN” ngày 1-3, Thứ trưởng Điều phối kinh tế Indonesia Edi Prio Pambudi chỉ ra thách thức về kinh tế xã hội và chính trị trong lĩnh vực hàng hải, bao gồm tội phạm xuyên quốc gia, thiếu năng lực tài chính và công nghệ, biến đổi khí hậu, tình trạng đánh bắt hải sản quá mức và ô nhiễm.

Ông Pambudi nhấn mạnh các nước trong khu vực cần thúc đẩy hợp tác thông qua Khung kinh tế xanh ASEAN (đã được thông qua tại Cấp cao ASEAN lần thứ 38) với cam kết tìm kiếm các biện pháp sử dụng tài nguyên biển một cách bền vững và toàn diện.

Ông Pambudi lưu ý rằng Khung kinh tế xanh ASEAN được thành lập phù hợp với Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP), giúp tăng cường hợp tác khu vực và phát triển hàng hải bền vững, đồng thời duy trì vị thế của ASEAN trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới.

Thứ trưởng Điều phối kinh tế Indonesia cho rằng khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có giá trị kinh tế to lớn và ngày càng được coi là khu vực tiềm năng để phát triển kinh tế, giá trị hàng hóa và dịch vụ trong lĩnh vực hàng hải, dự kiến đạt 2.500 tỷ USD.

Trong khi đó, giá trị thị trường của tài nguyên biển và ven biển đạt 3.000 tỷ USD mỗi năm, tức là đóng góp 5% vào tổng sản phẩm toàn cầu.

Ông Pambudi khẳng định nền kinh tế xanh mang lại lợi ích cho sự phát triển của nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghệ sinh học, năng lượng, thủy sản, du lịch và giao thông vận tải.