Dành yêu thương tiếp sức cho em đến trường

10:42, 25/09/2021

Mới vào học được gần 1 tháng, nhưng gia đình hai anh em Bùi Trung Kiên và Bùi Trung Minh cùng học tại Trường Tiểu học số 2 Linh Sơn (T.P Thái Nguyên) đã phải chuẩn bị thu xếp đưa cả hai nhập viện chờ truyền máu. Kiên học lớp 5, còn Minh học lớp 3 đều là học sinh chăm ngoan, học giỏi, nhưng cả hai anh em đều mắc bệnh tan máu bẩm sinh.

Chị Phạm Thị Nga, mẹ hai em cho biết: Năm 2013, sau khi sinh bé Minh thì phát hiện bé có triệu chứng da vàng tái, còn bé Kiên hơn tuổi thì lúc nào cũng ốm đau, da bủng và ngày càng biểu hiện xanh, sạm. Sau nhiều lần đưa con đi các cơ sở y tế thăm khám nhưng không phát hiện ra bệnh, đến đầu năm 2014, trong lần đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Hà Nội, cháu Minh được thực hiện sàng lọc các xét nghiệm kỹ thuật cao và cho kết quả bị bệnh tan máu bẩm sinh. Chị Nga cho cháu Kiên thực hiện xét nghiệm và cũng cho kết quả tương tự. Kể từ đó, hai cậu bé Minh và Kiên hằng tháng phải đến bệnh viện truyền máu.

Là gia đình thuộc diện khó khăn, bố đi làm ăn xa nhưng không có nguồn tài chính hỗ trợ thường xuyên cho ba mẹ con, nên mỗi khi nhập viện, chị Nga lại chạy ngược, chạy xuôi lo tiền thuốc, tiền ăn và kiêm luôn làm cô giáo dạy 2 con trên giường bệnh. 

Cô giáo Hoàng Thị Thúy Mai, Phó Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Vào thời điểm khan hiếm máu, hai em phải nằm viện mỗi tháng 7-9 ngày đợi. Trường đã nhiều lần vận động cán bộ, giáo viên khám sàng lọc và hỗ trợ tiếp máu, bằng hình thức đổi những đơn vị máu của mình với các cơ sở y tế để 2 em kịp thời hồi phục trở về học tập. Thời gian gần đây, do ảnh hưởng dịch COVID-19, nên các cơ sở y tế đều cạn nguồn tiếp máu, Trường lại vận động giáo viên, phối hợp với gia đình vận động mọi người đi hiến máu hoặc lên danh sách sẵn sàng ứng cứu. Mỗi khi gần đến kỳ nhập viện hằng tháng, các cô giáo và gia đình nhìn 2 em mà không cầm được nước mắt. Các em cứ ngơ ngác, mặt tái xanh và yếu dần đi trông thấy”.

Chị Nga cho biết thêm: Hiện, cả nhà ở chung với bà ngoại, gia đình làm nông nghiệp nên rất khó khăn. Mỗi lần nhập viện, mỗi cháu cần truyền 600ml máu nhóm B. Điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn nên nguồn tiếp máu cho các cháu chủ yếu dựa vào tấm lòng hảo tâm và tình nguyện hiến máu của cộng đồng.

Để tiếp sức cho hai học trò nhỏ đến trường, rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng xã hội và chương trình hiến máu tình nguyện.