Khơi nguồn cảm hứng học tiếng Anh
Cập nhật ngày: 16/06/2020 10:11
Học sinh Trường Tiểu học Cải Đan (T.P Sông Công) học tiếng Anh thông qua hình ảnh được vẽ trên tường.
Học sinh Trường Tiểu học Cải Đan (T.P Sông Công) học tiếng Anh thông qua hình ảnh được vẽ trên tường.

Đến Trường Tiểu học Cải Đan (T.P Sông Công), chúng tôi ấn tượng trước những bức tranh đa sắc màu sinh động, ngộ nghĩnh về những con vật, cảnh vật.... Bên dưới hoặc bên cạnh mỗi bức tranh đều là những dòng chữ tiếng Anh… Hỏi ra mới biết, đó là một trong những sáng kiến của tập thể cán bộ, giáo viên Nhà trường nhằm tạo ra cho các em học sinh (HS) sự hứng thú đối với môn học.

Chia sẻ về ý tưởng này, cô Phạm Thị Hạnh, Hiệu trưởng Nhà trường hào hứng: Chúng tôi luôn suy nghĩ phải làm sao để giúp các em cảm thấy yêu thích tiếng Anh, qua đó không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong Nhà trường. Qua nhiều lần bàn bạc, thống nhất, đề xuất giải pháp, Nhà trường đã có được nhiều ý tưởng phù hợp, được cả giáo viên, học sinh và phụ huynh đón nhận.

Đầu tiên là những hình vẽ được vẽ trên các bức tường, lối lên cầu thang… Tất cả đều là sản phẩm của chính đội ngũ giáo viên, phụ huynh, học sinh Nhà trường và sự hỗ trợ của các chú bộ đội trên địa bàn, được vẽ vào cuối năm 2019. Em Đinh Phương Thảo, học sinh lớp 5C hồ hởi kể: Hàng ngày đến trường, em đều nhìn thấy những từ tiếng Anh ở những nơi chúng em vui đùa. Điều này giúp em dễ nhớ từ hơn so với việc chỉ học từ mới trong sách giáo khoa.

Bên cạnh đó, để HS có hứng thú học hơn đối với môn học này, Trường Tiểu học Cải Đan còn thường xuyên tổ chức các trò chơi: đố vui; giải câu đố; ô cửa bí mật… trong các tiết học, tạo không khí sôi nổi cho các em khi tham gia. Ngoài ra, hàng năm, Nhà trường còn tổ chức “Ngày hội nói tiếng Anh” với nhiều nội dung như: Hùng biện, hát, kể chuyện, trả lời câu hỏi theo chủ đề, vẽ tranh… bằng tiếng Anh. Các hoạt động này đều có sự hỗ trợ của giáo viên nước ngoài ở một số trung tâm tiếng Anh trên địa bàn.

Chị Trần Thị Thủy, giáo viên bộ môn tiếng Anh thông tin: Tiếng Anh không như những môn học khác, học tiếng Anh là phải sử dụng hình ảnh, clip… minh họa thì các em mới nhớ nhanh và nhớ lâu những từ, mẫu câu đã học. Do đó, mỗi tiết học, tôi luôn tìm phương pháp dạy mới, kích thích hứng thú học tiếng Anh cho các em, để các em tự tin khi tương tác với giáo viên trong giờ học.

Với nhiều phương pháp dạy học sáng tạo, có thể nói, Trường Tiểu học Cải Đan được đánh giá là mô hình điển hình của T.P Sông Công trong việc dạy và học môn Tiếng Anh. Trường thường xuyên có những chương trình giao lưu, hợp tác với một số đoàn công tác của nước ngoài do Sở Giáo dục và Đào tạo giới thiệu. Chính vì thế, không chỉ có HS mà tất cả 33 cán bộ quản lý và giáo viên Nhà trường cũng đều thường xuyên học và trau dồi kiến thức, để có thể giao tiếp Tiếng Anh với các đoàn.

Đánh giá về những sáng tạo trong việc dạy và học Tiếng Anh ở Trường Tiểu học Cải Đan, ông Lương Thanh Tâm, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Phong trào học Tiếng Anh của Nhà trường rất sôi nổi, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh, tạo “thương hiệu” riêng có cho Nhà trường. Đồng thời, đây cũng là mô hình hay để các trường khác học tập kinh nghiệm.

Với sự cố gắng, nỗ lực của các thầy, cô giáo cùng với ý thức tự học của các em HS, năm học 2018-2019, tỷ lệ HS hoàn thành và hoàn thành tốt môn Tiếng Anh chiếm tới 99,7%; các em được phát triển cả 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết thay vì chỉ có kỹ năng viết như trước đây. Nói về những dự định trong thời gian tới, cô Hiệu trưởng chia sẻ thêm: Chúng tôi sẽ gắn những tấm biển song ngữ (Tiếng Anh và tiếng Việt) là những khẩu hiệu giáo dục kỹ năng sống cho HS lên thân cây to ở sân trường để các em dễ nhớ từ; tăng cường phối hợp với các trung tâm Tiếng Anh trên địa bàn để HS có cơ hội giao tiếp với người nước ngoài nhằm nâng cao khả năng nghe, nói… Đồng thời, tiếp tục duy trì lớp học Tiếng Anh cho toàn bộ giáo viên của Nhà trường bằng nhiều hình thức khác nhau để mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về sự tự học Tiếng Anh cho HS noi theo.

Vi Vân – Hoàng An