Bao Thai Nguyen dien tu

Tin tuc tong hop hang ngay, tin trong tinh Thai Nguyen

 Một giờ học tiếng Anh ở lớp 3.
Một giờ học tiếng Anh ở lớp 3.

Dự kiến đến năm 2018, tất cả học sinh (HS) lớp 3 được học tiếng Anh, nhưng vấn đề nan giải nhất hiện nay của ngành giáo dục là không đủ nguồn cung cấp giáo viên (GV) dạy tiếng Anh tiểu học, vì lương thấp khó thu hút người giỏi, đồng thời các trường Cao đẳng Sư phạm chưa có mã ngành giáo viên tiếng Anh dạy bậc tiểu học.

Gần 100% GV tiểu học không đủ chuẩn

 

Qua kiểm tra 147 giáo viên tiếng Anh tiểu học để triển khai việc giảng dạy tiếng Anh thí điểm đối với HS khối lớp 3, chỉ có 92 giáo viên đạt chuẩn kiến thức, có thể tham gia công tác giảng dạy thí điểm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết trong một cuộc hội thảo tổ chức tại Đà Nẵng gần đây.

 

“Gần 100% giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học hiện nay không đủ chuẩn. Bởi với những giáo viên có trình độ nghiệp vụ sư phạm thì tiếng Anh không đảm bảo, trong khi đó những giáo viên có khả năng về ngoại ngữ thì lại không được học qua nghiệp vụ sư phạm”, ông Hiển cho biết.

 

Theo Giáo sư Nguyễn Lộc, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục, hiện có 4.000 giáo viên tham gia dạy tiếng Anh tự chọn bậc tiểu học trên toàn quốc.

 

"Thực tế trình độ chuyên môn của giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học còn có sự chênh lệch, một số giáo viên không diễn đạt được một cách trôi chảy thứ tiếng mình đang dạy, hạn chế về phát âm; phương pháp dạy phù hợp với người lớn hơn là trẻ em… Trong đợt khảo sát gần 150 giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học vừa được Bộ tiến hành, chỉ có gần 100 giáo viên đảm bảo năng lực tiếng Anh. Phần lớn giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học làm việc hợp đồng theo mức lương thỏa thuận với phụ huynh, lương thấp, không thuộc biên chế tuyển dụng nên đa số chưa an tâm công tác", Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết.

 

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang "bật đèn xanh" cho các trường tiểu học trên cả nước chủ động tăng cường dạy tiếng Anh: "Bộ mới chọn 72 trường tiểu học thí điểm chương trình, nhưng nếu địa phương nào đủ điều kiện thực hiện thí điểm chúng tôi cũng ủng hộ, thậm chí dạy tiếng Anh tăng cường 8 tiết/tuần", Vụ trưởng Vụ Tiểu học- Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Tiến Thành cho biết.

 

Cơ chế nào để có GV tiếng Anh tiểu học?

 

Ông Lê TiếnThành băn khoăn nhất là yêu cầu về đội ngũ giáo viên: "Mỗi tỉnh thành cần xây dựng một kế hoạch giảng dạy tiếng Anh với lộ trình riêng cho địa phương mình, trong đó cần tính đến nhu cầu giáo viên cụ thể bao nhiêu người, làm sao đến năm 2018 - 2020 có 100% HS lớp 3 được học tiếng Anh. Ngoài chuyện cơ sở vật chất, cần tính đến chế độ đãi ngộ cho giáo viên. Sau một thời gian ta đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên "cứng cáp", liệu họ có chịu ở lại với ta để mỗi tháng nhận lương vài triệu đồng hay "chào" ta để chuyển sang làm cho các doanh nghiệp?"

 

"Tính đến năm 2017 - 2018 chúng ta cần đến 24.000 giáo viên tiếng Anh tiểu học, trong khi hiện tại các trường Cao đẳng Sư phạm chưa có mã ngành giáo viên tiếng Anh dạy bậc tiểu học", ông Nguyễn Ngọc Hùng, thường trực Ban chỉ đạo đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 cho biết.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga: “Là người làm công tác giáo dục trong hàng chục năm, tôi hiểu rằng ngoại ngữ là rào cản lớn nhất đối với những sinh viên có suất học bổng du học. Rất nhiều chương trình học bổng nước ngoài không kiếm đủ số lượng sinh viên do ngoại ngữ kém. Bộ xác định tầm quan trọng của vấn đề đào tạo ngoại ngữ, nên sẽ bắt tay vào triển khai quyết liệt đề án 1400 (dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020) trong giai đoạn này”.

