Khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới, bão sớm bất thường

04:16, 04/04/2022

Ngày 3-4, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai có văn bản đề nghị ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang triển khai các phương án ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại do áp thấp nhiệt đới, bão có thể xảy ra sớm so với quy luật, tránh tâm lý chủ quan.

Công văn số 181/VPTT ngày 3/4/2022 nêu rõ: Theo thông tin tham khảo từ các cơ quan dự báo quốc tế (Windy, Ventusky,…), khoảng từ ngày 7-8/4, có khả năng xuất hiện 1 áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Nam Biển Đông và 2 cơn bão ở phía đông Philippines có khả năng đi vào Biển Đông. Đây là tình huống bất thường, có thể xuất hiện áp thấp nhiệt đới, bão sớm hơn so với quy luật hằng năm.

Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do áp thấp nhiệt đới, bão có thể xảy ra, tránh tâm lý chủ quan, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung:

Chủ động theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo của các cơ quan dự báo trong nước và quốc tế về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão có thể xuất hiện trong thời gian tới; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, bảo đảm an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai.