Giải tranh biện tiếng Anh - Cúp Tứ hùng 2024: Giải đấu của trí tuệ và tinh thần đồng đội

Phương Thảo 09:57, 30/04/2024

Giải tranh biện tiếng Anh - Cúp Tứ hùng - Inter-Schools Debate Competition (ISDC) 2024 là cuộc thi tranh biện quy mô lớn lần đầu tiên được tổ chức tại Iris School với sự tham gia của học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở (THCS) thuộc 4 trường trong mạng lưới giáo dục không biên giới: Trường Tiểu học, THCS và THPT Iris (Iris School - Thái Nguyên), Trường Tiểu học, THCS FPT Cầu Giấy (FPT School - Hà Nội), Trường Tiểu học - THCS Pascal (Pascal School - Hà Nội), Trường TH & THCS Quốc tế Stephen Hawking (SH School - Quảng Ninh).

Các đội thi luôn giữ tinh thần thi đấu hết mình, tôn trọng đối thủ.
Các đội thi luôn giữ tinh thần thi đấu hết mình, tôn trọng đối thủ.

Lần đầu tiên tổ chức, ngoài việc vượt ra ngoài khuôn khổ của một cuộc thi và được coi là một sân chơi của trí tuệ và tinh thần đồng đội, giải đấu còn quy tụ sự tham gia của rất nhiều các bạn trẻ đam mê tranh biện và 8 đội thi đến từ 4 trường đã xuất sắc lọt vào Vòng chung kết diễn ra ngày 17-4 vừa qua tại Iris School. Vòng Chung kết bao gồm 2 bảng thi đấu: Bảng Tiểu học và Bảng THCS. Mỗi bảng đấu, gồm 04 đội thi, đã được bốc thăm ngẫu nhiên, chia ra làm 2 trận thi đấu tranh biện trực tiếp để lựa chọn ra 2 đội có số điểm cao nhất bước vào trận chung kết. Tại trận chung kết, 2 đội thắng cuộc thi đấu với nhau để xác định quán quân và á quân của từng Bảng đấu.

The Radiation Team (Iris School) vô địch Bảng THCS
The Radiation Team (Iris School) vô địch Bảng THCS

Các trận đấu tại Vòng Chung kết đều vô cùng ấn tượng khi các đội lần lượt đưa ra những luận điểm vô cùng chắc chắn, sắc bén với các chủ đề thực tế như: “Liệu Trí thông minh có là yếu tố quan trọng nhất giúp trẻ thành công trong cuộc sống?” hay “Có nên cho phép sử dụng điện thoại thông minh trong lớp?” và nhận được sự đánh giá cao từ Hội đồng Ban Giám khảo uy tín đến từ Nhà Xuất bản Oxford và tổ chức giáo dục E-home.

Kết thúc giải đấu, Nhà vô địch Giải tranh biện tiếng Anh - Cúp Tứ hùng - Inter-Schools Debate Competition (ISDC) 2024 chính thức lộ diện. Theo đó, hai quán quân Bảng Tiểu học và THCS lần lượt là The Fantastic Primary Team (FPT School) và The Radiation Team (Iris School). Đây là một kết quả hoàn toàn xứng đáng bởi các đội thi đã thể hiện hết sức mình cho vòng chung kết.

The Fantastic Primary Team (FPT School) vô địch Bảng Tiểu học.
The Fantastic Primary Team (FPT School) vô địch Bảng Tiểu học.

Học sinh Nguyễn Vũ Khánh Linh, thành viên The Radiation Team cho biết: “Bản thân em và tất cả các bạn tham gia cuộc thi đã dành rất nhiều thời gian, tâm sức để cùng nhau học tập, trau dồi kinh nghiệm. Vì là cuộc thi theo nhóm nên tinh thần đồng đội được đặt lên cao nhất, chúng em đã có nhiều buổi họp bàn chiến thuật, thống nhất vai trò và liên kết trong từng luận điểm, từng dẫn chứng để đội bạn không tìm ra lỗ hổng để phản biện. Lần đầu tiên được tham gia một đấu trường tranh biện lớn, chúng em rất vui và hạnh phúc khi được gặp gỡ, giao lưu cùng những người bạn có cùng đam mê tranh biện. Qua cuộc thi, chúng em đã học được rất nhiều kinh nghiệm quý giá”.

Một điều đặc biệt mà các đội thi mang đến Giải đấu lần này đó chính là tinh thần thi đấu hết mình và đề cao tình đoàn kết, hòa hữu. Tất cả các thí sinh đều tham gia thi đấu trong tâm thế tôn trọng đối thủ, tranh biện bằng lý lẽ, dẫn chứng thuyết phục thay vì thái độ hiếu chiến, to tiếng.

Các trường chụp ảnh lưu niệm sau Giải đấu.
Các trường chụp ảnh lưu niệm sau Giải đấu.

Với quan điểm giáo dục “Lấy học sinh làm trung tâm” và “tôn trọng sự khác biệt”, 4 trường học trong mạng lưới giáo dục không biên giới mong muốn thông qua việc tạo ra các cuộc thi tranh biện bằng tiếng Anh giúp cho các em học sinh có thêm những sân chơi lành mạnh để các em có cơ hội thể hiện bản thân, phát huy kỹ năng tiếng Anh, phát triển và dần hoàn thiện các kỹ năng xã hội.