Phổ Yên: Nỗ lực bao phủ bảo hiểm y tế

Hoàng Cường 13:48, 04/02/2023

Năm 2023, TP. Phổ Yên phấn đấu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân đạt 95,5%; 5.500 đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, tăng 600 đối tượng so với năm 2022. Để hoàn thành chỉ tiêu trên, ngay từ đầu năm, BHXH TP. Phổ Yên đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực.

Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính BHXH TP. Phổ Yên
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của BHXH TP. Phổ Yên.

Ngay từ cuối năm 2022, BHXH TP. Phổ Yên đã tham mưu với UBND thành phố kiện toàn lại các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; tham mưu với UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.

Theo ông Trương Văn Dũng, Phó Giám đốc BHXH TP. Phổ Yên: Năm 2023, BHXH thành phố sẽ đẩy mạnh phối hợp với chính quyền các xã, phường và đơn vị ủy thác (bưu điện, nhân viên thu tại xã, phường) để tuyên truyền, vận động người dân dưới nhiều hình thức như: phát loa truyền thanh tuyên truyền tại các khu dân cư; truyền thông tại hội nghị; diễu hành kết hợp phát tờ rơi đến từng nhà trong nhiều khu dân cư trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền tập trung vào ý nghĩa, vai trò của chính sách BHXH; đặc biệt là cơ chế hỗ trợ của Nhà nước đối với các trường hợp thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mức giảm trừ hỗ trợ đóng BHYT tự nguyện đối với hộ gia đình; cài đặt phầm mềm VssID trên thiết bị di động thông minh...     

Cùng với công tác tuyên truyền, BHXH TP. Phổ Yên cũng tăng cường chỉ đạo công tác chăm sóc khách hàng để duy trì tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT. Cụ thể, đơn vị đã phân công cho mỗi cán bộ, nhân viên bưu điện, các đại lý thu thường xuyên rà soát thời hạn của các đối tượng và gọi điện thông báo cho người khi sắp hết hạn tham gia. Đối với những trường hợp người dân bị gián đoạn nộp trong vòng 3 tháng, BHXH vẫn tiếp tục gọi điện đôn đốc, hỗ trợ người dân tiếp tục tham gia theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, BHXH thành phố cũng giao chỉ tiêu cho mỗi cán bộ, công chức phát triển BHXH theo từng tháng; quan tâm giải quyết các chế độ chính sách, rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính cho người tham gia.

Bà Nguyễn Thị Thu Phương, chuyên viên Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính BHXH TP. Phổ Yên, cho hay: Ngay khi tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi sẽ hướng dẫn người dân về các thủ tục hành chính một cách cụ thể, đầy đủ, giúp họ tránh phải đi lại nhiều lần, bảo đảm cho các quyền lợi được giải quyết nhanh chóng, kịp thời.  

Cùng với công tác phát triển tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT tự nguyện, hằng tháng, BHXH TP. Phổ Yên cũng sẽ rà soát, đồng thời thông báo, đôn đốc các đơn vị thu nộp BHXH, BHYT bắt buộc theo quy định; không để nợ đọng; phối hợp tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra và xử lý các trường hợp doanh nghiệp trốn, chậm đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Riêng năm 2022, tỷ lệ doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP. Phổ Yên nợ tiền BHXH, BHYT của người lao động chỉ chiếm 0,14%.

Để hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2023, bên cạnh những nhiệm vụ chuyên môn, BHXH TP. Phổ Yên xác định tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT. Qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, tương xứng với sự phát triển của đô thị Phổ Yên.