Tập huấn nâng cao năng lực công tác giảm nghèo

17:04, 25/08/2014

Ngày 25-8, tại Thái Nguyên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác giảm nghèo cho gần 100 cán bộ đến từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội của 26 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại lớp tập huấn, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo đã thông tin việc thực hiện chính sách, chương trình giảm nghèo của nước ta trong giai đoạn 2005-2012. Theo đó, mức sống của hộ nghèo và hộ cận nghèo hầu như không có sự khác biệt nên nguy cơ tái nghèo cao, một số địa phương có tỷ lệ nghèo giảm nhưng cận nghèo tăng và chưa có giải pháp khắc phục. Ngoài ra, chênh lệch giàu - nghèo có xu hướng gia tăng, theo số liệu công bố mới nhất của Ngân hàng Thế giới và Tổng cục Thống kê cho thấy, hệ số chênh lệch này đã tăng đều từ 8,1 (năm 2002) lên đến 9,4 (năm 2012). Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn ở mức cao.

 

Trong năm 2012, các xã 135 tỷ lệ nghèo vẫn ở mức trên 40%, cá biệt có nơi trên 50%, thậm chí trên 60-70% và có khoảng 900 nghìn hộ cận nghèo; thu nhập bình quân đầu người ở các xã này chỉ bằng 30% so với thu nhập chung khu vực nông thôn; cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn vẫn còn nhiều hạn chế. Tại tỉnh Thái Nguyên, chương trình giảm nghèo đã tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực từ cơ sở, các chính sách dự án được lồng ghèo với nhiều chương trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Chương trình đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống nhân dân.

 

Các đại biểu dự Hội nghị tập huấn đã tập trung thảo luận vào một số vấn đề trọng tâm của chương trình như: Quy trình chuẩn hóa nhân rộng mô hình giảm nghèo; Quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012-2015; Chiến lược truyền thông giảm nghèo giai đoạn 2014-2015; Những nội dung tiếp cận phương pháp đo lường nghèo đa chiều ở Việt Nam; Tham vấn các chiều, chỉ số và ngưỡng thiếu hụt nghèo đa chiều…

 

Nằm trong chương trình tập huấn, các đại biểu sẽ đi tham quan một số mô hình giảm nghèo hiệu quả tại địa bàn huyện Phú Lương, Định Hóa và đến thăm Khu di tích lịch sử Quốc gia ATK Định Hóa.

 

Dự kiến, Hội nghị sẽ diễn ra đến hết ngày 29-8-2014.