Xin cấp phép 4 tầng, chủ nhà xây 7 tầng

Dương Hưng 09:57, 31/08/2023

Báo Thái Nguyên nhận được phản ánh của ông Hoàng Hà, trú tại tổ 15, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), về việc ông Nguyễn Tuân xây dựng nhà ở liền kề sai giấy phép xây dựng, khiến ngôi nhà ở của vợ chồng ông Hà xuất hiện tình trạng nứt tường, trần nhà, thường xuyên bị ngấm, dột khi trời mưa. Mặc dù vụ việc đã được báo với chính quyền địa phương, nhưng ông Nguyễn Tuân vẫn tiếp tục xây dựng, hoàn thiện ngôi nhà…

Ngôi nhà của ông Nguyễn Tuân được cấp phép 4 tầng, nhưng xây dựng 6 tầng và 1 tum.
Ngôi nhà của ông Nguyễn Tuân được cấp phép 4 tầng, nhưng xây dựng 6 tầng và 1 tum.

Ông Hoàng Hà cho biết: Ngôi nhà vợ chồng tôi ở thuộc thửa đất số 68 (đường Lương Ngọc Quyến), được xây dựng chắc chắn, không bị dột nước dù thời tiết mưa to, kéo dài. Đến giữa năm 2022, ông Nguyễn Tuân xây dựng nhà tại thửa đất số 69 (liền kề), căn nhà của tôi bắt đầu xuất hiện những vết rạn nứt, kéo dài. Sau khi ngôi nhà ông Tuân được xây dựng 7 tầng, nhà tôi xuất hiện hàng chục vết nứt, vào những ngày mưa, nước ngấm từ trên trần xuống dột như ngoài sân. Ông Tuân còn xây lấn sang đất của gia đình tôi khoảng 5m2, tôi đã nộp đơn đến Toà án nhân dân TP. Thái Nguyên để giải quyết vụ việc. Ngoài ra, tôi đã báo cáo với UBND phường Hoàng Văn Thụ và được biết công trình đó chỉ được phép 4 tầng, nhưng đến nay, ngôi nhà đã được xây dựng 7 tầng và đang hoàn thiện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngôi nhà ông Nguyễn Tuân được UBND TP. Thái Nguyên cấp giấy phép xây dựng số 1069, ngày 25/4/2022. Theo giấy phép, ngôi nhà được xây dựng 4 tầng, với tổng diện tích sàn 336,4m2.

Mặc dù vậy, đến nay ngôi nhà đã được xây dựng 6 tầng và 1 tum. Cơ quan chức năng của TP. Thái Nguyên và phường Hoàng Văn Thụ đã kiểm tra, lập biên bản, xử phạt hành chính và yêu cầu ông Tuân khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đến thời điểm này ông Tuân mới chỉ nộp phạt vi phạm hành chính, chưa khắc phục hậu quả.

Ông Hà Quang Khánh, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ, cho biết: Sau khi nhận được đơn của ông Hoàng Hà, UBND phường đã tiếp nhận và xử lý. Trong đó có 2 nội dung phản ánh liên quan, gồm: Để vật liệu rơi vãi trong quá trình xây dựng, ông Nguyễn Tuân đã bị UBND phường lập biên bản và ra Quyết định xử phạt hành chính (ngày 15/1/2023); đối với vấn đề lấn chiếm đất, ông Hoàng Hà đã khởi kiện ông Tuân ra Tòa, chính quyền địa phương đang tiến hành hòa giải theo trình tự, thủ tục. Hiện, ông Tuân đã nộp phạt vi phạm hành chính, nhưng chưa khắc phục hậu quả (chưa thay đổi giấy phép xây dựng đúng như công trình hiện hữu hoặc chưa tháo dỡ phần vi phạm) theo Quyết định xử phạt hành chính. UBND phường đã có 3 văn bản đôn đốc...

Theo Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, công trình nhà ở riêng lẻ của ông Nguyên Tuân có thể thay đổi giấy phép xây dựng, nếu phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và quy chế quản lý kiến trúc đã được cơ quan quản lý nhà nước ban hành.

Ngoài ra, quá trình xây dựng phải đảm bảo an toàn công trình và các công trình lân cận, bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy nổ, an toàn về hạ tầng kĩ thuật… Còn nếu không được thay đổi giấy phép xây dựng, thì gia đình ông Nguyên Tuân phải thực hiện tháo dỡ, đảm bảo đúng giấy phép đã được cấp.