Những năm qua, Thanh tra huyện Phổ Yên luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân để kịp thời phản ánh những vấn đề bức xúc của người dân và kiến nghị với cấp có thẩm quyền ra các quyết định đúng đắn để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân. Qua đó đã tạo dựng được niềm tin trong nhân dân về sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, các ngành đoàn thể và đội ngũ cán bộ ở địa phương.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đồng Huy Ngọc, quyền Chánh Thanh tra huyện Phổ Yên cho biết: Là đơn vị được giao nhiệm vụ tham mưu cho UBND huyện về việc tiếp công dân, hàng năm chúng tôi đều xây dựng kế hoạch cụ thể. Hàng ngày, chúng tôi cử cán bộ trực, ghi chép đầy đủ tại phòng tiếp công dân và thực hiện phân loại đơn thư thuộc quyền giải quyết của từng cấp có thẩm quyền, không để tồn đọng, kéo dài. Ngoài ra, chúng tôi cũng tham mưu cho lãnh đạo huyện trực tiếp tiếp công dân vào ngày 15 và 30 hằng tháng. Thực hiện Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân (năm 2010), đơn vị đã quán triệt tới đội ngũ cán bộ, công chức ngoài nâng cao trình độ, chuyên môn cần phải có thái độ chu đáo, tận tình hơn nữa trong tiếp công dân.
Từ năm 2010 đến hết tháng 9/2012, Thanh tra huyện đã tiếp 219 lượt công dân với 120 đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị (từ đầu năm đến nay, số lượng đơn thư giảm cả về số lượng cũng như tính chất, nội dung: 27 đơn, trong đó có 2 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo, còn lại đều là đơn đề nghị, kiến nghị). Nội dung các đơn thư của công dân chủ yếu thắc mắc về chủ trương, chính sách của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường ở các khu đất liên quan đến các dự án. Trong quá trình tiếp công dân, cán bộ thanh tra đã phân loại những đơn thư, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của từng cấp và nhanh chóng hướng dẫn người dân thực hiện các bước theo đúng thủ tục. Với các đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, đơn vị đã thành lập tổ công tác đi thẩm tra, xác minh và tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện ban hành các quyết định, kết luận giải quyết các đơn thư đảm bảo đúng các quy định của pháp luật và quyền lợi hợp pháp của công dân. Đối với một số vụ việc khiếu nại có tính chất phức tạp, thanh tra huyện chủ động tham mưu cho UBND huyện tổ chức hội nghị tiếp công dân, trong đó thành phần có mời lãnh đạo một số ngành của tỉnh về tham mưu, tư vấn, tìm biện pháp giải quyết dứt điểm.
Qua theo dõi của thanh tra huyện, không có đơn thư phản hồi về việc giải quyết của đơn vị tới các cơ quan chức năng khác. Đồng thời, các vụ việc đều bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân, có kiến nghị với cấp ủy, chính quyền xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm, lấy lại niềm tin trong nhân dân về bộ máy cán bộ các cấp. Cụ thể như năm 2011, khi đơn vị thi công triển khai xây dựng khu chợ mới Ba Hàng xảy ra sự việc giá thuê ki ốt cao hơn ở chợ cũ. Do chưa hiểu rõ chủ trương nên một số hộ không đồng tình và có đơn kiến nghị tập thể tới UBND huyện. Trước tình hình trên, Thanh tra huyện đã tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với các hộ dân. Cùng với sự phối hợp tuyên truyền, vận động của chính quyền, đoàn thể thị trấn Ba Hàng, người dân đã hiểu và chấp hành việc di dời từ chợ cũ sang khu chợ mới.
Cuối năm 2011, Thanh tra huyện nhận được đơn kiến nghị của 2 công dân xã Hồng Tiến liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại địa phương này. Xác định nội dung đơn có nhiều vấn đề phức tạp, liên quan đến sai phạm của nhiều cán bộ, Thanh tra đã tham mưu với UBND huyện thành lập đoàn công tác gồm các ngành chức năng liên quan phối hợp xác minh từng nội dung trong đơn. Đến tháng 3-2012, trên cơ sở các nội dung thẩm tra của tổ công tác, Thanh tra huyện đã tham mưu để Chủ tịch UBND huyện kết luận vụ việc. Cụ thể, kết luận UBND xã Hồng Tiến đã buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về đất đai và rừng dẫn tới xảy ra nhiều trường hợp vi phạm Luật đất đai và chặt phá rừng thông trên địa bàn; xác nhận 10 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất không đúng đối tượng, trái quy định của Luật đất đai gây bức xúc cho người dân. Qua đó, đã kiến nghị các hình thức xử lý kỷ luật theo thẩm quyền với các hình thức từ khiển trách, cảnh cáo đến điều chuyển công tác và cách chức 6 cán bộ, đảng viên (trong đó có 1 Huyện ủy viên, 1 cán bộ phòng tài nguyên môi trường, 1 bí thư Đảng ủy xã, 1 cán bộ địa chính, 2 trưởng xóm).
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Viết Đinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết: Qua vụ việc xảy ra vừa qua ở địa phương, hệ thống đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ xã đến xóm đều rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc. Đó là công tác quản lý và sử dụng đất cần chặt chẽ hơn nữa, sự đấu tranh phê bình phải thường xuyên và nghiêm túc, đảm bảo dân chủ, công khai hơn. Các công dân của xã đều nhất trí với kết luận giải quyết của UBND huyện và chấm dứt việc kiến nghị; các cán bộ sai phạm bị xử lý cũng không có thắc mắc. Riêng với 2 trưởng xóm vi phạm, thông qua các cuộc họp dân lấy ý kiến, đều nhận xét họ nhiệt tình, có năng lực với công việc nên đề nghị tiếp tục làm trưởng xóm. Xã cũng đã có văn bản báo cáo huyện về vấn đề này.
Thời gian tới, thực hiện mục tiêu đưa Phổ Yên trở thành thị xã công nghiệp vào năm 2015, có rất nhiều dự án được đầu tư trên địa bàn. Bởi vậy, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu mà đơn vị thanh tra huyện đặt ra là đẩy mạnh và nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ trong tiếp công dân và giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, nhất là xử lý các đơn có nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai.