FIFPRO đề nghị FIFA "giải cứu" bóng đá Indonesia

Theo HNMO 10:42, 27/01/2023

Hiệp hội Cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp (FIFPRO) đề nghị Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) can thiệp sau khi Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) hủy phần còn lại của các giải hạng hai (Liga 2) và hạng ba (Liga 3) mùa giải 2022-2023.

Ảnh minh họa: ANTARA FOTO
Ảnh minh họa: ANTARA FOTO

Hồi tháng 12-2022, PSSI đã khởi động trở lại Liga 1. Trước đó, giải bóng đá hàng đầu Indonesia bị đình chỉ sau vụ giẫm đạp nghiêm trọng tại sân vận động Kanjuruhan vào tháng 10 cùng năm. 

PSSI khi đó cũng xác nhận, Liga 2 và Liga 3 sẽ trở lại từ ngày 14-1-2023. Tuy nhiên, cơ quan quản lý bóng đá "xứ vạn đảo" sau đó đã đi đến quyết định hủy giai đoạn còn lại của cả hai giải này. 

Lý giải về động thái kể trên, PSSI cho biết, những khó khăn tài chính khiến Liga 2, Liga 3 và các đội bóng liên quan không thể bảo đảm quy chuẩn an toàn mới sau thảm họa trên sân Kanjuruhan. 

PSSI cũng thông báo, “số phận” của Liga 2 và Liga 3 sẽ được quyết định tại đại hội bất thường vào ngày 16-2-2023, trùng thời điểm cơ quan này tiến hành bầu cử.

Ngày 26-1 (giờ địa phương), Phó Tổng thư ký Hiệp hội Cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp (FIFPRO) Simon Colosimo tuyên bố, quyết định của PSSI sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sự nghiệp của khoảng 700 cầu thủ bóng đá Indonesia chuyên nghiệp. Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn do việc Liga 2 bị hủy giai đoạn còn lại sẽ khiến bóng đá Indonesia không tồn tại hệ thống xuống hạng. Đây là điều không phù hợp với cấu trúc của FIFA.

Do đó, FIFPRO đề nghị Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) nhanh chóng can thiệp quyết định của PSSI, tìm ra giải pháp phù hợp để Liga 2 và Liga 3 có thể tiếp tục diễn ra.