Hành trình "yêu thương chia sẻ vì cộng đồng"
.

Hành trình "yêu thương chia sẻ vì cộng đồng"

18:06, 09/08/2021

Âm thầm, lặng lẽ, gần 8 năm qua, những thành viên Câu lạc bộ (CLB) Từ thiện Dược Thiện tâm đã mang đến “luồng gió mới” cho học sinh nghèo tại nhiều điểm trường miền núi, vùng cao đặc biệt khó khăn...

Cuối năm học vừa qua, điểm trường Khuân Câm, Trường Tiểu học Quy Kỳ (Định Hóa) có một ngày ngập tràn niềm vui, ý nghĩa khi được đón Đoàn CLB Từ thiện Dược Thiện tâm. Tại đây, những đứa trẻ vùng núi nghèo này vô cùng hào hứng khi được tham gia các hoạt động trải nghiệm đầy mới mẻ như: Tô tượng, vẽ tranh theo chủ đề, làm thiệp chúc mừng, chụp ảnh; chơi ném bóng, cướp cờ, nhảy múa hát ca; được chia sẻ thêm những kiến thức về giáo dục giới tính, kỹ năng sống, bảo vệ sức khỏe nhất là trong mùa dịch...

Cô giáo Ma Thị Hồng Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quy Kỳ chia sẻ: Điểm trường Khuân Câm là một trong những điểm xa xôi, khó khăn nhất của xã với hơn 100 học sinh người dân tộc Tày, Sán Chí. Các thành viên CLB Từ thiện Dược Thiện Tâm đã không quản thời gian, công sức mang đến cho các em những cảm xúc, niềm vui mới.

Theo anh Lại Hợp Khiêm, Chủ nhiệm CLB Từ thiện Dược Thiện tâm, từ khi thành lập, CLB luôn hướng đến trẻ em nghèo với hình thức tổ chức các chương trình thiện nguyện mang tên: “Ngôi trường của em”, “Áo ấm mùa đông”, “Tiếp sức em đến trường”… Mỗi chương trình là một chuỗi hoạt động mang tính tư duy sáng tạo, trải nghiệm như: Trồng cây, vẽ tranh, làm thiệp, vệ sinh môi trường, tổ chức các trò chơi, giáo dục kiến thức, kỹ năng sống, tặng quà, tặng sách…

Từ năm 2015 đến nay, CLB đã tổ chức được trên 20 chương trình với kinh phí hơn 1 tỷ đồng cho học sinh tại hàng chục điểm trường ở xóm, bản đặc biệt khó khăn của tỉnh như: Bản Tèn, Lân Quan, Mỏ Ba, Khuổi Chao, Làng Duyên, Khuân Câm, Khe Rạc, Khe Rịa, Cao Sơn... Những chương trình này đều để lại ấn tượng trong mỗi học sinh, giáo viên, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng trong và ngoài nước. Như chương trình “Áo ấm mùa đông” tại điểm trường Thịnh Mỹ, Làng Duyên, xã Tân Thịnh (Định Hóa), thông qua truyền thông của mạng lưới thành viên toàn quốc đã lan tỏa đến 100 quốc gia trên thế giới.

Ngoài ra, CLB cũng tổ chức nhiều hoạt động khác như: Xây nhà 3 tình thương; thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 200 đối tượng chính sách qua chương trình “Blue trắng nghĩa tình”; trao quà hỗ trợ, cứu trợ khẩn cấp cho các em có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, tai nạn, mắc các bệnh hiểm nghèo, trẻ em bị bỏ rơi; tổ chức Tết và tặng quà cho bệnh nhân ung thư; ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19… với kinh phí hàng trăm triệu đồng.

CLB Từ thiện Dược Thiện tâm thành lập từ năm 2013, bởi một nhóm những dược sĩ có chung mong muốn làm từ thiện. Từ 9 thành viên ban đầu, đến nay CLB có khoảng 300 thành viên, sinh hoạt ở 3 điểm cầu: Thái Nguyên, Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh. Ban đầu, CLB hoạt động hiệu quả với nhiều chương trình ủng hộ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, chủ yếu là hỗ trợ tiền mặt, quà tặng thông qua các hình thức kêu gọi vận động trên zalo, facebook. Tuy nhiên, từ năm 2016, CLB chuyển sang hoạt động chuyên sâu hơn khi tổ chức các hoạt động mang tính giáo dục kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh vùng khó. Để đảm bảo đúng đối tượng, hiệu quả, CLB chủ động phối hợp với địa phương, nhà trường đến tận nơi khảo sát nhu cầu, tổ chức các chương trình phù hợp. Kinh phí hoạt động được tích lũy qua hình thức bán hàng gây quỹ và nguồn lực kêu gọi từ cộng đồng.

Thành viên CLB là dược sĩ, trình dược viên, trong đó có nhiều người đang làm việc tại các công ty dược phẩm uy tín hàng đầu trong, ngoài nước (khoảng 60 người đang làm việc tại các công ty dược phẩm đa quốc gia) với nhiều vị trí công việc khác nhau và khá dày dặn kinh nghiệm. Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên ngành Dược hiểu hơn về công việc của mình, được trang bị kỹ năng nghề nghiệp và có việc làm ổn định sau khi ra trường, tháng 10-2020, CLB đã thành lập Dự án “Ươm mầm Dược sĩ”.

Dự án thu hút đông đảo sinh viên thuộc Trường Cao đẳng Y tế, Đại học Y - Dược Thái Nguyên tham gia. Anh Khiêm, người ấp ủ 2 năm về sự ra đời của Dự án cho biết thêm: Dự án không dạy về kiến thức chuyên môn mà tập trung rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trả lời phỏng vấn, viết hồ sơ xin việc. Tạo điều kiện cho các em có cơ hội được trải nghiệm, thực hành nhiều hơn tại các hiệu thuốc, nơi làm việc của các thành viên. Để làm được điều đó, thành viên CLB trực tiếp soạn nội dung, trao đổi, hướng dẫn sinh viên theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”. Với những bạn chuẩn bị phỏng vấn xin việc, CLB sẽ phân công cho các thành viên kèm cặp thường xuyên. Nhờ vậy, sau hơn nửa năm hoạt động, đến nay Dự án thu hút 60 sinh viên các trường y trong và ngoài tỉnh tham gia. Mới đây, 10/10 sinh viên được CLB hỗ trợ đã ứng tuyển thành công vào làm việc tại các công ty dược phẩm uy tín.

Em Nguyễn Thị Thơ, sinh viên năm cuối Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên là một ví dụ. Thơ tâm sự: Em cảm thấy mình như một “phiên bản” tốt hơn sau khi được tham gia học tập, trải nghiệm của dự án. Những điều anh chị mang đến rất thực tế, áp dụng được ngay vào cuộc sống, công việc của chúng em. Cũng nhờ anh chị giúp đỡ, mới đây dù chưa lấy được bằng đại học nhưng em đã trúng tuyển làm trình dược viên tại Công ty Dược phẩm CPC1 Hà Nội…