.jpg)
Nguồn vốn được phân bổ từ Chương trình 120 của Chính phủ đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong tỉnh vì lãi suất thấp, thời hạn cho vay dài. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân mà việc sử dụng nguồn vốn này chưa tạo được nhiều việc làm như kế hoạch của tỉnh đề ra...
Kết quả giải quyết việc làm từ nguồn vốn Chương trình 120 trong năm 2009 chỉ đạt trên 60% kế hoạch vì lượng vốn thấp so với nhu cầu thực tế cần vay của người dân trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó là những tổ chức, cá nhân được thẩm định cho vay vốn sản xuất từ nguồn vốn Chương trình 120 mới chỉ duy trì được việc làm cho số lao động hiện có chứ chưa tạo được nhiều việc làm mới. Thêm một vấn đề nữa là nhiều phòng giao dịch của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh đã quá đề cao vấn đề bảo tồn nguồn vốn hơn là hỗ trợ để các dự án vay vốn giải quyết được nhiều việc làm có vốn để thực thi.
Từ những hạn chế nêu trên nên chưa có nhiều tổ chức, cá nhân tiếp cận được nguồn vốn của Chương trình 120. Đồng chí Lê Chí Thành, Phó phòng Việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: “Theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương về sử dụng nguồn vốn Chương trình 120 thì Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh có quyền thẩm định, phê duyệt các dự án vay vốn thuộc nguồn vốn của Chương trình 120 nhưng phải đảm bảo tiêu chí tạo việc làm mới…”. Quản lý và sử dụng vốn chính sách nên trong quá trình thực hiện nếu cán bộ tín dụng của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh chỉ chú trọng tới việc bảo tồn nguồn vốn mà ít quan tâm tới vấn đề tạo việc làm thì việc sử dụng nguồn vốn này khó đạt được mục tiêu Nhà nước đã đề ra.
Theo quyết định phân bổ từ Quỹ Quốc gia về giải quyết việc làm, năm 2010 Thái Nguyên có trên 21,68 tỷ đồng phục vụ cho công tác giải quyết việc làm, trong đó vốn thu hồi từ các dự án cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh vay giải quyết việc làm đến hạn phải trả là trên 17 tỷ đồng, vốn bổ sung mới từ Trung ương là 4,5 tỷ đồng. Số vốn này tiếp tục được Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh cân đối để phân bổ về cho các huyện, thành, thị, trong đó ưu tiên cho một số địa phương như: T.P Thái Nguyên, các huyện Phổ Yên, Định Hoá, Đại Từ, Phú Bình và một số hội, đoàn thể vì có nhiều hộ thuộc diện bị thu hồi đất sản xuất để phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, số người đến tuổi lao động cao và hội viên, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.
Từ nguồn vốn này, UBND tỉnh đã có kế hoạch và yêu cầu các ngành liên quan, 9 huyện, thành, thị sử dụng hiệu quả số vốn nêu trên để giải quyết việc làm mới cho 2.600 lao động trong tỉnh. Vốn ít nhưng số lao động cần giải quyết việc làm tương đối lớn nên theo quan điểm của đại diện một số ngành liên quan và các địa phương thì khi thẩm định dự án cho vay các phòng giao dịch của Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh nên ưu tiên cho những dự án có khả năng giải quyết được nhiều việc làm mới, nhất là đối với lao động ở nông thôn. Còn về phía Chi nhánh Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh lại cho rằng nguồn vốn Chương trình 120 không lớn nên nếu càng chia nhỏ thì hiệu quả nguồn vốn sẽ khó phát huy được. Với lập luận trên nên những dự án được vay vốn từ Chương trình 120 năm 2009 và năm này tập trung chủ yếu cho các cơ sở sản có quy mô và các doanh nghiệp để mở rộng sản xuất.
Theo chúng tôi, nguồn vốn vay từ Chương trình 120 để phục vụ cho công tác giải quyết việc làm trong năm 2010 của cả tỉnh không lớn nhưng nhu cầu của nhân dân lại cao nên để quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn này thì ngoài việc phát huy tính sáng tạo của đội ngũ cán bộ tín dụng, lãnh đạo Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, các ngành liên quan của tỉnh cần tăng cường kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn này để xử lý kịp thời những bất cập nảy sinh trong quá trình thực hiện. Khi nguồn vốn tín dụng ưu đãi phục vụ cho công tác giải quyết việc làm được đáp ứng kịp thời chắc chắn sẽ góp phần giảm bớt áp lực từ chuyện thiếu, mất việc làm trên địa bàn tỉnh trong năm nay.
.jpg?width=300&height=-&type=resize)
.jpg?width=300&height=-&type=resize)
.jpeg?width=300&height=-&type=resize)