Hiệu quả từ mô hình nuôi hươu sao

08:17, 11/04/2020

Với đặc tính dễ nuôi, ít bệnh và số tiền đầu tư con giống không quá lớn, thu hồi vốn nhanh và lợi ích kinh tế lâu dài, mô hình nuôi hươu sao lấy nhung đã và đang đem lại nguồn thu đáng kể cho các hộ dân trên địa bàn phường Châu Sơn (T.P Sông Công).  

Nuôi hươu sao không phải là mô hình chăn nuôi mới trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên tại xã Vinh Sơn (hiện nay đã sáp nhập thành phường Châu Sơn) là địa phương đầu tiên của T.P Sông Công đưa vào áp dụng. Qua 3 năm triển khai, mô hình cho thấy phù hợp với địa phương và được nhiều hộ dân tin tưởng đầu tư. Bên cạnh đó, hươu sao là loài động vật dễ nuôi, ít bị bệnh, dễ chăm sóc mang lại thu nhập ổn định, đây là những ưu điểm hơn hẳn với nhiều loài gia súc khác. 

Chúng tôi đến thăm mô hình nuôi hươu sao của gia đình anh Dương Văn Kỳ, tổ dân phố Sơn Tía, là một trong những hộ đầu tiên nuôi hươu sao trên địa bàn. Hiện, cặp hươu của gia đình anh khỏe mạnh, việc chăm sóc cũng khá đơn giản với việc cho hươu ăn 3 lần/ngày và tăng cường thức ăn tinh bột vào thời kỳ mọc nhung. Bên cạnh đó, việc vệ sinh chuồng trại của gia đình anh cũng không cần thường xuyên thực hiện, chỉ với 2-3 lần/tháng. Anh Kỳ cho biết: Được vay 30 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ Hội Nông dân tỉnh, gia đình tôi đã mua 2 con hươu sao lấy nhung ở tỉnh Lạng Sơn về nuôi. Đến nay, cả 2 con hươu tôi nuôi đều cho thu hoạch lần thứ 3 với trọng lượng nhung trên 1kg/2 cặp. Với giá bán hiện tại từ 1,8-2 triệu đồng/lạng, gia đình tôi thu nhập trên 60 triệu đồng, qua đó đã trả hết số vốn vay và có thu nhập ổn định. Trong thời gian tới, khi tích lũy được vốn, gia đình tôi sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại để nuôi hươu.

Còn đối với gia đình anh Nguyễn Tùng Lâm, tổ dân phố Vinh Quang 1 do có đầu ra ổn định và thấy được tiềm năng phát triển kinh tế từ nuôi hươu nên gia đình anh đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại và 8 con hươu trưởng thành với giá trung bình khoảng 15 triệu đồng/con. Anh Lâm cho biết: Từ tháng 7-2018, gia đình tôi vay 20 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ Hội Nông dân tỉnh để làm chuồng trại và mua 1 con hươu về nuôi. Thấy được lợi ích kinh tế, gia đình tôi đã vay mượn người thân, ngân hàng để đầu tư chuồng trại và mua con giống, đến nay, gia đình tôi nuôi tổng cộng là 8 con. Với thu nhập từ việc cắt nhung hươu khoảng 10 -12 triệu đồng/con/năm, gia đình tôi thu về khoảng gần 90 triệu đồng/ năm. Qua gần 3 năm nuôi hươu, tôi thấy hươu là loài động vật ưa sống trong môi trường tự nhiên, dễ hoảng loạn nên chuồng nuôi phải làm chắc chắn, tránh hươu phá chuồng bỏ chạy. Tuy vậy, hươu là loài dễ nuôi lại cho thu nhập ổn định, đây là một trong những mô hình mà nhiều hộ nên tham khảo. 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để mô hình nuôi hươu đạt hiệu quả, Hội Nông dân phường Châu Sơn đã tuyên truyền mô hình tới 100% hội viên, các hội viên có nhu cầu đều có thể đăng ký. Từ giữa 2017 đến nay, 25 hộ dân đã được vay 500 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ Hội Nông dân tỉnh (mỗi hộ được vay 30 triệu đồng với lãi suất 8,4%/ năm) và khoảng 600 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố. Hiện, toàn phường có gần 70 con hươu được nuôi tập trung tại các tổ dân phố: Vinh Quang 1, Vinh Quang 3, Sơn Tía, Tân Sơn.

Ông Đồng Đức Phương, Chủ tịch UBND phường Châu Sơn cho biết: Nuôi hươu sao lấy nhung là một trong những mô hình hiệu quả nhất của phường từ khi thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Để đảm bảo hộ dân sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích, trong quá trình nuôi hươu, các tổ chức hội của phường thường xuyên kiểm tra, rà soát các hộ đăng ký nuôi. Nếu hộ nào sử dụng nguồn vốn vay vào việc khác, phường sẽ đề nghị thu lại số tiền đó để cho hộ khác có cơ hội tiếp cận nguồn vốn. UBND phường cũng thấy được vấn đề đầu ra chưa ổn định khiến nhiều hộ còn e dè với mô hình nuôi hươu. Trong thời gian tới, phường đang tích cực tìm kiếm các đơn vị, đầu mối thu mua nhung hươu, đồng thời khuyến khích người dân tiếp tục mở rộng quy mô và số lượng đàn hươu của địa phương, giúp các hộ dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế.