Bước đi cần thiết của quần vợt Việt Nam

Theo HNMO 08:01, 23/02/2023

Sau hai kỳ vô địch Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) liên tiếp, tay vợt số một Việt Nam Lý Hoàng Nam không cùng đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 32, diễn ra tại Campuchia vào tháng 5 tới. Việc này khiến nhiều người hâm mộ lo lắng cho mục tiêu bảo vệ được tấm Huy chương vàng nội dung đơn nam của đội tuyển quần vợt Việt Nam. Song, đây là bước đi cần thiết, nếu quần vợt Việt Nam muốn tiến xa hơn ở đấu trường châu lục.

Tay vợt Lý Hoàng Nam.
Tay vợt Lý Hoàng Nam.

Mới đây, Câu lạc bộ Quần vợt Hải Đăng (tỉnh Tây Ninh) - đơn vị chủ quản của tay vợt Lý Hoàng Nam đã gửi công văn đến Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Liên đoàn Quần vợt Việt Nam đề nghị xin cho các thành viên của câu lạc bộ, gồm: Huấn luyện viên Trần Quốc Phong, chuyên gia Ivan Miranda và tay vợt Lý Hoàng Nam thôi tập trung đội tuyển quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc, vận động viên Lý Hoàng Nam không cùng đội tuyển quần vợt Việt Nam tham dự SEA Games 32.

Theo Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ thể thao Hải Đăng Nguyễn Phi Anh Vũ, Ban huấn luyện đã đặt ra mục tiêu cụ thể cho vận động viên Lý Hoàng Nam, trong đó có việc giành quyền tham gia vòng loại các giải thuộc hệ thống Giải Grand Slam danh giá của quần vợt nhà nghề thế giới trong năm 2023 và gần nhất sẽ là Giải Pháp mở rộng (Roland Garros) diễn ra tại Pháp từ ngày 22-5 đến 11-6. Do đó, Ban huấn luyện có kế hoạch dài hơi cho vận động viên Lý Hoàng Nam để tham dự các giải khởi động trên sân đất nện - mặt sân thi đấu của Giải Pháp mở rộng, từ đầu tháng 5 tới. Thời gian tham gia các giải khởi động này, trùng với thời gian diễn ra SEA Games 32. Vì vậy, Câu lạc bộ Quần vợt Hải Ðăng đã quyết định xin cho vận động viên Lý Hoàng Nam không tập trung đội tuyển quần vợt Việt Nam để tham dự các giải Grand Slam trong năm 2023...

Phụ trách Bộ môn Quần vợt (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Nguyễn Kim Cương cho biết, Tổng cục luôn ưu tiên vận động viên có chuyên môn cho đội tuyển quốc gia, hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Tuy nhiên, nếu tuyển thủ và đơn vị chủ quản không thể tập trung vì những lý do khác nhau, thì Tổng cục Thể dục - Thể thao cũng không giữ. Việc các vận động viên chuyên nghiệp không tham dự đội tuyển quốc gia là rất dễ hiểu, vì mỗi vận động viên đều có những định hướng cá nhân, nhằm mục tiêu giành thành tích tốt nhất của họ ở những đấu trường lớn hơn. Ðây cũng là tiền lệ tốt để thể thao Việt Nam hướng tới những đấu trường lớn, cạnh tranh khốc liệt hơn.

Vận động viên Lý Hoàng Nam là tay vợt số một của Việt Nam. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi đơn vị chủ quản đặt mục tiêu tham dự vòng loại các Giải Grand Slam cũng như tiếp tục nâng thứ hạng thế giới cho vận động viên Lý Hoàng Nam. Hiện tại, vận động viên Lý Hoàng Nam đang xếp hạng 246 thế giới và cần phải tích lũy thêm 50 điểm để lên hạng 220 thế giới để có hy vọng được tham dự vòng loại giải Pháp mở rộng. Nếu được dự vòng loại của Grand Slam, đó là nấc thang rất lớn trong sự nghiệp của Lý Hoàng Nam cũng như quần vợt Việt Nam.

Còn theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn, ngành Thể dục - Thể thao rất trân trọng đóng góp của vận động viên Lý Hoàng Nam trong những năm qua cho thể thao Việt Nam. Tổng cục cũng tôn trọng quyết định của Lý Hoàng Nam và đơn vị chủ quản để tập trung cho mục tiêu tại Grand Slam, không tham dự SEA Games 32. “Việc tay vợt này xin rút khỏi đội tuyển ở SEA Games sắp tới chỉ nhằm mục đích tập trung cho vấn đề thăng hạng trên bảng xếp hạng thế giới. Vận động viên Lý Hoàng Nam vẫn có thể tham gia đội tuyển quần vợt Việt Nam tham dự ASIAD và các giải đấu quốc tế khác trong tương lai", ông Trần Đức Phấn nói.

Cũng theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn, do vận động viên Lý Hoàng Nam rút khỏi SEA Games 32, nên chỉ tiêu của môn quần vợt cũng hạ xuống. Thay vì đặt chỉ tiêu giành từ 1 đến 2 Huy chương vàng ở SEA Games 32, Bộ môn Quần vợt không đăng ký và không được giao chỉ tiêu giành Huy chương vàng tại SEA Games 32. Nhiều khả năng, tay vợt Trịnh Linh Giang sẽ được gọi lên đội tuyển quần vợt Việt Nam thay vận động viên Lý Hoàng Nam. Hiện, vận động viên Trịnh Linh Giang đang bị chấn thương, nhưng đã hồi phục được 80%, hy vọng kịp dự SEA Games 32.