 

Ông đưa ra phương án: "Đây là điều rất khó khăn nhưng chúng ta có thể giải quyết tạm thời bằng nhiều cách. Trong đó có thể cho sinh viên tốt nghiệp các ngành khác về tiếng Anh, như tiếng Anh du lịch chẳng hạn, học thêm vài học phần để dạy tiếng Anh tiểu học. Hoặc những trường sư phạm dạy đến năm thứ hai thì định hướng lại cho sinh viên, nếu các em đồng ý thì chuyển sang học ngành sư phạm tiếng Anh tiểu học".

 

Năm học 2010 - 2011, Bộ triển khai dạy thí điểm Chương trình tiếng Anh bậc tiểu học lớp 3 tại 18 tỉnh, thành trên cả nước với 88 trường, tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay là đội ngũ giáo viên đủ năng lực ngoại ngữ và phương pháp sư phạm phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi.

 

Bà Thái Thị Phương Thủy, chuyên viên tiếng Anh Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh kiến nghị: "Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có cơ chế cho giáo viên, chuyên viên được đi học tập, trao đổi kinh nghiệm ở nước ngoài để nâng cao nghiệp vụ”.

 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Bộ không chủ trương chạy theo phong trào, số lượng mà chú trọng vào chất lượng. Nơi nào đủ điều kiện thì làm trước, chưa đủ thì triển khai sau nhưng phải khẩn trương để đảm bảo các điều kiện này…

 

Các trường, địa phương tập trung vào các nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, khảo sát đội ngũ giáo viên tiếng Anh tiểu học hiện có. Trước mắt, Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ về tài liệu, chương trình đào tạo. HS có thể học các chương trình, trường lớp khác nhau nhưng đầu ra đảm bảo là đạt yêu cầu.

 

Hội đồng Anh đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo đào tạo đội ngũ cốt cán giảng viên tiếng Anh tiểu học để các giảng viên này trở về tập huấn cho giáo viên tiểu học địa phương tại Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh. Đến nay đã có hơn 1.000 giáo viên tham gia ác khóa tập huấn về phương pháp khai thác hiệu quả các bộ sách giáo khoa “Let’s Learn English” và “Let’s Go” hiện đang sử dụng rộng rãi tại các lớp học tiếng Anh tiểu học trên toàn quốc. Ngoài ra, 40 giảng viên cốt cán tham gia chương trình Đổi mới giảng dạy tiếng Anh bậc tiểu học cũng đã được nhận chứng chỉ tốt nghiệp.

linhlan
Theo Vietnamnet
Các tin khác:
Tìm kiếm:  
Thông qua công tác TTKS, Đội CSGT Công an huyện Định Hóa – Công an tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện và lập biên bản 64 xe mô tô vi phạm Luật giao thông đường bộ. Đến nay, đã quá thời hạn quy định mà chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp...
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 18/2021/QĐ-TTg ngày 22 tháng 4 năm 2021 Quy định về dự báo, cảnh báo, truyền tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai phục vụ hoạt động phòng ngừa, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại và khắc phục hậu quả...
Video Clip nổi bật Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG Hỏi đáp Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX vào cuộc sống Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng Vì An toàn giao thông Thái Nguyên 2017 Cuộc thi ảnh báo chí “Thái Nguyên trên đường phát triển” Các ca khúc về Thái Nguyên CHUYÊN MỤC VĂN BẢN PHÁP LUẬT Thông tin tuyên dụng Số 114/Tháng 4 năm 2021-Báo Hằng tháng Số đặc biệt: Chào mừng 46 năm chiến thắng 30-4 và Quốc tế lao động 1-5 SỐ BÁO XUÂN TÂN SỬU (Tết Âm lịch 2021) Số Báo Tết Dương lịch 2021

Xã Phúc Thuận nằm ở phía Tây của huyện Phổ Yên, đây là vùng trồng cây ăn quả tập trung với diện tích lên đến hơn 600ha. Chỉ tính riêng xóm Khe Đù của xã đã có trên 200ha cây ăn quả, trong đó hơn 100ha là nhãn muộn, còn lại là chuối, bưởi và thanh long. Năng suất nhãn bình quân tại Khe Đù đạt...

Ảnh : Thế Hà

LIÊN KẾT WEBSITE