Thái Nguyên nên hạn chế số lượng doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu quặng titan

13:44, 17/09/2008

Đó là ý kiến tham gia đề xuất với tỉnh của ông Trần Xuân Hường, Cục trưởng Cục Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên-Môi trường) trong buổi làm việc với UBND tỉnh sáng 17-9 về vấn đề quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với Cục Địa chất và Khoáng sản.

 

Sau khi tiến hành thăm dò địa chất và kiểm tra thực tế hoạt động khai thác, chế biến quặng titan tại khu vực Mỏ titan Cây Châm, xã Động Đạt (Phú Lương), Cục Địa chất và Khoáng sản có nhận định: Thực tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chỉ có khoảng 10 triệu tấn quặng titan chứ không phải 20 triệu tấn như một số tài liệu đã công bố. Số lượng khoáng sản không nhiều, nên có thể đủ đáp ứng nguyên liệu cho hoạt động chế biến sâu của khoảng 2 đến 3 nhà máy (thời gian là 20 năm). Được biết, hiện đang có 8 doanh nghiệp xin tỉnh cấp phép đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến sâu titan. Vậy nên, tỉnh cũng cần cân đối nguồn nguyên liệu để cấp phép đầu tư sao cho hiệu quả, bền vững.

 

 

Cũng theo đánh giá của Cục Địa chất và Khoáng sản hiện tại Thái Nguyên có ba doanh nghiệp đã và đang xúc tiến đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến sâu quặng titan là: Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn, miền núi, Công ty CP tập đoàn Ban Tích và Công ty liên doanh kim loại mầu Việt Bắc. Trong đó, Công ty TNHH Xây dựng và phát triển nông thôn miền núi dự kiến sẽ cho ra sản phẩm xỉ titan và gang cầu vào đầu quý I, năm 2009. Do vậy, tỉnh cũng cần quan tâm, tạo điều kiện về nguyên liệu để các Nhà máy chế biến đảm bảo hoạt động lâu dài.

 

Nhận định về hoạt động khai thác quặng titan, nhất là tại Mỏ titan Cây Châm, lãnh đạo Cục Địa chất và Khoáng sản cho rằng, các doanh nghiệp cần tuân thủ quy trình khai thác theo thiết kế mỏ đã được phê duyệt. Đồng thời chú trọng hơn nữa tới công tác hoàn thổ trong khai thác. Riêng với Công ty CP tập đoàn Ban Tích cần quan tâm đến trữ lượng quặng titan khó khai thác, tránh để lãng phí... Tỉnh cũng nên có cuộc kiểm tra, chấn chỉnh lại các hoạt động khai thác tại các điểm mỏ titan.

 

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Hoàng Quốc Vượng tiếp thu những ý kiến tham gia của Cục Địa chất và Khoáng sản. Đồng chí cũng cho biết, tới đây tỉnh sẽ tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp khai khoáng trên địa bàn nhằm thông tin về trữ lượng khoáng sản và cơ hội đầu tư, giúp các doanh nghiệp tự cân nhắc khả năng để có thể đầu tư hoặc chuyển hướng đầu tư một cách hiệu quả.